4 cách phòng bệnh xơ gan

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » 4 cách phòng bệnh xơ gan

    Xơ gan là một căn bệnh nguy hiểm. Hãy “bỏ túi” nhanh 4 điều sau và tiến hành thực hiện ngay khi gan còn khỏe để có thể nói “không” với căn bệnh nguy hiểm này.

Phòng bệnh xơ gan Kingfoodmart

1. Rượu bia có chừng mực

Theo thống kê của viện nghiên cứu trong số những người bị bệnh xơ gan, nhóm người bị nghiện rượu chiếm tỉ lệ cao nhất. Vì vậy, ngay từ bây giờ hãy kiểm soát các cuộc vui của mình, không để bản thân “quá chén”. Uống bia rượu quá nhiều một lúc khiến gan không lọc thải kịp các chất độc hại. Từ đó, tạo điều kiện để viêm gan, xơ gan âm thầm tiến triển.

Với nam giới chỉ nên uống hạn chế ít hơn 2 đơn vị cồn/ngày. Với nữ giới 1 đơn vị cồn/ngày. Một đơn vị rượu là 10g cồn, tương đương ¾ lon bia 330ml; 135ml rượu vang và 30 ml rượu mạnh. Trong đó, rượu vang được hiểu là loại rượu chứa khoảng 9%-16% cồn, rượu mạnh chứa trên 20% nồng độ cồn và bia chứa khoảng 5% nồng

Bổ sung các loại trái cây tươi để gan khỏe mạnh

2. Xét nghiệm viêm gan B, C

Ngay khi bắt đầu cảnh giác với căn bệnh xơ gan, hãy đến các trung tâm xét nghiệm hay các bệnh viện lớn để làm các xét nghiệm viêm gan. Trong các loại bệnh viêm gan, viêm gan B, C là hai loại viêm gan nguy hiểm nhất.

Tăng cường ăn rau, củ quả để ngăn ngừa xơ gan

Viêm gan C đã có thuốc điều trị khỏi hoàn toàn nhưng viêm gan B thì chưa. Mặc dù viêm gan siêu vi B chỉ có thuốc ức chế virus tạm thời nhưng hiện tại đã có vaccine phòng ngừa. Vì vậy, sau khi xét nghiệm, nếu âm tính với virus viêm gan B hãy chích ngừa ngay và chích nhắc sau mỗi 5 năm để nói “không” với loại viêm gan nguy hiểm này và xơ gan.

Phòng bệnh xơ gan Kingfoodmart
Phòng bệnh xơ gan Kingfoodmart

3. Hạn chế dầu mỡ trong bữa ăn hàng ngày

Gan nhiễm mỡ cũng là một trong các nguyên nhân dẫn đến viêm gan nhiễm mỡ và xơ gan. Đa số các trường hợp bị gan nhiễm mỡ là do thừa cân, béo phì. Các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, bơ, phomat, mỡ động vật, sữa béo… luôn hấp dẫn và kích thích vị giác. Nhưng nếu ăn nhiều lâu dần sẽ là nguyên nhân khơi nguồn cho sự tăng cân không kiểm soát. Đến một thời điểm sẽ gây “nghiện” và trở thành khẩu phần ăn không thể thiếu của những người thừa cân, béo phì.

Nhu cầu calo tối thiểu của một người trung bình là 1800 calo/ngày. Để không bị gan nhiễm mỡ hay béo phì, không nên ăn quá 30% lượng calo đến từ mỡ mỗi ngày. Đặc biệt, trong 30% đó 20% nên là các chất béo lành mạnh như bơ, cá hồi, óc chó, dầu thực vật…

Mua dầu đậu nành tại đây

4. Phòng bệnh xơ gan do ký sinh trùng như lỵ, sán lá gan…

Ký sinh trùng, sán lá gan có thể là nguyên nhân âm thầm gây bệnh xơ gan mà bạn không hề hay biết. Sán lá gan có thể sống trong gan đến vài năm. Vì vậy, cần hết sức cảnh giác với các loại ký sinh trùng bằng cách ăn chín uống sôi.

Với ký sinh trùng thông thường, ăn cà rốt, chanh và bạc hà, cơm dừa, cà chua, tỏi, nghệ… ở dạng tươi có thể giúp cơ thể loại bỏ ký sinh trùng. Những bên cạnh đó, cũng nên chủ động hạn chế các đồ hộp, các thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, chứa nhiều chất bảo quản.

Mua cà chua beef tại đây

Phòng bệnh xơ gan Kingfoodmart

Nếu không có biện pháp phòng bệnh đúng cách, bất cứ ai cũng có thể là nạn nhân của bệnh xơ gan và với mỗi độ tuổi khác nhau thì cách điều trị cũng sẽ có sự khác nhau. Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo, mọi người nên thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện ra bệnh càng sớm thì hiệu quả điều trị sẽ càng cao.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác