4 lỗi thường gặp khi làm tự làm bánh Trung thu tại nhà

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt nhà bếp » 4 lỗi thường gặp khi làm tự làm bánh Trung thu tại nhà

    Không chỉ riêng bánh Trung thu mà khi mới bắt đầu làm bất kỳ loại bánh ngọt nào bạn cũng sẽ mắc phải một vài lỗi cơ bản như bánh khô, bánh nứt,… Trong bài viết dưới đây, Kingfoodmart sẽ bật mí cho bạn một vài mẹo làm bánh Trung thu thành công mà bạn nên biết.

Banh Trung thu Kingfoodmart

1. Khi bánh bị khô, cứng

Bánh Trung thu bị khô, cứng thường là do bánh được nướng quá lâu hoặc ở nhiệt độ quá cao. Nguyên nhân thứ hai là do sử dụng quá ít dầu, hoặc dầu bánh chưa được thấm đều vào nhân bánh. Còn nếu chỉ có vỏ bánh bị cứng, rất có thể là do nước đường được thêm vào quá đặc.

Cách để khắc phục tình trạng này rất đơn giản, khi nướng bánh, bạn cần lưu ý đến lượng bánh, kích thước và trọng lượng của từng chiếc bánh để căn chỉnh thời gian nướng và nhiệt độ lò nướng sao cho hợp lý. Đồng thời, chú ý đến độ đặc của nước đường và đảm bảo rằng nó sẽ chỉ vừa sệt mà không quá đặc hoặc có thể kéo sợi. 

2. Khi bánh bị ướt

Một lỗi phổ biến thường gặp khi làm bánh Trung thu đó là bánh bị ướt sau khi đã được nước. Thường là do nước đường bị đọng hạt li ti trong quá trình nướng, hoặc do bạn sử dụng quá nhiều nước trong quá trình nướng bánh. 

Để khắc phục tình trạng này, hãy tránh sử dụng nước đường đọng hạt li ti, đổi sang chỉ sử dụng nước đường đã hòa tan hoàn toàn. Hãy chú ý đến độ cứng của bánh trong từng lần xịt nước, chỉ nên xịt một lớp mỏng mỗi lần. Tránh xịt quá nhiều nước để làm bánh bị ướt trong quá trình nướng bánh.

Banh Trung thu Kingfoodmart
Banh Trung thu Kingfoodmart

3. Khi bánh bị nứt

Ngoài ra cũng có trường hợp bánh Trung thu bị nứt sau khi nướng. Nguyên nhân chính dẫn đến bánh nứt khi nướng là do quá trình nhào bột quá khô, không để bột nghỉ nở đủ thời gian. Vậy nên, sau khi bánh được nướng xong thì bị nứt ra, thậm chí là khô cứng. 

Để khắc phục tình trạng này, hãy chú ý nhào bột sao cho không để bột quá khô, và đảm bảo bột nghỉ đủ thời gian. Khi bột đã se lại và không còn ướt, hãy sử dụng chổi chuyên dụng để phết dầu và trứng lên bánh. 

4. Bánh nướng có màu không đẹp

Với lỗi này, tuy không ảnh hưởng đến chất lượng bánh nhưng sẽ làm mất tính thẩm mỹ của bánh. Bánh Trung thu nướng đẹp mắt thường sẽ có màu vàng đậm vừa phải, không quá nhạt hoặc không bị quá sậm như khi nướng quá nhiệt. 

Một số nguyên nhân làm cho bánh nướng có màu không đẹp bao gồm: nước đường hoặc bánh còn non và chưa được nướng đủ. Bạn nên chuẩn bị nước đường từ 1-2 tháng trước đó, vì khi nước đường để đủ lâu, bánh sẽ có màu vàng sậm đẹp mắt hơn. Bạn cũng có thể thêm chút màu thực vật hoặc bột tro tàu khi phết nước đường lên bánh để bánh có màu sắc đẹp hơn khi được nướng xong. 

Mua đậu các loại làm nhân bánh trung thu tại đây

Thắng nước đường phết bánh trung thu

Banh Trung thu Kingfoodmart

Hy vọng với những lưu ý trên, bạn đã sẵn sàng tự tay làm bánh Trung Thu nướng thơm ngon cho gia đình vào dịp Trung thu này. Chúc bạn thành công làm ra những chiếc bánh Trung thu vừa ngon, vừa đẹp mắt với những mẹo vặt đã được nêu trên đây.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác