Chế độ ăn kiêng an toàn cho mẹ bầu

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Chế độ ăn kiêng an toàn cho mẹ bầu

    Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh khi mang thai rất quan trọng. Bởi chế độ ăn thiếu chất dinh dưỡng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của của thai nhi cũng như làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý cho các sản phụ trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên cũng vì lí do này mà hậu thai kỳ, các mẹ bầu thường bị tăng cân nghiêm trọng. Biết được nhu cầu đó, Kingfoodmart đã tổng hợp trong bài viết dưới đây chế độ ăn kiêng an toàn, phù hợp cho mẹ bầu trong giai đoạn thai kỳ.

An kieng Kingfoodmart

1. Lượng calo mẹ bầu cần nạp trong thai kỳ

Trong 3 tháng đầu thai kỳ: Mặc dù đang mang thai nhưng mẹ nên nhớ rằng lúc này em bé chỉ bằng hạt đậu nên mẹ không cần nạp thêm năng lượng. Trừ trường hợp mẹ đang thiếu cân thì cần bồi bổ thêm.

Giai đoạn 3 tháng giữa: Quá trình trao đổi chất của mẹ tăng lên, mẹ cần bổ sung thêm 300 – 350 calo/ngày. Càng về sau thai nhi càng to mẹ có thể bổ sung thêm đến 500 calo/ngày. Tổng mức năng lượng nạp thêm mỗi ngày có thể lên 2.300 – 2.500 calo.

Giai đoạn 3 tháng cuối: Nếu các tháng trước mẹ đã tăng cân đúng chuẩn khoảng 6 – 9 kg thì mẹ có thể duy trì chế độ tăng thêm 200 – 300 calo/ngày. Nếu mẹ đang tăng cân nhanh, cần biết cách tính calo trong khẩu phần ăn, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng ít đường bột, chất béo, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, thịt trắng, để cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi.

2. Gợi ý thực đơn ít tăng cân cho mẹ bầu 

Để không tăng cân nhiều trong quá trình mang thai, thai phụ cần đảm bảo cung cấp cho cơ thể đầy đủ những chất sau: Tinh bột: Một ngày nên ăn 2-3 bát cơm, buổi sáng nên ăn bánh mì hoặc khoai lang. Thịt: Mẹ bầu nên ăn nhiều thịt, đặc biệt là thịt bò. Nên ăn luân phiên trong tuần mỗi món 2-3 bữa. Cá: Mỗi tuần nên 2-3 bữa, có thể kho, hấp, luộc, nướng, nấu canh hoặc nấu cháo. Bà bầu có thể ăn đa dạng các loại cá: cá chép, cá trôi, cá rô phi, cá hồi,…

Mua thăn bò chất lượng tại đây

Rau: Mỗi bữa ăn đều cần có rau xanh. Nên ăn những loại rau có màu đậm bởi chúng có chứa axit folic rất tốt cho sự phát triển trí não và hệ thần kinh của thai nhi. Hoa quả: Có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến thành các loại nước ép, sinh tố dùng trong bữa chính và bữa phụ.

Mua hoa quả tươi ngon tại đây

Mua rau xanh tươi ngon tại đây

Trứng: Tuy trứng rất tốt nhưng bà bầu chỉ nên ăn 3-4 quả mỗi tuần. Sữa: Uống 2-3 ly sữa tươi/ngày sau bữa ăn chính 2 tiếng (tương đương 1 lít sữa tươi, nên uống loại không đường để phòng ngừa nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ). Nước: Cung cấp đủ 2,5-3 lít nước mỗi ngày đã bao gồm, sữa, canh, súp, và hoa quả.

An kieng Kingfoodmart

Trong giai đoạn thai kỳ, sẽ có những chuyên gia giúp mẹ bầu đánh giá sự phát triển của em bé và tình trạng sức khỏe của bạn, cũng như tư vấn về chế độ ăn uống phù hợp nhất cho mỗi giai đoạn của thai kỳ. Trong trường hợp tăng cân quá mức hoặc quá nhanh, bác sĩ cũng sẽ đánh giá, chẩn đoán tình trạng của em bé và bạn. Vậy nên, mẹ bầu cũng không cần quá lo lắng nếu tăng cân quá nhiều trong giai đoạn thai kỳ. 

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác