Chất xơ và lợi ích của chất xơ với cơ thể

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Chất xơ và lợi ích của chất xơ với cơ thể

    Chất xơ là thành phần quan trọng trong chế độ ăn uống hằng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng lợi ích mà chất xơ mang lại cho cơ thể nhiều như thế nào. Trong bài viết dưới đây, Kingfoodmart sẽ chia sẻ cho bạn về chất xơ và lợi ích của chất vơ với cơ thể, cùng tìm hiểu xem đó là gì nhé!

1. Chất xơ là gì?

Chất xơ được hiểu đơn giản là một thành phần của những loại thực phẩm mang nguồn gốc từ thực vật, chúng sẽ bao gồm nhiều phân tử như: Cacbonhidrat, trong đó gồm: monosaccharide hoặc polisakkarit.

Hầu hết thức ăn có nhiều chất xơ cũng rất tốt cho bạn vì nhiều lý do khác. Ví dụ, ăn trái cây, rau xanh và ngũ cốc, chúng giàu chất xơ nhưng cũng giàu vitamin và nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Nói cách khác, nếu bạn dùng một bữa ăn giàu chất xơ, không chỉ bạn bảo vệ được sức khỏe của bạn bằng chất xơ ăn vào mà còn bởi vì bạn hấp thu được những chất dinh dưỡng cần thiết khác.

Chat xo Kingfoodmart
Hai loai chat xo Kingfoodmart

2. Có mấy loại chất xơ

Có hai loại chất xơ là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Chất xơ hòa tan có trong bột yến mạch, hạt lanh, lúa mạch, hạt đậu khô, cam, táo, cà rốt cũng như một số loại rau. Chất xơ không hòa tan có trong hạt, quả hạch, rau lá xanh đậm và cám lúa mì. 

Bổ sung chất xơ với cà rốt

Bổ sung chất xơ với cà rốt

Bổ sung chất xơ với táo Fuji

Bổ sung chất xơ với táo 

Bổ sung chất xơ với táo

3. Lợi ích của chất xơ với cơ thể

Chất xơ hòa tan dính và mềm, có thể hấp thụ nước và trở thành một chất dạng gel ở bên trong đường tiêu hóa. Chất xơ hòa tan còn giúp làm mềm phân, để phân có thể di chuyển trong đường tiêu hóa dễ dàng hơn. Chất xơ hòa tan cũng sẽ gắn với các chất khác như đường và cholesterol, giúp ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình hấp thụ những chất này vào máu. Đây là lý do vì sao chất xơ hòa tan có thể giúp điều hòa lượng đường huyết đồng thời bảo vệ bạn khỏi các bệnh tim mạch bằng việc giảm cholesterol máu.

Chất xơ không hòa tan là loại chất xơ không hòa tan trong nước và không bị phá vỡ bởi vi khuẩn đường ruột, đồng thời không được hấp thụ vào máu. Có một vài lợi ích tiêu biểu của chất xơ không hòa tan, có thể kể đến như giúp bạn kiểm soát cân nặng, ngăn chặn cơn đói, ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra chất xơ không hòa tan cũng giúp giảm cân, cải thiện chức năng tiêu hóa.

Loi ich chat xo Kingfoodmart

Với những lợi ích nêu trên, có thể thấy chất xơ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người, nhất là hệ tiêu hóa. Vì vậy, bạn đừng quên bổ sung đủ lượng chất xơ vào chế độ ăn uống hàng ngày để giữ cho mình một cơ thể khỏe mạnh nhé!

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác