Mẹo dinh dưỡng để xương khớp của bạn luôn khỏe mạnh

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Mẹo dinh dưỡng để xương khớp của bạn luôn khỏe mạnh

    Những thay đổi nhỏ trong thói quen ăn uống có thể tác động rất lớn đến sức khỏe và tinh thần của con người. Vì vậy nếu bệnh nhân biết cách áp dụng các mẹo dinh dưỡng cho xương khớp sẽ giúp giảm đáng kể các triệu chứng của bệnh.

Mẹo dinh dưỡng để xương khớp của bạn luôn khỏe mạnh kingfoodmart

Mẹo dinh dưỡng cho xương khớp

Chú ý khẩu phần ăn

Ăn đúng khẩu phần là chìa khóa để quản lý cân nặng, từ đó sẽ giảm tải được trọng lực cho các khớp của bệnh nhân. Ước lượng khẩu phần ăn là phương pháp đơn giản nhất mà bệnh nhân nên áp dụng mỗi ngày, ví dụ một khẩu phần thịt khoảng 3 ounce (~85 gam) có kích thước bằng lòng bàn tay, 2 ounce (~56,7 gam) phomai trong một khẩu phần có kích thước bằng một cặp quân cờ domino, một khẩu phần rau có kích thước bằng nắm tay…

Loại bỏ thức ăn nhanh

Người bệnh xương khớp nên tránh ăn thức ăn nhanh, tuy nhiên nếu cần phải sử dụng những loại thực phẩm này, bệnh nhân nên cố gắng đưa ra những lựa chọn lành mạnh nhất có thể, ví dụ nên chọn thịt nướng thay vì thịt chiên. Thêm rau diếp và cà chua hoặc các loại rau xanh vào món ăn nhanh của bạn, một món salad ăn kèm sẽ tốt cho sức khỏe hơn thay vì món khoai tây chiên, sử dụng nước lọc hoặc nước trái cây thay vì uống nước ngọt.

Bổ sung vitamin C

Nếu bệnh nhân đang tìm kiếm một món ăn vặt khi buồn miệng, hãy nghĩ đến một quả cam hoặc một ly nước cam. Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng vitamin C có thể giúp giảm nguy cơ phát triển các bệnh liên quan đến viêm xương khớp và dưỡng khớp hiệu quả.

Giảm lượng caffein

Mặc dù nhiều người cần nạp caffein vào buổi sáng, nhưng hãy cố gắng cưỡng lại sức hấp dẫn từ những tách cà phê thứ hai và thứ ba. Các nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung quá nhiều caffeine có thể làm suy yếu xương.

Bổ sung vitamin tổng hợp

Bổ sung vào chế độ ăn uống một loại vitamin tổng hợp là cách tốt nhất để bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất mà cơ thể còn thiếu do không có được một chế độ ăn uống đầy đủ. Cơ thể khỏe mạnh khi được bổ sung đầy đủ canxi và vitamin K để xây dựng xương, bổ sung vitamin C giúp sửa chữa mô, vitamin E giảm đau..

Mua các loại hạt tại đây

Thực phẩm tốt cho xương khớp

Cá béo – Thực phẩm tốt cho xương khớp

Cá béo chứa nhiều omega-3. Loại chất béo này có khả năng chống viêm, chống mất xương trong quá trình lão hóa nhờ ức chế sản sinh chất gây viêm cytokine. Bạn có thể thêm cá thu, cá hồi, cá mòi, cá trích… vào thực đơn.

Các loại hạt – Thực phẩm tốt cho sụn khớp

Các loại hạt như hạnh nhân, đậu phộng… là nguồn cung cấp canxi, magie, photpho cho xương khớp. Magie thúc đẩy hấp thụ canxi, photpho đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng của xương. Đây là thực phẩm tốt cho khớp gối nói riêng và xương khớp nói chung.

Ngoài ra, trong hạt chia, hạt lanh, quả óc… chó cũng chứa nhiều omega-3. Loại chất béo có nguồn gốc thực vật này được cho là thúc đẩy quá trình hình thành xương và ức chế hủy xương.

Đậu phụ

Đậu phụ là món ăn cung cấp lượng đạm thực vật dồi dào cho cơ thể. Trong đậu phụ còn chứa lượng lớn canxi tốt cho quá trình tạo xương. Isoflavone trong đậu phụ giúp ngăn ngừa bệnh xương khớp ở phụ nữ mãn kinh.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa cung cấp hàm lượng lớn canxi, vitamin D cho xương chắc khỏe. Bổ sung canxi là cách để bảo vệ cấu trúc xương. Vậy uống sữa gì tốt cho xương khớp? Bạn có thể uống sữa tươi, sữa công thức, sữa chua và sử dụng các chế phẩm từ sữa như phô mai, kem tươi… ưu tiên sản phẩm ít đường hoặc không đường.

Các loại nấm – Thực phẩm tốt cho xương khớp

Nhắc tới món ăn tốt cho bệnh xương khớp không thể quên các món ăn từ nấm. Nấm có chứa chất chống oxy hóa, hỗ trợ khả năng hấp thụ vitamin D của cơ thể. Trong đó, nấm hương được cho là có thể giảm chứng tê bì tay chân, chống còi xương. Mộc nhĩ chống viêm

Mua đậu phụ trắng tại đây

Mẹo dinh dưỡng để xương khớp của bạn luôn khỏe mạnh kingfoodmart

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác