Vitamin B6 có thể điều trị mất ngủ?

Home » Review » Hỏi – Đáp » Vitamin B6 có thể điều trị mất ngủ?

    Mất ngủ là tình trạng khi cơ thể không thể duy trì được giấc ngủ sinh lý, gây ảnh hưởng đến giờ giấc sinh hoạt của cá nhân, nếu nặng hơn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Có một vài ý kiến cho rằng sử dụng vitamin B6 có thể giúp điều trị mất ngủ. Thực hư của ý kiến trên như thế nào? Hãy cùng Kingfoodmart tìm hiểu thêm ở bài viết dưới đây nhé.

Mat ngu Kingfoodmart

1. Nguyên nhân gây mất ngủ

Mất ngủ là một tình trạng sinh lý của cơ thể, khi cơ thể không thể đi vào giấc hoặc không thể duy trì giấc ngủ lâu dài. Các biểu hiện của mất ngủ bao gồm trằn trọc khó ngủ, thức giấc nhiều lần giữa đêm, không ngủ được cả đêm, thức dậy quá sớm và không ngủ lại được. Có nhiều loại rối loạn giấc ngủ như hội chứng chân xuyên, chứng mất ngủ thể thức dậy sớm, và chứng mất ngủ do chuyến bay múi giờ khác nhau (jet lag) có thể gây mất ngủ.

Có nhiều nguyên nhân gây mất ngủ, bao gồm thay đổi thói quen và chế độ sinh hoạt, áp lực cuộc sống, sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ, sử dụng chất kích thích và mắc một số bệnh lý như bệnh tim mạch, cao huyết áp, hen suyễn, dị ứng, viêm sưng đau khớp, bệnh nội tiết và rối loạn chuyển hóa. Ngoài ra việc sử dụng thuốc, đặc biệt là các loại thuốc kích thích, thuốc ức chế appetit, hoặc thuốc chứa caffein, cũng có thể gây mất ngủ hoặc làm tăng nguy cơ mất ngủ. Môi trường ngủ không thoải mái, như ánh sáng mạnh, tiếng ồn, nhiệt độ không phù hợp, hoặc giường và đệm không thoải mái, cũng là một trong những nguyên nhân có thể gây mất ngủ.

2. Bổ sung vitamin B6 giúp điều trị mất ngủ

Vitamin B6 (pyridoxine) là một loại vitamin tan trong nước, thường được sử dụng để điều trị các vấn đề như thiếu máu di truyền, thiếu hụt vitamin B6 và nồng độ homocysteine trong máu cao. Khi mắc thiếu vitamin B6, người ta cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, lo âu và trầm cảm. Nhiều người thường nghĩ chỉ có thể bổ sung vitamin B6 qua thực phẩm chức năng nhưng trên thực tế, vitamin B6 cũng có thể bổ sung thông qua chế độ ăn uống hằng ngày. 

Thực phẩm giàu vitamin B6 bao gồm thịt, trứng, cá, ngũ cốc nguyên hạt, khoai tây, đậu nành, lạc, cà rốt, cải bắp, súp lơ, chuối, dưa hấu và một số vi khuẩn đường ruột. 

Bổ sung vitamin B6 với thịt

Bổ sung vitamin B6 với cá

Bổ sung vitamin B6 với các loại hạt

Tuy nhiên, trước khi sử dụng vitamin B6 hoặc bất kỳ loại thuốc nào để điều trị mất ngủ, nên đi khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị đúng cách. 

Mat ngu Kingfoodmart

Việc bổ sung vitamin B6 từ chế độ ăn hàng ngày giúp cơ thể tránh khỏi việc bị thiếu hụt vitamin. Mặc dù vitamin B6 tham gia vào nhiều quá trình chức năng khác nhau, nhưng không có bằng chứng đủ mạnh cho thấy bổ sung vitamin B6 độc lập có thể điều trị mất ngủ. Vậy nên, nếu như bạn gặp phải tình trạng mất ngủ kéo dài thì cách tốt nhất là nên thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và có phác đồ điều trị cụ thể nhất.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác