Nên uống nước ép trái cây hay sinh tố?

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Nên uống nước ép trái cây hay sinh tố?

    Nước trái cây và sinh tố là những lựa chọn phổ biến để tăng cường dinh dưỡng trong trường hợp bạn không thể ăn trái cây và rau quả trực tiếp. Tuy nhiên, bạn băn khoăn loại nào tốt hơn? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời tại bài viết này nhé!

1. Nước ép trái cây và sinh tố – Khác biệt thế nào?

Điểm phân biệt lớn nhất giữa nước ép trái cây và sinh tố đó chính là thành phẩm. Chẳng hạn, để tạo ra nước trái cây, bạn sẽ sử dụng máy ép nhằm loại bỏ cả các chất xơ, chỉ còn lại nước.

Đối với sinh tố, chất xơ hoặc rau củ đều được xay nhuyễn và giữ nguyên. Chính điều này đã tạo ra sự không đồng nhất về thành phần dinh dưỡng và lợi ích giữa hai loại đồ uống này.

Mua trái cây ngon lành tại đây!

Sự khác biệt giữa nước ép trái cây và sinh tố Kingfoodmart
Ưu nhược điểm của nước ép trái cây Kingfoodmart

2. Nước ép trái cây – Ưu và nhược điểm?

Ưu điểm của nước trái cây đó chính là hàm lượng dinh dưỡng cao như vitamin A, vitamin C, folate, magie và kali. Nước ép trái cây cũng rất dễ hấp thụ, dễ uống, đặc biệt là với trẻ nhỏ. 

Tuy nhiên, uống quá nhiều nước ép trái cây có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe, điển hình như nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tăng cân. Ngoài ra, do thiếu chất xơ nên cơ thể có thể rơi vào tình trạng rối loạn chuyển hóa. Do đó, bạn nên uống nước trái cây với liều lượng phù hợp và ưu tiên các loại nước ép ít đường từ quả táo (chẳng hạn táo Fuji), việt quất, mơ…

Mua táo Fuji làm nước ép tươi ngon

3. Sinh tố – Ưu điểm và nhược điểm?

Ưu điểm lớn nhất của sinh tố chính là có thể giữ lại chất xơ trong rau củ và trái cây. Nhờ vậy, hệ tiêu hóa của bạn cũng được vận hành tốt hơn và nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch cũng giảm xuống. Bên cạnh đó, sinh tố còn chứa một số chất chống oxy hóa, nhất là trong màng xơ của trái cây, chẳng hạn như chuối. 

Tuy nhiên, nhược điểm của sinh tố chính là hàm lượng đường thậm chí còn cao hơn cả nước ép trái cây, do chứa các loại đường tự nhiên và cả chất xơ. Bạn nên cân nhắc khi tiêu thụ sinh tố quá nhiều, bởi lượng calo có thể bị vượt ngưỡng khuyến nghị và dễ dàng gây tăng cân. 

Mua chuối làm sinh tố thôi!

Ưu, nhược điểm của sinh tố Kingfoodmart
Nên chọn nước ép hay sinh tố Kingfoodmart

4. Nước ép trái cây và sinh tố – Nên chọn loại nào?

Nước ép trái cây và sinh tố đều có những lợi ích riêng cho sức khỏe. Tuy nhiên, tùy vào mục đích sử dụng và nhu cầu dinh dưỡng, bạn sẽ chọn lựa được thức uống phù hợp với mình. Chẳng hạn, nếu bạn cần cải thiện hệ tiêu hóa và nâng cao sức khỏe tim mạch, sinh tố là lựa chọn lý tưởng. Nếu bạn cần tăng cường nhanh chóng các vitamin, chất khoáng…nước ép trái cây lại là ý tưởng tốt hơn. 

Tuy nhiên, dù bạn chọn phương án nào, hãy luôn nhớ kiểm soát lượng đường tiêu thụ. Và nếu có thể, hãy ăn trái cây và rau củ trực tiếp, vì đây luôn là cách thức tốt nhất, thu nạp trọn vẹn các chất dinh dưỡng cho cơ thể. 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm nội dung khác