Hướng dẫn cách làm chả cua đồng đúng chuẩn thơm ngon

Home » Món ngon » Công thức nấu ăn » Hướng dẫn cách làm chả cua đồng đúng chuẩn thơm ngon

    Cua đồng là nguyên liệu dân dã được chế biến thành nhiều món ăn ở miền Bắc như canh rau đay cua đồng, bánh đa cua đồng, lẩu cua đồng… Trong đó, làm người ăn mê đắm không kém là bún riêu cua. Miếng chả béo bùi từ thịt cua đồng xay nhuyễn, khiến tô bún riêu hấp dẫn hơn bao giờ hết. Ngoài ra, bạn vẫn có thể làm chả cua để thưởng thức cùng cơm trắng hay bánh canh…

chả cua đồng kingfoodmart

Nguyên liệu và cách chọn cua đồng ngon

Nguyên liệu làm chả cua đồng

  • 300gr cua đồng
  • 3 quả trứng vịt
  • 10gr tôm khô
  • 20gr bột gạo
  • Đầu hành lá
  • Dầu điều
  • Gia vị: hạt nêm, muối

Cách chọn cua đồng để có món chả cua đồng ngon

Cua đồng ngon thường có màu xám đục, phần mai cua màu sáng hơn. Bạn nên chọn những con cua di chuyển nhanh, càng khỏe luôn chĩa lên trên, mình mập và còn đủ chân. Lấy tay ấn vào vỏ yếm cua thấy nổi bọt khí là cua còn tươi.

Ngách phân biệt đơn giản nhất là bạn quan sát phần yếm cua. Nếu thấy cua có yếm nhỏ là cua đực, còn yếm lớn hơn thì đó là cua cái. Nếu muốn nấu nhiều gạch thì nên chọn cua cái và muốn nhiều thịt thì chọn cua đực.

Khi mua cua bạn lật ngửa con cua và ấn vào phần yếm nếu thấy không bị lún tức là cua chắc thịt. Nếu thấy lún thì đó cua ốp, ít thịt, cua thường bị khai và ăn không ngon. Cua béo, chắc thịt và ngọt thơm nhất là vào đầu tháng và cuối tháng. Giữa tháng thường là thời điểm cua lột vỏ nên cua gầy ốm và ít thịt.

Mua cua đồng xay sẵn tại đây

Cách chế biến Chả cua đồng

Chuẩn bị tôm khô

Tôm khô bạn lấy 30 gram cho vào tô ngâm cùng nước ấm cho đến khi tôm mềm. Tôm vớt ra để ráo sau đó đem tôm khô băm nhuyễn.

Lọc lấy cua và nấu riêu cua

Tiếp đó cho 300 gram thịt cua xay vào cùng 500ml nước, khuấy đều sau đó lọc qua rây để lấy phần nước và bỏ phần xác cua. Cho phần nước cua vào nồi đun sôi lên ở lửa vừa, khi thịt cua chín sẽ tạo thành từng mảng đông lại với nhau nổi lên trên mặt nước, vớt để ra tô riêng.

Lưu ý: Khi nấu cua bạn cho 1 muỗng nhỏ muối vào, cua sẽ dễ đông lại và riêu cua cũng sẽ đậm đà hơn. Bạn không nên khuấy phần riêu cua để tránh riêu cua bị nát nhé.

Trộn hỗn hợp chả cua

Tách trứng ra lòng đỏ riêng, lòng trắng riêng. Đầu hành lá đập dập, băm nhỏ.
Cho 3 lòng trắng trứng, 1 lòng đỏ trứng, tôm khô đã băm nhuyễn, 10 gram đầu hành lá băm, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm và 20 gram bột gạo vào tô riêu cua.
Sau đó dùng muỗng trộn chả đều tay cho đến khi mịn.

Hấp chả cua

Cho phần chả cua vào một tô sứ hoặc tô thủy tinh, đem hấp trong 20 phút.
Cho 2 lòng đỏ trứng vịt và 1 muỗng cà phê dầu điều vào một tô riêng, trộn đều rồi dùng cọ phết lên mặt chả cua để làm mặt chả cua có màu vàng cam đẹp mắt. Đậy nắp hấp thêm 10 phút cho đến khi chín đều.

chả cua đồng kingfoodmart

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác