Bật mí bí mật 19 loại thực phẩm tốt nhất để cải thiện tiêu hoá của bạn

Home » Món ngon » Bật mí bí mật 19 loại thực phẩm tốt nhất để cải thiện tiêu hoá của bạn

    Vậy hệ tiêu hoá đóng vai gì trong cơ thể chúng ta? Hệ tiêu hoá sẽ ra sao nếu chúng ta ăn uống không đúng cách ?

 Để trả lời các câu hỏi  trên, mời các bạn cùng mình tìm hiểu và giải đáp thắc ngay bên dưới nhé !

1. Vai trò của hệ tiêu hoá đối với cơ thể người 

Hệ tiêu hóa đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe cho mỗi người. Nó không chỉ hấp thụ chất dinh dưỡng mà còn loại bỏ chất thải từ cơ thể. Hiện nay, có rất nhiều người đang gặp phải các vấn đề về tiêu hóa nhưng vẫn chưa biết khắc phục như thế nào.

2. Các giải pháp giúp hệ tiêu hoá khoẻ mạnh hơn

Giải pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả đó là thường xuyên  ăn những thực phẩm tốt sẽ giúp cải thiện tiêu hóa. Có nhiều vấn đề liên quan đến tiêu hóa như đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy và táo bón. Ngoài ra, các bệnh như Hội chứng ruột kích thích (IBS), Bệnh trào ngược dạ dày – thực quản (GERD), Bệnh Crohn, Viêm túi thừa và ợ nóng có nguy cơ gây ra các vấn đề về tiêu hóa nghiêm trọng hơn. Một trong những nguyên nhân gây ra các vấn đề về tiêu hóa là do thiếu chất xơ và tiêu thụ thực phẩm giàu chế phẩm sinh học.

Bên dưới đây là 19 loại thực phẩm tốt nhất để cải thiện tiêu hóa mà bạn nên biết:

1. Sữa chua:

Trong sữa chua có chứa men vi sinh giúp cải thiện tiêu hóa và giữ cho hệ đường ruột luôn khỏe mạnh. Và trong sữa chua chứa probiotics và enzymes hỗ trợ tiêu hóa, cân bằng độ acid dạ dày, ngăn táo bón và duy trì vi khuẩn đường ruột lành mạnh.

Một số loại sữa chua tốt cho hệ tiêu hoá

2. Táo là một loại trái cây giàu chất xơ và chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho hệ tiêu hoá. Chất xơ trong táo giúp tăng cường chuyển hóa thức ăn và duy trì sự hoạt động đều đặn của ruột. Tác dụng của táo đối với hệ tiêu hoá bao gồm:

Cải Thiện Tiêu Hóa: Chất xơ hòa tan và không hòa tan trong táo giúp kích thích sự cử động của ruột và tạo cảm giác no lâu hơn, từ đó cải thiện quá trình tiêu hóa.

Ngăn Táo Bón: Lượng chất xơ cao trong táo có khả năng hấp thụ nước, giúp làm mềm phân và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hoá.

Táo Gala New Zealand

 3. Thì là: Giúp ngăn ngừa táo bón và chứa chất chống co thắt giúp giảm triệu chứng mắc phải về tiêu hoá như đầy hơi, và đau bụng. 

Rau thì là tốt cho hệ tiêu hoá

4. Kefir (Nấm sữa): Hỗ trợ tiêu hóa đường sữa, giúp cải thiện tiêu hóa và tiêu diệt hết các vi khuẩn có hại trong hệ tiêu hoá.

Các loại nấm tốt cho hệ tiêu hoá

 5. Hạt chia:

Trong hạt chia có chứa chất xơ và prebiotic giúp hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột. 

6. Trà Kombucha:

Trà Kombucha là một loại trà lên men, được lên men bằng cách thêm các chủng vi khuẩn, đường và men vào trà đen hoặc trà xanh.Giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa và chữa lành vết loét dạ dày. 

7. Đu đủ:

Đu đủ là loại trái cây thơm ngon và mát mẻ. Trong đu đủ chứa enzyme tiêu hóa papain, giúp phá vỡ các sợi protein và giảm triệu chứng của IBS.

 8. Ngũ cốc nguyên hạt:

Trong ngũ cốc bao gồm : yến mạch, hạt điều, hạt ốc chó,… Những loại hạt này vô cùng giàu chất xơ và prebiotic, thường xuyên ăn ngũ cốc sẽ giúp cải thiện hệ  tiêu hóa và giảm táo bón. 

9. Tempê: Giúp cải thiện tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng. 

10. Củ cải đường:

Củ cải đường chứa ít calo nhưng lại chứa nhiều vitamin và khoáng chất có giá trị.Cung cấp chất xơ và nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong đường ruột

11. Miso: Miso

là một loại bột mặn được làm từ đậu lên men. Nó là một thành phần chính trong chế độ ăn uống của người Nhật.Giúp cải thiện tiêu hóa và giảm triệu chứng của IBS.

12. Gừng: Gừng là gia vị quen thuộc, thường được sử dụng trong mỗi bữa ăn gia đình. Nó giúp cải thiện tiêu hóa và ngăn ngừa buồn nôn. 

13. Kim chi:

Kimchi là một món ăn truyền thống của Hàn Quốc được làm từ các loại rau muối lên men theo cách đó. Kim chi thường được làm từ các loại rau họ cải và các loại gia vị như đường, muối, hành, tỏi, gừng và ớt. Hỗ trợ tiêu hóa và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột. 

14. Rau màu xanh đậm: Chứa chất xơ không hòa tan và magiê, giúp cải thiện tiêu hóa và giảm táo bón.

 15. Natto:

Đây là món ăn khá quen thuộc của người Nhật.  Nguyên liệu chính tạo nên món ăn này chính là đậu nành tự nhiên lên men. Với hàm lượng dinh dưỡng cao chỉ trong 45g, Natto khiến nhiều người bất ngờ với những công dụng tuyệt vời mà món ăn này mang lại. Natto  Chứa men vi sinh giúp cải thiện tiêu hóa và còn  phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, đại tràng.

16. Dưa bắp cải:

Đây là món ăn quen thuộc của người Việt Nam và còn là thựuc phẩm chứa rất ít calo và đặc tính chống viêm. Bên trong bắp bải chứa men vi sinh và các enzyme giúp tiêu hóa. Nhưng lưu ý những người đang bị táo bón thì không nên ăn bắp cải sống. 

 17. Cá hồi:

Nghiên cứu cho thấy cứ 100gram cá hồi là sẽ có 2,3 gram axit béo omega-3. Omega-3 giảm các nguy cơ mắc bệnh, tốt cho huyết áp, mắt, giảm sưng, viêm… Cá hồi có công dụng hỗ trợ sức khoẻ rất nhiều nhưng tính năng nổi bật nhất trong cá hồi là giúp giảm viêm và cải thiện tiêu hóa tốt.

 18. Nước hầm xương:

Nước hầm xương được chế biến bằng cách ninh xương cùng với rau quả, gia vị và thảo mộc trong nhiều giờ. Trong nước hầm xương chứa nhiều  gelatin, khi vào bên trong cơ thể giúp thức ăn tiêu hóa nhanh hơn.


 19. Bạc hà:

Trong lá bạc hà có chứa lượng nhỏ các dưỡng chất và khoáng chất như kali, magiê, canxi, phốt pho, vitamin C, sắt và vitamin A. Giúp cải thiện các vấn đề về tiêu hóa và đẩy nhanh quá trình tiêu hóa.

Vấn đề về tiêu hóa là điều không mong muốn mà ai cũng có thể gặp phải. Tuy nhiên, bằng cách ăn những loại thực phẩm trên, chúng ta có thể ngăn ngừa và giảm triệu chứng về tiêu hóa

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác