Mẹo luộc trứng không vỡ và những lưu ý khi luộc trứng

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt nhà bếp » Mẹo luộc trứng không vỡ và những lưu ý khi luộc trứng

    Khi luộc trứng, nhiều người gặp phải tình trạng trứng luộc chín nhưng bị nứt vỏ. Việc nước sôi ngấm vào vết nứt hòa với lòng trắng, lòng đỏ làm món trứng luộc không ngon miệng. Vậy bí quyết để không bị nứt vỏ trứng trong quá trình luộc là gì?

Mẹo luộc trứng không nứt vỏ

  • Để trứng ở nhiệt độ bình thường

Khi luộc trứng, ta thường lấy ra khỏi tủ lạnh và cho vào nồi và luộc luôn. Điều này làm cho vỏ trứng bị nứt trong quá trình luộc. Nếu bạn không muốn vỏ trứng bị nứt, bạn nên mang trứng ra và để ở nhiệt độ phòng, hoặc cho trứng xả dưới vào vòi nước ấm trước vài phút.

  • Đừng luộc quá nhiều trứng một lần

Khi luộc trứng, hãy cho vào nồi đun sôi nhẹ. Để ngăn trứng bị nứt, đừng để quá nhiều trứng luộc một lần khiến trứng bị ép vào nhau gây nứt vỡ trong quá trình luộc. Thêm muối vào nước sẽ giúp bạn bóc vỏ trứng dễ dàng hơn. Và nó cũng có thể giúp ngăn trứng không bị nứt.

  • Thêm giấm và chút muối vào nước luộc

Trước khi đun sôi nước, hãy cho giấm vào. Bằng cách cho vào mỗi quả trứng một lượng giấm 1 thìa cà phê. Giấm có đặc tính giúp lòng trắng trứng đông cứng nhanh hơn và vỏ cứng hơn nên không bị vỡ. Thêm muối vào nước sẽ giúp bạn bóc vỏ trứng dễ dàng hơn. Và nó cũng có thể giúp ngăn trứng không bị nứt.

  • Nhiệt độ nước phải thích hợp.

Sau khi cho trứng vào nước, quá trình đun phải là quá trình nóng lên từ từ, không nên điều chỉnh nhiệt độ bếp quá cao ngay từ đầu. Quá trình đun nóng nước cũng là quá trình trứng dần thích nghi với nhiệt độ nước. Nếu bật bếp ở mức nhiệt quá cao, vỏ trứng sẽ rất dễ bị nứt vỡ, khiến lòng trắng trứng chảy ra ngoài..

trứng kingfoodmart
trứng kingfoodmart

Những lỗi luộc trứng cần tránh

  • Cho trứng vào khi nước đã sôi

Thông thường khi luộc trứng mọi người thường cho trứng cùng nước rồi mới bắc nồi lên bếp. Tuy nhiên không ít người có thói quen đun nước sôi xong mới bỏ quả trứng tươi, thậm chí trứng vừa lấy trong tủ lạnh ra cho trực tiếp vào nồi trên bếp.Cách tốt nhất để luộc trứng là cho trứng vào nồi khi nước nguội và đun lửa nhỏ 3-4 phút sau đó mới đun lửa vừa cho đến khi chín.

  • Luộc quá lâu

Nhiều người cho rằng trứng luộc càng lâu đảm bảo diệt sạch vi khuẩn bám bên ngoài vỏ trứng. Trên thực tế, vi khuẩn bên ngoài vỏ trứng bị tiêu diệt đồng nghĩa với việc các yếu tố sắt và lưu huỳnh trong trứng kết hợp với nhau, dẫn đến giảm bớt chất dinh dưỡng trong trứng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Trứng luộc quá lâu còn dễ bị nứt vỏ, gây ảnh hưởng tới chất lượng trứng, khi ăn sẽ không còn ngon và hấp dẫn.

  • Luộc trứng không chín kỹ

Nhiều người thích ăn trứng luộc lòng đào vì cho rằng cách chế biến này sẽ ngon và bổ dưỡng hơn. Tuy nhiên, trứng là thực phẩm nên được nấu chín, nếu luộc lòng đào thì dễ nhiễm vi khuẩn gây tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, ngộ độc…, ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Mua trứng ngon các loại tại đây

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác