Người bị ung thư nên chuẩn bị chế độ dinh dưỡng như thế nào?

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Người bị ung thư nên chuẩn bị chế độ dinh dưỡng như thế nào?

    Tình trạng phổ biến của bệnh nhân ung thư chính là sự suy kiệt cơ thể dẫn đến tình trạng sụt cân, suy dinh dưỡng… Để có kết quả tốt cho quá trình điều trị ung thư, việc chuẩn dinh dưỡng trước điều trị ung thư là bước quan trọng mà mỗi người bệnh cần chú ý.

ung thư kingfoodmart

1. Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với bệnh nhân ung thư

Các phương pháp điều trị ung thư có thể là bức xạ, hóa trị, hormone therapy, immunotherapy, targeted therapy, phẫu thuật… Các thuốc và các phương pháp này thường khiến nhiều người mất cảm giác thèm ăn và mất năng lượng, dẫn đến nguy cơ suy dinh dưỡng cao hơn. Chọn lựa thực phẩm phù hợp khi bạn mắc ung thư và trước khi điều trị có thể khác so với những gì bạn đã từng ăn. Để hạn chế sự thay đổi về cân nặng và có đủ năng lượng để đối phó với việc điều trị, bạn có thể được yêu cầu ăn các loại thực phẩm giàu calo và protein.

Các loại thực phẩm cung cấp dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư bao gồm: Sữa, kem và pho mát, Trứng nấu chín, Thịt nạc đỏ, cá và thịt gia cầm, Nước sốt và nước thịt, Bơ, bơ thực vật và dầu. Một số khuyến nghị này có thể ngược lại với những gì bạn đã nghe về chế độ ăn lành mạnh. Nhưng trong trường hợp này, những người bệnh ung thư có thể cần một chế độ ăn giàu calo và protein. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang cảm thấy yếu hoặc nhẹ cân. Việc đảm bảo đủ chất dinh dưỡng là thách thức vì bạn có thể cảm thấy không khỏe hoặc không muốn ăn. Tuy nhiên, quan tâm đúng mức đến chế độ dinh dưỡng có thể giúp bạn phục hồi và cảm thấy tốt hơn về sức khỏe. Việc chữa trị ung thư bằng cách ăn uống là bước quan trọng mà bạn nên thực hiện trước khi sử dụng các phương pháp khác.

Mua trà thảo mộc hỗ trợ thanh lọc cơ thể

2. Lưu ý trong giai đoạn chuẩn bị điều trị ung thư

Khi chuẩn bị điều trị ung thư, việc ăn uống đầy đủ có thể giúp bạn tăng cường năng lượng và cải thiện giấc ngủ, đồng thời giúp bạn chống lại nhiễm trùng và giảm tác dụng phụ khi thực hiện quá trình điều trị. Để chuẩn bị dinh dưỡng trước điều trị ung thư, bạn có thể làm những điều sau: Dự trữ thức ăn yêu thích trong tủ lạnh và tủ đông để bạn không cần mua sắm thường xuyên. Bao gồm những thực phẩm mà bạn biết rằng bạn có thể ăn ngay cả khi bạn ốm. Nấu trước các phần lớn của những món ăn yêu thích của bạn và đông lạnh chúng thành các phần vừa ăn. Mua những thực phẩm dễ chế biến để tiết kiệm năng lượng. Khi cần, hãy nhờ gia đình và bạn bè giúp bạn nấu ăn và mua thực phẩm. Hãy thảo luận với chuyên gia dinh dưỡng để lên kế hoạch bữa ăn, chọn thực phẩm và giảm tác dụng phụ của điều trị.

Trước khi bắt đầu điều trị, người bệnh ung thư có thể gặp các vấn đề dẫn đến khó ăn hoặc giảm cân. Các vấn đề thường gặp bao gồm không dung nạp lactose, buồn nôn và ói mửa, tiêu hóa kém và cảm giác no sớm, buồn ngủ, hay quên. Không dung nạp lactose là tình trạng không thể tiêu hóa hoặc hấp thụ đường lactose có trong sữa và các sản phẩm từ sữa. Nếu bạn có triệu chứng sau khi ăn các sản phẩm từ sữa, hãy thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để tìm cách hạn chế lượng sữa trong chế độ ăn. Các sản phẩm từ sữa như sữa, phô mai, kem, sữa chua và quả cherry đều chứa lactose. Một số thực phẩm chế biến sẵn cũng có chứa lactose. Nhiều thực phẩm khác cũng có thể có chứa lactose ẩn. Vì vậy, hãy kiểm tra nhãn thực phẩm để biết thông tin chi tiết. Bạn có thể không cần loại bỏ hoàn toàn sữa và sản phẩm từ sữa khỏi chế độ ăn uống của bạn, vì cơ thể vẫn có thể tạo ra một lượng nhỏ lactase. Tuy nhiên, bạn cũng cần bổ sung canxi từ nguồn khác khi không tiêu thụ sản phẩm từ sữa có lactose.

Mua cherry Mỹ giá tốt tại đây

ung thư kingfoodmart
ung thư kingfoodmart

3. Nên bổ sung hoạt động thể chất lành mạnh

Hoạt động thể chất lành mạnh trước quá trình điều trị ung thư cũng rất quan trọng. Mặc dù bạn có thể mệt mỏi sau quá trình điều trị, tập thể dục nhẹ cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe và tăng cường năng lượng. Tuy nhiên, hãy thảo luận với bác sĩ để tìm ra hoạt động thích hợp với tình hình hiện tại của bạn.

Đi bộ ngắn là một cách tốt để bắt đầu. Ngoài ra, hãy liên hệ với các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn đầy đủ về chế độ dinh dưỡng phù hợp và kiểm tra sức khỏe định kỳ để điều chỉnh quá trình điều trị.

Nếu bạn đang mắc ung thư, việc duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh và hoạt động thể chất lành mạnh trước quá trình điều trị rất quan trọng. Hãy liên hệ với chuyên gia y tế để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất cho quá trình chữa trị của bạn.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác