Tháp dinh dưỡng và tầm quan trọng của dinh dưỡng trong thai kì

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Tháp dinh dưỡng và tầm quan trọng của dinh dưỡng trong thai kì

    Những người lần đầu mang thai thường rất lúng túng trong việc áp dụng thực đơn ăn uống hàng ngày để cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết giúp em bé phát triển khỏe mạnh. Về vấn đề này, Viện Dinh dưỡng Bộ Y tế đã công bố tháp dinh dưỡng cho bà bầu để mọi người có thể biết được chính xác lượng thức ăn cần thiết mỗi ngày của một thai phụ.

Tháp dinh dưỡng và tầm quan trọng của dinh dưỡng trong thai kì kingfoodmart

Tầm quan trọng của dinh dưỡng trong thai kỳ

Axit folic và sắt là hai trong số những khoáng chất quan trọng nhất bạn sẽ cần trước và trong toàn bộ thai kỳ. Tuy nhiên để nhận đủ lượng axit folic cần thiết qua thực phẩm là điều rất khó. Bạn cần bổ sung hàng ngày với viên uống bổ sung. Lượng khuyến cáo axit folic mỗi ngày nên bổ sung 600 microgam để giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh trong hệ thần kinh của bé.

Sắt là cần thiết với liều lượng gấp đôi để cung cấp lượng oxy ổn định cho em bé của bạn. Bạn có thể nhận được khuyến nghị 27 miligam hàng ngày trong các loại thực phẩm như thịt nạc đỏ, đậu và các loại đậu hoặc thông qua thực phẩm bổ sung trước khi sinh.

Canxi và Vitamin D cũng rất cần thiết trong thai kỳ. Bạn sẽ cần ít nhất 1.000 mg canxi mỗi ngày để bổ sung cho sự phát triển xương và răng của trẻ, có thể tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa, bông cải xanh, rau bina và cải xoăn. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hàng ngày sẽ giúp bạn hấp thụ Vitamin D cần thiết cho thị lực và làn da của em bé. 600 đơn vị Vitamin D quốc tế được khuyến nghị cũng có thể được tìm thấy trong cá hồi và sữa.

Mua thịt ngon các loại tại đây

Tháp dinh dưỡng cho bà bầu

Tháp dinh dưỡng cho bà bầu được chia làm 7 tầng với những nhóm thực phẩm thiết yếu cho sức khỏe bà bầu, gồm:

  • Tầng 1 tương đương với nước.
  • Tầng 2 là nhóm ngũ cốc.
  • Tầng 3 là các loại rau, củ quả.
  • Tầng 4 tương đương với nhóm thực phẩm chứa đạm.
  • Tầng 5 là sữa.
  • Tầng 6 là dầu mỡ.
  • Tầng 7 là đường và muối.

Nội dung chi tiết tháp dinh dưỡng cho bà bầu ở từng giai đoạn

  • Chế độ dinh dưỡng khi mang thai 3 tháng đầu: Trong giai đoạn này mẹ bầu có thể ăn uống bình thường như lúc chưa mang thai và nhu cầu dinh dưỡng sẽ bắt đầu có những khác biệt từ tháng thứ 4.
  • Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa: Ở giai đoạn này, thực đơn ăn uống của bà bầu đã có sự thay đổi khẩu phần của các nhóm thực phẩm. Trừ đường, muối và dầu mỡ thì chị em cần bổ sung thêm các nhóm thực phẩm khác. Cụ thể, các nhóm ngũ cốc, thực phẩm chứa đạm và rau quả, mỗi nhóm cần phải bổ sung thêm 1 đơn vị trong bữa ăn hàng ngày. Đáng chú ý, nhóm sữa cần tăng thêm tới 2 đơn vị so với người không mang thai.
  • Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng cuối: Trong thời kỳ này, lượng dầu mỡ trong khẩu phần ăn của các mẹ bầu cần tăng thêm 1 đơn vị so với người bình thường. Bên cạnh đó, sữa và thực phẩm chứa đạm được tăng thêm 3 đơn vị. Nhóm rau xanh cùng với trái cây mỗi loại cần bổ sung thêm 1 đơn vị, nước tăng 2 đơn vị và cuối cùng là ngũ cốc tăng thêm 1,5 đơn vị.

Mua rau củ quả tươi ngon bổ sung chất xơ tại đây

Tháp dinh dưỡng và tầm quan trọng của dinh dưỡng trong thai kì kingfoodmart

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác