Top 3 thực phẩm giàu vitamin A bổ sung cho cơ thể

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Top 3 thực phẩm giàu vitamin A bổ sung cho cơ thể

    Vitamin A là hợp chất hóa học tan trong dầu, vì thế để cơ thể hấp thu tốt hơn thì cần chế biến và bổ sung đúng cách. Xây dựng chế độ ăn với những thực phẩm bổ sung vitamin A đủ lượng sẽ giúp ngăn ngừa nhiều tình trạng sức khỏe như rụng tóc, quáng gà, khô mắt, nguy cơ nhiễm trùng cao, các vấn đề về da,…

vitamin A kingfoodmart

Gan động vật

Gan động vất đứng thứ nhất trong danh sách top 20 thực phẩm giàu vitamin A của chúng ta hôm nay bởi hàm lượng vitamin A cao vượt trội. Điển hình, trong 100g gan bò có thể chứa tới 7679 mcg RAE, gan gà chứa 5527 mcg RAE, gan vịt chứa 5273 mcg RAE – tương đương với lần lượt 853%, 614% và 586% nhu cầu vitamin A khuyến nghị hàng ngày dành cho người trưởng thành. (1)

Điều này có nghĩa là chỉ cần ăn 100g gan động vật, bạn đã thành công cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin A đủ dùng trong ít nhất từ 5 đến 8 ngày kế tiếp. Do đó, tốt nhất bạn chỉ nên ăn gan động vật tối đa 1 lần mỗi tuần để tránh bị ngộ độc vì dư thừa vitamin A.

Gan là cơ quan dự trữ vitamin A chính ở động vật. Vì thế:

  • Khi đi mua sắm: Bạn nên chọn loại gan động vật tươi, không mùi hôi và rửa sạch trước khi sử dụng.
  • Khi chế biến: Bạn nên chế biến gan với nhiệt độ cao để đảm bảo gan chín kỹ và tiêu diệt được các loại mầm bệnh trong gan (nếu có).

Ứng dụng của gan động vật trong ẩm thực Việt Nam rất đa dạng, có rất nhiều món ăn Việt sử dụng gan làm món chính như gan bò xào sả ớt, gan gà xào dưa giá, phá lấu, cháo lòng, phở tai gan, mì xào giòn thập cẩm với gan heo,… Ngoài ra, gan động vật cũng là thành phần chính cho nhiều món ăn khác như pate gan ngỗng, xúc xích gan bò,…

Cà rốt – 93% DV

Đứng thứ ba trong danh sách top 20 thực phẩm giàu vitamin A của chúng ta hôm nay là cà rốt – một loại củ quá đỗi quen thuộc với người dân Việt Nam. Cà rốt có giá trị dinh dưỡng cao, giàu chất xơ và đặc biệt là vitamin A với hàm lượng cao vượt trội, lên tới 835mcg RAE – tương đương 93% nhu cầu vitamin A khuyến nghị hàng ngày dành cho người trưởng thành. (3)

Mỗi ngày, bạn có thể uống 150ml nước ép cà rốt để tăng cường sức đề kháng, bổ sung vitamin A, tăng cường thị lực và ngăn ngừa các bệnh về mắt. Nếu không thích nước ép, bạn có thể linh hoạt nấu canh cà rốt với sườn heo, xào cà rốt với củ cải hoặc bào cà rốt để trộn gỏi,…Món ăn nào có cà rốt đều là những món ăn bổ dưỡng, kích thích cả thị giác lẫn vị giác.

Mua rau củ quả tươi ngon bổ sung chất xơ tại đây

vitamin A kingfoodmart
vitamin A kingfoodmart

Cá ngừ – 84% DV

Cá ngừ là một loại cá biển nổi tiếng với chất lượng thịt ngon và giàu dinh dưỡng. Đây là một trong những loại cá được ưa chuộng nhất trên toàn thế giới vì là nguồn cung cấp protein, vitamin A và axit béo omega-3 rất tốt cho sức khỏe. Trung bình trong 100g cá ngừ chứa đến 757 mcg RAE vitamin A – tương đương 84% giá trị khuyến nghị hàng ngày của vitamin A. (5)

Mặt khác, cá ngừ cũng là nguồn giàu vitamin D, vitamin B12, axit béo omega-3 EPA, DHA, selen, magie, kali và phốt pho,…giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt, tăng cường trí não, cải thiện khả năng tập trung đồng thời làm giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ.

Mua hải sản tươi ngon tại đây

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác