Sán dây bò là gì và chúng nguy hiểm như thế nào?

Home » Review » Hỏi – Đáp » Sán dây bò là gì và chúng nguy hiểm như thế nào?

    Bò là món ẩm thực khoái khẩu của không ít người, đặc biệt là bò xào tái. Tuy nhiên, những món ăn này nếu không được nấu chín kỹ có thể tiềm ẩn nguy cơ nhiễm sán dây bò – căn bệnh gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Sán dây bò trong thực phẩm Kingfoodmart

Sán dây bò là gì?

Sán dây bò (Taenia saginata) là một trong 3 loại sán thuộc chi Taenia ở Việt Nam. Sán dây bò lưỡng tính, sống ký sinh ở ruột người. Về hình thể, sán dây bò có thể ở dạng: sán dây bò trưởng thành, trứng, nang ấu trùng.

Khi trâu, bò ăn phải trứng sán, nó sẽ đi vào ruột, nở ra ấu trùng, sau đó xâm nhập vào hệ tuần hoàn để về tim. Ấu trùng theo máu đi đến các cơ vân để hình thành nang ấu trùng ở bắp cơ của trâu, bò và thường được gọi là “Gạo bò” (cysticercus bovis). Nang ấu trùng sán bò thường hay xuất hiện nhiều ở cơ lưỡi, cơ hoành, cơ tim, cơ mông… của trâu, bò.

Sán dây bò thường trú ngụ trong những món khoái khẩu nào

Phở bò tái: Phở bò tái là một trong những món ăn làm lây truyền bệnh sán nhiều nhất. Về cơ bản, cách chế biến này không nguy hiểm bằng tiết canh bò, hay gỏi bò nhưng lại là món ăn được ưa thích, xuất hiện nhiều ở khắp các hàng quán.

Mua thịt bò xay chất lượng, an toàn tại đây

Các món lẩu và nhúng từ bò: Từ lẩu bò, lẩu bò nhúng dấm hay ngay cả “lẩu thập cẩm” thì thịt bò vẫn là thành phần không thể thiếu trong thực đơn. Thế nhưng, có rất nhiều người khi nhúng bò thì chỉ nhúng tái cho thịt mềm và ngọt, cũng bởi sợ để lâu thì thịt sẽ dai. 

Bò bít tết tái: Thực tế cho thấy, dù chọn lọc kỹ càng như thế nào, nguy cơ nhiễm sán và một số bệnh khác vẫn luôn tiềm ẩn. Vì vậy, thay vì món tái khoái khẩu, chúng ta vẫn có thể chọn bít tết chín vừa hoặc chín kỹ.

Sán dây bò trong thực phẩm Kingfoodmart
Sán dây bò trong thực phẩm Kingfoodmart

Phòng bệnh sán dây bò

  • Vệ sinh ăn uống, không ăn thịt bò, thịt trâu sống hoặc tái, không ăn thịt đã nhiễm bệnh.
  • Thực hiện ăn chín, uống sôi.
  • Phát hiện và tẩy sán kịp thời nếu bị nhiễm bệnh.
  • Chọn thực phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng

Mua thịt thăn bò chất lượng tại đây

Trên đây là một số thông tin về căn bệnh sán dây bò và cách phòng tránh. Rất mong rằng bài viết sẽ giúp thêm kiến thức cho bạn đọc và đề phòng trước nguy cơ nhiễm trùng này.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác