Hướng dẫn làm bánh trung thu dẻo từ đậu xanh

Home » Trung Thu » Hướng dẫn làm bánh trung thu dẻo từ đậu xanh

    Khám phá cách làm bánh trung thu dẻo truyền thống một cách đơn giản và dễ dàng để tạo ra những chiếc bánh ngon và ý nghĩa cho dịp Trung Thu. Bài viết cung cấp hướng dẫn từng bước chi tiết, từ nguyên liệu cho đến cách thực hiện, để bạn có thể tự tay làm những món quà ngon lành trong mùa trung thu.

1. Chuẩn bị nguyên liệu

Để làm được bánh trung thu dẻo từ đậu xanh thì cần chuẩn bị các nguyên liệu này: 

Nguyên liệu cho nước đường: 300g đường trắng (đường tinh luyện), 5ml nước cốt chanh, 300ml nước.

Nguyên liệu cho vỏ bánh: 392ml nước đường bánh dẻo, 12ml dầu ăn , 6ml nước hoa bưởi, 200g bột bánh dẻo Bắc (bột nếp rang).

Nguyên liệu cho nhân đậu xanh: 180g đậu xanh cà vỏ, 80g đường, 70-80ml dầu dừa hoặc dầu ăn, 9g bột mì đa dụng, 270 ml nước.

bánh trung thu

2. Các bước thực hiện

Cần thực hiện các bước sau để tạo ra bánh trung thu dẻo từ đậu xanh 

  • Bước 1: Nấu Nước Đường Bánh Dẻo 

Đun sôi 300ml nước, sau đó cho vào 300g đường và 5ml nước cốt chanh. Đun thêm 15 phút, tắt bếp và lọc qua rây. Để nguội sau đó có thể sử dụng làm nước đường bánh dẻo. 

  • Bước 2: Chuẩn Bị Nhân Đậu Xanh 

Rửa sạch và ngâm nở đậu xanh, sau đó đun chín với 80g đường và 200ml nước. 

Xay nát đậu xanh đã chín với nước cho nhuyễn, lọc qua rây để mịn. Tiếp tục cho vào chảo sên với 80ml dầu ăn. Và sên thêm phần dầu còn lại. Khi nhân đậu khô, dẻo và không dính chảo là đạt. Đợi nguội, chia nhân thành các phần nhỏ, vo tròn nhân và bọc lại bằng màng bọc thực phẩm. 

  • Bước 3: Chuẩn Bị Vỏ Bánh 

Trộn đều nước đường, nước hoa bưởi, sau đó thêm từ từ bột bánh dẻo và khuấy nhanh tay. Xoa 1 lớp bột mỏng lên bề mặt bột và nhào đều tay cho đến khi bột dẻo và mịn. Sau đó, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín và để ủ trong 30 phút. Lấy bột ra nhào lại một lần nữa và chia thành các phần nhỏ bằng nhau. 

  • Bước 4: Tạo Hình và Đóng Bánh 

Đặt viên nhân vào giữa một phần bột, bọc vỏ và miết chặt sao cho vỏ bánh bao quanh nhân. Dính các mép bột vào nhau và vê bột 2-3 vòng. Dùng chút dầu ăn hoặc bột mì cho vào khuôn và đặt bột vào, nhấn nhẹ để bột đều trong khuôn. Đặt bánh xuống mặt phẳng và dùng tay nhấn mạnh để lấy ra khỏi khuôn. 

  • Bước 5: Thưởng Thức 

Bánh dẻo truyền thống với nhân đậu xanh thơm ngon, kết hợp cùng trà nóng, mang đến một trải nghiệm ẩm thực độc đáo trong ngày Trung Thu. 

Tóm lại, bánh Trung Thu dẻo là một phần không thể thiếu trong ngày Trung Thu. Bằng cách làm từ những nguyên liệu đơn giản và bước thực hiện dễ dàng, bạn có thể tự tạo ra những chiếc bánh truyền thống thơm ngon để cùng gia đình và bạn bè thưởng thức trong dịp đặc biệt này. 

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác