Những lưu ý khi nấu đậu đen bạn nên biết

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt nhà bếp » Những lưu ý khi nấu đậu đen bạn nên biết

    Đậu đen là loại thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong ẩm thực Việt Nam, đậu đen là nguyên liệu thường được dùng nấu nhiều món khác nhau như xôi, chè, cháo, súp hoặc canh. Tuy nhiên, có một vài lưu ý khi nấu đậu đen để tránh bị sượng hay nát mà bạn cần biết.

Dau den Kingfoodmart

1. Chọn loại đậu đen ngon

Không chỉ riêng đậu đen mà bất kỳ loại đậu nào cũng cần phải kiểm tra chất lượng đạt trước khi mua. Nên chọn mua loại đậu còn mới, khi nấu sẽ đạt độ mềm ngon hơn loại đậu cũ. Hạt đậu khi để quá lâu, khi nấu sẽ bị chín nhừ, nát, không còn được ngon nữa.

Tìm mua đậu chất lượng tại đây

Có nhiều cách để giúp bạn có thể phân biệt được đâu là hạt đậu cũ, đâu là hạt đậu mới. Nhưng đơn giản và thường được áp dụng nhất là hai cách sau đây. Chọn loại đậu đen có vỏ mỏng, hạt đều, đen óng và không có tạp chất. Sau khi mua đậu về, bạn nên rửa sạch và ngâm đậu trong nước lạnh khoảng 3 tiếng. Sau đó loại bỏ những hạt đậu nổi lên trên mặt nước, vớt đậu ra để cho ráo nước là có thể dùng được.

2. Sử dụng chảo rang

Một cách khác để nấu đậu được chín mềm vừa phải là sử dụng chảo rang để nấu, thay vì dùng các loại nồi nấu đậu thông thường. Cách nấu đậu bằng chảo rang cũng tương tự như cách nấu đậu bằng nồi.

Cho đậu đã rửa sạch vào nồi, nấu đến khi hạt đậu mềm nhưng không bị nát. Sau đó vớt đậu ra và cho vào chảo. Thêm đường vào chảo và đảo đều để đường bám vào hạt đậu. Tiếp tục rang đậu với lửa nhỏ khoảng 10-15 phút. Phương pháp này giúp đậu ngấm đường một cách đều mà không bị vỡ hạt. Sau đó, bạn đổ nước hầm đậu ban nãy vào chảo và đậu sẽ hòa quyện với nước và ngọt đều. 

Dau den Kingfoodmart
Dau den Kingfoodmart

3. Sử dụng baking soda (muối nở)

Một cách ít thông dụng hơn là sử dụng baking soda (muối nở). Tuy nhiên, cách làm này cũng có hiệu quả không kém trong việc ngăn đậu bị nấu quá nhừ, quá nát. 

Cách thực hiện cũng đơn giản, cho muối nở vào nấu với đậu sẽ giúp đậu mềm nhanh hơn mà không bị vỡ hạt. Trước khi nấu, bạn có thể cho 1 muỗng cà phê muối nở vào thau ngâm đậu trong khoảng 2 tiếng. Sau đó, cho thêm 1 muỗng cà phê muối nở vào nồi khi hầm đậu, rồi nấu với đường như bình thường.

4. Sử dụng đá viên lạnh

Sử dụng đá viên lạnh là cách làm truyền thống thường được các chị em nội trợ áp dụng. Cách làm này vừa đơn giản, vừa dễ áp dụng mà nguyên liệu lại sẵn có tại nhà. Ta chỉ cần chuẩn bị một tô đá viên lạnh là đủ. 

Đổ đậu vào nồi nước (lượng nước vừa phải) và bắt đầu nấu. Khi nước sôi thì đổ 1 tô nước có kèm đá viên lạnh vào nấu tiếp. Tiếp tục nấu đến khi nước sôi bùng lên thì lại đổ thêm 1 tô nước đá viên lạnh tiếp. Cuối cùng, bạn thả vài cục đá vào nồi để giúp đậu mềm nhanh hơn.

Dau den Kingfoodmart

Với những cách làm trên đây, hy vọng các chị em nội trợ có thêm những mẹo hay khi làm bếp. Ngoài ra, khi mua đậu đen, bạn cũng nên đến các cửa hàng uy tín để đảm bảo sản phẩm được nhập từ nguồn cung cấp đáng tin cậy, đảm bảo dinh dưỡng cho bữa ăn gia đình bạn.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác