Công dụng của gạo và mẹo tiết kiệm điện khi dùng nồi cơm điện 

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt nhà bếp » Công dụng của gạo và mẹo tiết kiệm điện khi dùng nồi cơm điện 

    Gạo trắng là thực phẩm vô cùng quan trọng trong mỗi gia đình . Trong gạo chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như glucid, protein, lipid, chất xơ, các chất khoáng (canxi, phốt pho) và các vitamin B1, B2, B6, PP. Chính vì thế mà gạo có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe , làm đẹp, đặc biệt là công dụng làm sạch đồ dùng trong nhà

Công dụng hữu ích của gạo

Làm chín trái cây: Đây là một mẹo vặt dân gian đã được áp dụng từ rất lâu. Theo lý giải khoa học, thùng gạo luôn được đậy nắp kín nên có khả năng giữ khí ethylene (một loại khí tỏa ra làm chín trái cây) rất tốt. Khi để trái cây vào thùng gạo, chúng sẽ chín nhanh hơn. Tuy nhiên, bạn không nên để quá lâu, thời gian 2 ngày là hợp lý.

Khử mùi cho cối/máy xay cà phê hoặc gia vị: Gạo có khả năng hút ẩm, hút mùi vị rất tốt nên cũng có khả năng khử mùi từ cà phê/ gia vị còn bám trên cối/máy xay của bạn.

Để khử mùi, bạn chỉ cần cho gạo vào cối hoặc máy xay và bấm chạy cho đến khi gạo nhuyễn thành bột, mùi cà phê hoặc các gia vị bám vào cối/máy sẽ được đánh bay. Bạn có thể tận dụng bột gạo sau khi xay để làm đẹp như kết hợp dầu dừa hoặc dầu oliu để tắm, tẩy tế bào chết, đắp mặt nạ….

“Sơ cứu” kịp thời cho điện thoại: Không may làm máy điện thoại rơi xuống nước, bạn hãy tháo pin ra ngay lập tức và đặt điện thoại vào thùng gạo, để qua đêm.

Gạo có khả năng hút ẩm cực tốt. Và cách xử lí này an toàn hơn là dùng máy sấy vì lực gió mạnh hay sức nóng của máy sấy có thể làm hỏng linh kiện điện tử bên trong.

Mua gạo ECOBA tại đây

gạo kingfoodmart
gạo kingfoodmart

Mẹo tiết kiệm điện khi dùng nồi cơm điện

Thường xuyên vệ sinh các bộ phận của nồi cơm điện

Lòng nồi, thân nồi, đặc biệt là mâm nhiệt bị bẩn, nơi tiếp xúc nhiệt giữa đáy lòng nồi với mâm nhiệt bị cản trở thì lượng điện năng hao phí để nấu chín cơm càng cao. Vì thế, bạn cần làm sạch thường xuyên nồi cơm điện từ thân nồi đến lòng nồi, không để các vết bẩn bám dính lâu và nhiều vào nồi sẽ giúp tăng tuổi thọ cho sản phẩm và ít tốn điện khi nấu cơm.

Van thoát hơi thông minh của nồi cũng nên vệ sinh đều đặn để đảm bảo những cặn thức ăn, nước không đọng lại trong van giúp van hoạt động tốt, chống trào hiệu quả, giữ lại nhiều dưỡng chất có sẵn trong thực phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngâm gạo trước khi nấu

Để nấu cơm chín nhanh, giảm hao phí điện năng hiệu quả, bạn nên ngâm gạo trước khi nấu với nước ấm hoặc nóng thì sẽ giúp tiết kiệm đến 30% điện năng tiêu thụ. Hơn nữa, ngâm gạo trước khi nấu còn làm cho cơm nở đều, chín mềm, thơm ngon hơn. Vì thế, chỉ cần bớt chút thời gian ngâm gạo trước, bạn sẽ vừa tiết kiệm điện cho gia đình mình mà lại vừa có một nồi cơm ngon đúng chuẩn.

Tuy nhiên bạn cũng không nên ngâm gạo quá lâu vì sẽ khiến cơm bị bở, rời rạc. Tốt nhất bạn chỉ nên ngâm gạo chừng 30 phút trước khi nấu.

Không nên nấu cơm trước giờ ăn quá lâu

Sau khi quá trình nấu cơm hoàn thành, cơm đã chín thì nồi cơm sẽ tự động chuyển sang chế động giữ ấm ở nhiệt độ thấp hơn, giúp giữ cơm trong tình trạng nóng dẻo, tươi xốp.

Tuy nhiên, vì thế nếu nấu cơm trước giờ ăn quá lâu sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến điện năng tiêu thụ, thời gian giữ ấm càng lâu thì hao phí điện năng càng tăng. Bạn nên nấu cơm trước thời gian dùng bữa khoảng 30 – 45 phút.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác