4 loại thực phẩm giúp làm mát gan, tiêu độc

Home » Món ngon » 4 loại thực phẩm giúp làm mát gan, tiêu độc

    Gan là một cơ quan quan trọng của cơ thể, có vai trò trong sản xuất protein, cholesterol, mật, và lưu trữ vitamin, khoáng chất và carbohydrate. Gan có khả năng loại bỏ chất độc có trong các sản phẩm như rượu, thuốc và các chất phụ tái tạo từ quá trình trao đổi chất. Duy trì gan ở trạng thái tốt có vai trò quan trọng trong việc giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Vậy nếu muốn duy trì cho gan luôn ở trạng thái tốt nhất, đừng bỏ qua 4 loại thực phẩm giúp làm mát gan, tiêu độc ở dưới đây nhé!

1. Cà phê

Cà phê là thức uống tốt nhất để tăng cường sức khỏe của gan. Nghiên cứu đã chứng minh rằng uống cà phê có thể bảo vệ gan khỏi bệnh tật, ngay cả đối với những người mắc gặp vấn đề với cơ quan này. 

Uống cà phê có thể giảm nguy cơ xơ gan, tổn thương gan và ung thư gan. Một số nghiên cứu cung cấp bằng chứng rằng những lợi ích này đến từ khả năng ngăn chặn tích tụ mỡ và collagen, dấu hiệu trứ danh của bệnh gan. Cà phê cũng giảm viêm và tăng sinh sản các chất chống oxy hóa. Nên uống ít nhất 3 cốc cà phê mỗi ngày để tận hưởng những lợi ích này.

Ca phe Kingfoodmart
Tra xanh Kingfoodmart

2. Trà xanh

Trà xanh cũng là loại thực phẩm có lợi cho gan, nhờ vào chất chống oxy hóa của chúng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống 5-10 tách trà xanh mỗi ngày sẽ cải thiện chỉ số máu về sức khỏe của gan. 

Trà xanh có thể giảm căng thẳng oxy hóa và chất béo tích tụ trong gan, làm tăng khả năng chống oxy hóa. Tuy nhiên đối với những người có vấn đề về gan, nên thận trọng khi sử dụng trà xanh như một thức uống bổ sung. 

3. Rau họ cải

Các loại rau họ cải như cải Brussels, bông cải xanh có chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa, có lợi cho gan. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất từ các loại rau họ cải này có thể tăng enzym giải độc và giữ cho gan ổn định không bị tổn thương. Rau cải có tác dụng giúp thải axit uric là các chất độc, gây hại cho cơ thể, rất có lợi cho bệnh gout. 

Ngoài ra, cải ngọt còn có thể làm giảm sưng, giảm đau vùng bị gout hiệu quả.  Ngoài ra, theo nghiên cứu thì rễ và lá cải ngọt có nhiều chất kiềm giúp thúc đẩy cơ thể tiếp thu albumin nhằm bảo vệ gan, chống gan nhiễm mỡ. Ưu tiên tiêu thụ các loại rau này sẽ giúp cung cấp các chất chống oxy hóa quan trọng từ mầm bông cải xanh thành phẩm. 

Ăn bông cải xanh tốt cho gan

Rau cai Kingfoodmart
Hat Kingfoodmart

4. Các loại hạt

Hạt có lợi cho gan. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ các loại hạt làm giảm các dấu hiệu tổn thương gan và cải thiện men gan. Trong tất cả các loại hạt, quả óc chó là một trong số các loại hạt có lợi nhất, nhờ vào hàm lượng axit béo và chất chống oxy hóa cao, giúp giảm bệnh gan nhiễm mỡ.

Tuy nhiên không phải loại hạt nào cũng có tác dụng tốt cho gan và cần nhiều nghiên cứu hơn để có thể có xác định cuối cùng về việc này. 

Ăn hạt granola tốt cho gan

Như vậy, Kingfoodmart đã giới thiệu đến bạn 5 loại thực phẩm giúp làm mát gan, tiêu độc mà có thể bạn chưa biết. Đừng quên bổ sung các loại thực phẩm này thường xuyên để giúp thải độc gan, tăng sức đề kháng cho cơ thể bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác