Top 3 món đồ chơi truyền thống dành cho trẻ em nhân dịp lễ Trung thu

Home » Trung Thu » Top 3 món đồ chơi truyền thống dành cho trẻ em nhân dịp lễ Trung thu

    Việc mua tặng những món đồ chơi truyền thống cho trẻ em nhân dịp lễ Trung thu không chỉ mang lại niềm vui, mà còn góp phần giáo dục và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Kho tàng đồ chơi là bao la vô kể, tiếp theo đây, Kingfoodmart sẽ giới thiệu đến bạn top 3 món đồ chơi truyền thống được trẻ em yêu thích nhất mỗi dịp Trung thu.

Den ong sao Kingfoodmart

1. Đèn ông sao

Từ xa xưa, đèn ông sao đã trở thành biểu tượng không thể thiếu trong ngày tết Trung thu của trẻ em Việt Nam. Đối với trẻ em, dịp lễ Trung thu có thể coi như là một dịp lễ lớn đầy ý nghĩa. Trong ngày này, các em nhỏ tay cầm đèn ông sao rực rỡ sắc màu, đi theo từng đoàn nối đuôi nhau, trong đêm tối tạo ra một dải sáng tuyệt đẹp tựa như ngàn ánh sao trong dải ngân hà.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các mẫu đèn lồng ông sao được bày bán với nhiều mẫu mã khác nhau. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tự làm ra một chiếc đèn lồng ông sao đơn giản tại nhà chỉ với một vài nguyên liệu thủ công sẵn có. Cách làm đèn lồng ông sao cũng rất đơn giản, không chỉ vậy, đây cũng là một cách giúp bé hiểu biết thêm về ngày lễ của dân gian. Đồng thời cũng giúp cho các bé thêm trân trọng món đồ chơi, món quà đầy ý nghĩa này hơn.

2. Trống ếch

Trống ếch là loại trống nhỏ, chuyên dành cho thiếu nhi. Mỗi bộ trống ếch gồm có ba quả hoặc năm, bảy quả. Tiếng trống ếch trong những đêm trăng thu có sức hút đặc biệt với các em nhỏ. Đặc biệt là đêm trăng rằm ở vùng nông thôn, tiếng trống vang lên như gọi mời, như thúc giục mọi đứa trẻ chạy ùa ra, nhập vào đoàn diễu hành đi qua các đường ngang lối dọc trong làng. Tiếng trống ếch vui nhộn sẽ làm không gian buổi phá cỗ Trung thu trở nên vui vẻ, sôi động hơn bao giờ hết. 

Càng gần đến ngày Tết Trung thu thì tiếng trống ếch càng thêm tưng bừng, náo nức. Cùng diễu hành với dàn trống ếch lúc này còn có thêm đội múa sư tử thật hoạt náo và những chiếc đèn lồng lung linh làm bằng giấy đỏ hay đèn ông sao lấp lánh giữa ánh trăng vàng trăng bạc. Những quả trống ếch ngày xưa thường được làm bằng da trâu với âm sắc ngân vang rất thu hút trẻ con. Tuy nhiên hiện nay, những quả trống ếch giờ đã được thay bằng loại trống vành sắt, mặt làm bằng nhựa dẻo, khi gõ phát ra tiếng kêu bồm bộp, lùng bùng.

Trong ech Kingfoodmart
To he Kingfoodmart

3. Tò he

Tò he (còn từng được gọi là con giống bột) là một loại đồ chơi dân gian của trẻ em Việt Nam, có thể ăn được. Ngày nay, nặn tò he là một nét văn hóa dân gian ở các vùng quê Việt Nam, đặc biệt là Bắc Bộ. Những ngày cận kề Tết Trung thu, nếu “may mắn” bạn sẽ nhìn thấy những người bán tò he dạo trên các tuyến đường hay con phố.

Nguyên liệu để làm tò he thường là bột gạo nếp, kết hợp các màu sắc như: Màu đỏ của gấc, màu vàng của nghệ, màu xanh của lá cây,… Tò he không chỉ là món đồ chơi dân gian mang đậm hồn dân tộc mà nó còn là những tác phẩm nghệ thuật. Qua bàn tay của những người thợ, các sản phẩm được hoàn hiện mang vẻ đẹp giản dị nhưng không kém phần đặc sắc. Đây cũng là món quà thích hợp dành tặng trẻ em nhân dịp Tết Trung thu.

Mua bột gạo nếp tự làm tò he

Tạo màu tự nhiên cho tò he từ rau củ quả

Hiện nay, với sự ra đời của các thiết bị điện tử, máy tính, đồ chơi công nghệ cao, những món đồ chơi dân gian trong dịp Tết Trung thu được liệt kê trên đây đang dần mai một và trở nên khó tìm kiếm. Tuy nhiên, nếu như các bậc phụ huynh lựa chọn những món đồ chơi được Kingfoodmart gợi ý trên đây như một món quà dành tặng con em mình, các giá trị truyền thống này sẽ luôn được giữ gìn với thời gian.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác