Chế độ dinh dưỡng người mắc bệnh tiểu đường cần tuân thủ

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Chế độ dinh dưỡng người mắc bệnh tiểu đường cần tuân thủ

    Bệnh tiểu đường không thể được điều trị hoàn toàn, do đó người bệnh cần duy trì một chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học để tránh các biến chứng nguy hiểm khác như bệnh tim mạch. Thế nhưng không phải ai cũng biết được chế độ dinh dưỡng như thế nào là hợp lý với người mắc bệnh tim mạch. Dưới đây là một vài gợi ý của Kingfoodmart về chế độ dinh dưỡng mà người mắc bệnh tiểu đường cần tuân thủ.

Dinh duong Kingfoodmart

1. Thực phẩm người mắc bệnh tiểu đường nên ăn

Mục tiêu của chế độ dinh dưỡng cho người bị tiểu đường là duy trì mức đường huyết ổn định và giảm nguy cơ bị các biến chứng khác. Nguyên tắc chung trong chế độ ăn của bệnh nhân tiểu đường là ăn đủ, nhưng không quá no hay quá đói để duy trì sự ổn định của đường huyết.

Người bị tiểu đường có thể ăn các loại cơm, xôi, gạo lứt hay khoai tùy theo nhu cầu năng lượng. Ngoài ra, người bị tiểu đường nên ăn rau xanh, hoa quả để cung cấp chất xơ, vitamin và chất khoáng cho cơ thể. Ngoài việc ăn rau củ luộc, người bệnh có thể ăn các món rau sống như salad. Một số loại rau như mướp đắng, tảo, rau muống, rau ngót, bí xanh rất tốt cho cơ thể.

Cung cấp chất xơ với rau xanh

Người bị tiểu đường nên bổ sung các loại chất đạm từ nguồn thực vật như đậu phụ hay sữa đậu nành pha không đường để uống. Bệnh nhân tiểu đường nên bổ sung nhóm thực phẩm chứa dầu, mỡ bằng cách sử dụng dầu thực vật trong chế biến thực phẩm như dầu đậu nành, dầu oliu. 

Mua dầu đậu nành chất lượng tại đây

Mua dầu olive tại đây

2. Thực phẩm người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế

Người mắc bệnh tiểu đường cần hạn chế một số thực phẩm và thức ăn để kiểm soát đường huyết. Chẳng hạn như nên hạn chế ăn khoai tây hay bánh mì, bánh gạo vì chúng có thể gây tăng đường huyết. Đồng thời nên hạn chế ăn thức ăn có nhiều mỡ và không ăn da gà, vịt vì chúng chứa nhiều mỡ. Chất béo bão hòa có trong mỡ động vật có thể gây tăng cường kháng insulin và tăng đường huyết. 

Bệnh nhân tiểu đường nên hạn chế sử dụng mỡ động vật và ăn các sản phẩm có dầu đóng hộp sẵn. Tránh thức ăn có đường, đặc biệt là thức ăn và đồ uống có đường tinh chế như đồ ngọt, nước ngọt, bánh kẹo, bánh mì trắng, bánh quy, và thức ăn chế biến có đường. Các thức ăn có nhiều carbohydrate như bánh mì, gạo trắng, mì ống và khoai tây cũng có thể gây tăng đường huyết nhanh chóng.

Các sản phẩm chứa nhiều muối có thể gây tăng áp huyết và gây hại cho sức khỏe tim mạch. Hạn chế thức ăn mặn như thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến. Một số thức ăn chứa chất phụ gia và chất bảo quản có thể ảnh hưởng đến đường huyết hoặc sức khỏe tổng thể. Vì vậy cũng cần hạn chế các loại thức ăn này.

Dinh duong Kingfoodmart

Trên đây là bài viết tổng quan về chế độ dinh dưỡng dành cho người bị tiểu đường và chỉ có giá trị tham khảo một phần. Lưu ý rằng mỗi người có tình trạng tiểu đường khác nhau, vì vậy nên thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để tạo ra một chế độ ăn phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn giúp kiểm soát đường huyết một cách hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác