Đau nhức sau gáy có thể là dấu hiệu cho một căn bệnh

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Đau nhức sau gáy có thể là dấu hiệu cho một căn bệnh

    Đau mỏi vai gáy là một trong những bệnh lý phổ biến và dễ tái phát. Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, người bệnh có thể chủ động áp dụng một vài cách giúp cải thiện tình trạng bệnh. Trong bài viết dưới đây, Kingfoodmart sẽ gợi ý một vài cách giúp chữa đau vai gáy một cách hiệu quả, có thể được áp dụng tại nhà.

Dau nhuc Kingfoodmart

1. Nguyên nhân dẫn đến đau nhức sau gáy

Nguyên nhân chính dẫn đến những những cơn đau ở nửa đầu sau đó là sự kém lưu thông máu đến não khiến cho một số bộ phận không được nuôi dưỡng đầy đủ. Ở một số bệnh lý, sự viêm nhiễm có thể làm tổn thương, gây kích thích các thụ cảm thể đưa tín hiệu lên não để não bộ nhận biết cơn đau nhức này.

Đau nửa đầu sau gáy kéo dài thường xuyên có thể là biểu hiện của những bệnh lý nguy hiểm như đột quỵ não, viêm màng não, xuất huyết, chấn thương sọ não hay các bệnh lý về đốt sống cổ,… Khi những cơn đau nhức này kéo dài và xảy ra thường xuyên thì bạn cần đến cơ sở y tế để được thăm khám.

Nếu những cơn đau chỉ xuất hiện rải rác, không thường xuyên và có liên quan đến những yếu tố trên thì bạn không cần quá lo lắng. Đa số những trường hợp đau lành tính đều có thể trị khỏi nhờ thuốc giảm đau thông thường.

2. Điều trị đau nhức sau gáy

Khi bệnh mới ở giai đoạn đầu cần tránh cố gắng xoay đầu, xoay c, không ngồi quạt điện hoặc điều hòa để tránh co cứng cơ và đau dữ dội hơn, khi đi ngủ, chườm ấm vùng cổ, chiếu đèn hồng ngoại hoặc xoa bóp nhẹ nhàng 10-15 phút, sau 2-3 ngày bệnh sẽ tự hết.

Khi bệnh ở mức độ vừa, tức là mức độ kích thích dây thần kinh lớn hơn, các biểu hiện bị đau cổ vai gáy bên phải hoặc đau cổ vai gáy bên trái rõ ràng hơn cần phải dùng một số loại thuốc hỗ trợ như: thuốc giảm đau, chống viêm non-steroid như diclofenac, ibuprofen, paracetamol, aspirin hoặc dùng miếng dán salonpas để giảm được triệu chứng vùng này.

Ở mức độ bệnh nặng cần sử dụng các biện pháp châm cứu hoặc dùng thuốc ức chế dẫn truyền thần kinh.

Dau nhuc Kingfoodmart
Dau nhuc Kingfoodmart

3. Phòng ngừa đau nhức sau gáy

Để phòng đau cổ, vai, cần ngồi, đứng, ngủ sinh hoạt… đều phải đúng tư thế. Không làm việc quá lâu tại bàn giấy, đặc biệt với máy vi tính, thỉnh thoảng nên dừng lại để thực hiện các động tác vận động cột sống cổ, vai và tay. Cần giữ cổ luôn thẳng, tránh sai tư thế khi ngồi học, đọc sách hoặc đánh máy, không cúi gập cổ quá lâu.

Khi bị đau vai, gáy nên nghỉ ngơi, hạn chế vận động ít ngày, bổ sung một số khoáng chất cho cơ thể như canxi, kali và các vitamin C, B, E; Tắm nước ấm, xoa bóp giúp giãn cơ chỗ đau, tăng cường lưu thông trong cơ thể.

Nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao với các bài tập phù hợp. Luyện tập các động tác dưỡng sinh, kéo giãn cơ thể như ưỡn cổ, cúi đầu về phía trước, ngửa đầu ra phía sau, nghiêng đầu sang trái, sang phải, xoay tròn đầu và cổ, cử động cổ lên xuống  thường xuyên sẽ phòng và làm giảm các triệu chứng của bệnh.

Bệnh đau nhức sau gáy không phải là bệnh khó chữa nhưng cần được điều trị sớm vì nếu điều trị sai, điều trị muộn sẽ có nguy cơ cao bị biến chứng trở nặng, phải nhập viện. Tốt nhất bạn nên phòng ngừa từ ngay bây giờ để tránh việc đau nhức sau gáy trở nặng. Nếu bệnh có dấu hiệu trở nặng, tốt nhất nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế để có phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác