Mẹo để bún xào tơi mềm và cách làm bún xào chay cho cả nhà

Home » Món ngon » Công thức nấu ăn » Mẹo để bún xào tơi mềm và cách làm bún xào chay cho cả nhà

    Để làm được món bún gạo xào thơm ngon, hấp dẫn thì quan trọng nhất là cách xào bún gạo nhưng do nhiều nguyên nhân như trụng bún quá kỹ, đảo trộn quá tay, chưa nắm bắt được cách xử lý sợi bún đúng cách,… dẫn đến sợi bún dễ bị dính, nát trong quá trình chế biến, trông kém hấp dẫn. Thế bạn đã biết cách xào bún gạo không bị nát, không bị dính chưa?

bún kingfoodmart

Cách xào bún gạo không bị nát

Ngâm phèn chua

Để xào bún gạo không bị nát, bạn nên ngâm qua phèn chua trước khi chế biến. Bạn cần đun sôi hỗn hợp với tỷ lệ 1 muỗng cà phê phèn chua thì dùng 1 lít nước lọc rồi để nguội. Sau đó, ngâm sợi bún gạo vào khoảng 5 phút rồi vớt ra, xả qua nước lạnh là có thể đem chế biến bình thường. Ngoài công dụng giúp giữ độ xanh của rau khi muối chua thì phèn chua còn có thể giúp cho sợi bún gạo được dẻo dai hơn.

Ngâm nước vôi trong

Theo kinh nghiệm làm mứt trong dân gian, để sợi mứt được dai thì nguyên liệu sẽ được ngâm vào nước vôi trong trước khi chế biến. Chị em có thể áp dụng vào cách xào bún gạo không bị nát, không bị dính. Bạn ngâm sợi bún gạo trong nước vôi trong khoảng 5 phút rồi vớt ra xả qua nhiều nước lạnh, khử mùi vôi rồi mang đi chế biến bình thường. Nếu không có nước vôi trong chị em có thể pha 1 muỗng cà phê bột vôi tôi với 1 lít nước, chờ vôi lắng xuống, thu lấy phần nước vôi trong..

Cách trụng bún gạo đúng cách

Do đặc tính sợi bún khô nên trước khi đem bún gạo đi xào thì phải trụng qua nước sôi khoảng 10-15 giây để sợi bún gạo được nở và mềm một phần. Sau đó, vớt bún gạo cho vào thau nước lạnh. Vớt bún cho vào rổ hoặc tô, trộn thêm ít dầu ăn cho sợi bún được rời, không bị kết dính. Tránh trụng sợi bún quá lâu, dẫn đến bún chín bỡ dẫn đến xào bún gạo dễ bị nát.

Mua bún tươi tại đây

Cách làm món bún gạo xào chay chiêu đãi cả nhà

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

-Bún

– Đậu phộng, tỏi, ớt, hành tím, cà rốt, rau cải ngọt, rau cần tây, đậu hũ.

– Gia vị để nêm cho món ăn.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu

– Rang đậu phộng chín, để nguội và bóc vỏ.

– Tỏi, hành tím đập dập và cắt nhỏ.

– Rửa sạch rau cải ngọt, rau cần tây rồi cắt thành những đoạn vừa ăn. 

– Cà rốt gọt vỏ rửa sạch và cắt thành từng miếng theo chiều dài của củ.

Bước 3: Các bước thực hiện

– Chiên đậu hũ: Cho 200ml dầu ăn vào chảo để chiên đậu hũ. Trở đều 2 mặt để đậu được giòn đều. Sau đó cắt thành từng miếng nhỏ cho vừa ăn.

– Pha nước sốt xào theo công thức; 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh tương ớt, 1/2 thìa cà phê đường, 1/2 thìa cà phê muối, một ít tiêu. Sau đó khuấy đều hỗn hợp này lên.

– Xào rau: Cho dầu ăn vào chảo. Đợi dầu sôi bạn cho hành tỏi vào phi thơm. Cho cà rốt vào xào trước khoảng 3 phút rồi tiếp tục cho rau cải ngọt và rau cần vào. Sau đó bạn cho chén nước sốt xào đã chuẩn bị vào xào cùng, đảo đều khoảng 3 phút là được. 

– Xào bún gạo: Sau khi ngâm và trụng bún, bạn bắc chảo lên bếp cho nóng đều rồi cho rau củ xào lúc nãy vào và cho bún gạo vào luôn rồi đảo đều liên tục. Xào khoảng 5 phút thì cho đậu vừa chiên vào đảo sơ qua rồi tắt bếp.

– Pha nước chấm: Cho vào chén 1 tép tỏi, 2 quả ớt, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường rồi giã nát. Tiếp tục cho vào chén 4 muỗng canh nước tương, 3 muỗng canh nước lọc, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay sau đó khuấy đều

bún kingfoodmart

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác