4 mẹo bảo quản gạo và ngũ cốc lâu ngày, đảm bảo không bị mốc

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt nhà bếp » 4 mẹo bảo quản gạo và ngũ cốc lâu ngày, đảm bảo không bị mốc

    Trong mỗi gia đình, gạo và ngũ cốc là các loại thực phẩm không thể thiếu. Tuy nhiên, nếu không được bảo quản đúng cách, chúng có thể bị mốc và mất đi giá trị dinh dưỡng. Dưới đây là một số mẹo giúp bảo quản gạo và ngũ cốc lâu ngày mà không bị mốc.

1. Chọn mua gạo và ngũ cốc còn mới

Bước đầu tiên để giữ cho các loại lương thực luôn có chất lượng tốt chính là việc chọn mua những loại còn mới. Do đó, khi mua gạo và ngũ cốc, hãy hỏi người bán hàng về những loại vừa được chế biến và đóng gói. Cần xem xét và kiểm tra kỹ để chắc chắn rằng chúng không bị mốc, mọt. 

Trong gạo và ngũ cốc mới sẽ không có các loại sâu bướm, ấu trùng, kén của các loại sâu còn sống hoặc đã chết, gạo và ngũ cốc không bị ẩm mốc hay đóng cục lại với nhau. Không chọn mua những thứ đã bị biến màu hoặc có vẻ như quá khô.

Mua gạo ST25 chất lượng tại đây

Gạo và ngũ cốc Kingfoodmart
Gạo và ngũ cốc Kingfoodmart

2. Chọn đúng vật đựng để bảo quản gạo và ngũ cốc

Những chiếc lọ bằng thủy tinh có nắp kín sẽ thích hợp cho việc bảo quản ngũ cốc. Loại lọ đóng hộp với nắp kim loại cũng là một lựa chọn tốt với giá phù hợp, không quá đắt. Ngoài ra, còn có những loại hộp dự trữ thực phẩm chuyên dụng được thiết kế khá đặc biệt với những chiếc vòng cao su xung quanh nắp nhằm đảm bảo độ kín hơi. 

Để kiểm tra độ kín của nắp, bạn hãy đóng chặt nắp lọ và nhúng chúng vào trong nước, nếu có bọt bong bóng bám quanh nắp lọ thì chứng tỏ đã có không khí lọt được vào bên trong, lọ không thể sử dụng được.

Mua gạo Cự Giải tại đây

3. Chọn nơi bảo quản thích hợp

Gạo và ngũ cốc mua với số lượng lớn nên được bảo quản ở nơi khô mát như trong tủ hoặc kệ bếp. Nhiệt độ cao và  ánh nắng trực tiếp có thể làm cho chúng bị giảm sút chất lượng, mất đi hương vị và hàm lượng chất dinh dưỡng. 

Mua gạo lứt đỏ giá tốt tại đây

Nếu bạn sống ở môi trường có độ ẩm cao, nhiệt độ cao hoặc muốn bảo quản gạo và ngũ cốc trong thời gian dài, lưu trữ chúng trong tủ lạnh có thể là một lựa chọn tốt. Tủ lạnh sẽ giữ cho gạo và ngũ cốc luôn khô mát, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và mốc.

Gạo và ngũ cốc Kingfoodmart
Gạo và ngũ cốc Kingfoodmart

4. Thời gian bảo quản

Phần lớn các loại lương thực đều dùng tốt trong vòng vài tháng kể từ khi mua. Bạn có thể kéo dài thêm “hạn sử dụng” của gạo và ngũ cốc vài tháng nếu bảo quản chúng trong tủ lạnh. Tuy nhiên, không nên để lương thực có số lượng lớn lâu quá một năm.

Để hạt gạo giữ được trọn vẹn hương vị thơm ngọt vốn có, bạn chỉ nên mua một lượng gạo vừa phải, tốt nhất là đủ dùng cho cả gia đình trong vòng 1 – 2 tuần hoặc tối đa 2 tháng. Không nên mua gạo số lượng lớn và tích trữ lâu, điều đó sẽ dẫn đến mối mọt và không còn hương thơm của gạo.

Mua gạo Cự Giải túi 5kg tiện lợi

Trên đây là một số mẹo để bảo quản gạo và ngũ cốc lâu ngày mà không bị mốc. Đảm bảo tuân thủ các quy tắc bảo quản đúng cách và luôn kiểm tra trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn và chất lượng cho thực phẩm của bạn.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác