Trổ tài tự làm món mắm sò tại nhà

Home » Món ngon » Công thức nấu ăn » Trổ tài tự làm món mắm sò tại nhà

    Mắm sò được biết đến phổ biến ở khu vực miền trung, có thể kể đến như mắm sò Lăng Cô ở Huế, mắm sò Dì Cẩn ở Đà Nẵng. Mắm sò nơi đây được làm từ loại sò lôn, người dân miền Trung sẽ cào sò vào những ngày trời nắng đẹp. Với hương vị đặc trưng nhưng cách làm lại đơn giản, mắm sò chắc chắn sẽ là một món ăn truyền thống tạo thêm điểm nhấn cho mâm cơm gia đình bạn.

Mam so Kingfoodmart

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để làm được món mắm sò chuẩn vị, ta cần chuẩn bị đầy đủ các loại nguyên liệu sau:

– Sò (bất kỳ loại sò nào yêu thích)

Mắm sò miền Trung thường được làm từ sò lông, tuy nhiên, bạn có thể thay thế bằng bất kỳ loại sò nào yêu thích. Điều này sẽ không làm thay đổi quá nhiều phần hương vị của món ăn.

– Muối

Mua muối làm mắm sò tại đây

– Ớt, riềng

Mua ớt làm mắm sò tại đây

Lưu ý, nên lựa sò thật kỹ, mua tại các địa điểm phân phối uy tín. Hoặc đảm bảo nhất, bạn có thể tự đi cạy sò. Làm như vậy sẽ đảm bảo được nguyên liệu sò được tươi mới, không bị tẩm thuốc, ngậm nước, đảm bảo chất lượng cho món ăn.

2. Cách làm mắm sò tại nhà

Nhiều người cho rằng các món đặc sản thường rất khó làm vì không dễ để làm ra được hương vị đúng chuẩn. Nhưng trên thực tế, cách làm mắm sò khá đơn giản. Sò sau khi mua về cần được cậy vỏ và lấy sò ở bên trong, sau đó rửa thật sạch cát. Không được ngâm nước quá lâu nếu không sò sẽ nở to và nếu làm mắm sẽ mau bị hỏng. Sau khi rửa sạch sò thì chúng ta vớt ra rổ, để khô nước chừng 50 phút, tiếp đó đổ sò và thau sạch, bỏ muối sống được giã mịn với tỷ lệ 10 chén sò: 2 chén muối.

Cần cân đong lượng muối sao cho phù hợp, sao cho đừng quá mặn mà cũng đừng quá nhạt. Trộn thật đều sò, muối, ớt, riềng rồi bỏ vào chai hoặc thẩu nhựa đậy thật kín. Mắm sau khi đưa vào thẩu khoảng 8 – 10 ngày là có thể ăn được. Giống nhiều loại mắm khác, mắm sò để càng lâu ăn càng ngon.

Khi ăn mắm sò, muốn ăn ngon, bạn nên giã một ít tỏi ớt để trộn vào mắm, như vậy sẽ làm tăng độ hấp dẫn cũng như hương vị của mắm. Tùy theo khẩu vị, chúng ta có thể nêm nêm thêm một ít đường, bột ngọt. Bạn có thể dùng mắm sò để chấm rau luộc, rau sống, ăn cùng bún hoặc cơm đều được. Mắm sò vừa có thể dùng làm một loại nước chấm trong mâm cơm, vừa dùng làm gia vị để nấu các món nước đều ngon.

Có thể ăn kèm mắm sò với bún

Mam so Kingfoodmart

Hương vị đậm đà của món mắm sò sẽ giúp cho bữa cơm gia đình bạn thêm phần đậm đà, màu sắc. Vậy là chỉ với một vài nguyên liệu cùng cách làm đơn giản, bạn đã có thể nếm thử một món đặc sản mang đậm chất miền Trung ngay tại nhà mà chẳng cần phải di chuyển đâu xa. Còn chần chờ gì nữa mà không bắt tay vào làm ngay món mắm sò cực kỳ bắt cơm này bạn nhỉ.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm nội dung khác