Cách bảo quản rau củ và hoa quả đúng cách

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt nhà bếp » Cách bảo quản rau củ và hoa quả đúng cách

    Bảo quản hoa quả và rau củ đúng cách là một yếu tố quan trọng để đảm bảo chúng duy trì sự tươi ngon và dinh dưỡng của mình. Cách lưu trữ hoa quả và rau củ tốt nhất có thể thay đổi tùy thuộc vào loại và độ chín khi bạn mua chúng. Việc lựa chọn cách lưu trữ phù hợp sẽ giúp kéo dài thời gian bảo quản và đảm bảo thưởng thức ngon nhất. Dưới đây là một hướng dẫn chi tiết về cách lưu trữ từng loại hoa quả và rau củ.

1. Táo: 

Táo có thể được để ở nhiệt độ phòng trong khoảng một tuần nếu bạn có ý định ăn chúng ngay. Tuy nhiên, để táo tươi lâu hơn (từ 4-6 tuần), nên bảo quản chúng trong tủ lạnh. Một điều quan trọng cần lưu ý là táo phát sinh khí etylen, có thể gây cho các loại rau củ khác chín nhanh hơn. Vì vậy, tốt nhất là để táo xa các loại hoa quả và rau củ khác trong tủ lạnh, trừ khi bạn muốn chúng chín nhanh hơn.

2. Trái cây mọng nước: 

Bảo quản quả mâm xôi, dâu tây, dâu Rừng và các loại trái cây mọng nước khá nhạy cảm và không thể giữ tươi lâu dù bạn làm gì. Không nên rửa chúng sau khi mua, chỉ nên rửa một ít trước khi ăn. Trữ các loại trái cây này khô trong hộp và để trong tủ lạnh. Dâu tây và dâu Rừng chỉ giữ được từ 2-3 ngày ngay cả trong tủ lạnh. Mâm xôi có thể giữ được từ 1-2 tuần. Nếu bạn muốn giữ tươi lâu hơn, bạn có thể đông lạnh chúng trong vòng 1 năm.

3. Chuối: 

Nếu chuối vẫn còn xanh hoặc chưa chín đủ, hãy để chuối trên bàn hoặc treo nó lên một kệ, không cần để trong tủ lạnh. Khi chuối đã chín, bạn có thể để chúng trong tủ lạnh trong vòng 3 ngày, nhưng vỏ sẽ bị đen.

4. Cà chua: 

Hãy để cà chua ở bên ngoài cho đến khi chúng mềm. Sau khi chín, chúng sẽ giữ tươi trong tuần tiếp theo ở nhiệt độ phòng hoặc trong buồng để xa ánh sáng mặt trời hoặc nhiệt. Bạn không nên để cà chua trong tủ lạnh vì điều đó sẽ thay đổi hương vị, giảm chất dinh dưỡng và hỏng nhanh hơn. Tuy nhiên, bạn nên để cà chua trong tủ lạnh nếu bạn đã cắt chúng.

5. Củ: 

Cà rốt và củ dền (loại hình tròn) giữ tươi trong tủ lạnh từ 2-3 tuần. Củ cải và củ đậu sẽ giữ được trong khoảng 2 tuần. Nếu lưu trữ cà rốt trong ngăn đá, bạn nên nhúng vào nước sôi trong 2 phút, sau đó đặt chúng trong một túi nhựa kín trước. Bằng cách này, cà rốt có thể được bảo quản trong khoảng 8-12 tháng. Thay vì để trong tủ lạnh, bạn nên để khoai tây và khoai lang trong tủ thường hoặc ở một nơi mát, tối. Khoai tây bảo quản trong tủ lạnh có thể biến màu khi đun và có vị ngọt. Ngay cả ở nhiệt độ phòng, khoai tây cũng có thể giữ tươi trong 10 ngày. Đừng để khoai tây gần mặt đất để tránh ra mầm và gây ngộ độc.

Bảo quản hoa quả và rau củ đúng cách không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc mà còn đảm bảo rằng bạn luôn có thực phẩm tươi ngon và dinh dưỡng trong nhà. Tuân thủ những hướng dẫn trên sẽ giúp bạn tận hưởng hương vị tuyệt vời của thực phẩm một cách lâu dài.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm nội dung khác