5 loại rau quả nên chế biến chín trước khi ăn thay vì ăn sống

Home » Món ngon » 5 loại rau quả nên chế biến chín trước khi ăn thay vì ăn sống

    Bàn luận về dinh dưỡng và sức khỏe, rau củ được xem là những thực phẩm đa dạng và giàu dinh dưỡng nhất. Trong số những cách thức ăn, ăn sống rau củ quả thường được xem là cách tốt nhất để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, dựa trên một số nghiên cứu, có những loại rau củ quả cần được nấu chín để hấp thụ dinh dưỡng một cách dễ dàng hơn. Dưới đây là danh sách 5 loại rau củ quả mà nấu chín được coi là hữu ích hơn so với việc ăn sống:

Cà rốt Kingfoodmart

1. Cà rốt

Cà rốt chứa hàm lượng beta-caroten cao, khi tiếp xúc với cơ thể, beta-caroten sẽ được chuyển hóa thành vitamin A, giúp bảo vệ mắt, hỗ trợ hệ miễn dịch và làm đẹp da. 

Một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2002 bởi các nhà khoa học đã chứng minh rằng cà rốt khi nấu chín chứa hàm lượng beta-caroten cao hơn rất nhiều so với cà rốt sống, đồng thời việc hấp thụ beta-caroten từ cà rốt nấu chín cũng dễ dàng hơn.

Mua cà rốt tại đây

2.  Cà chua

Khi cà chua được nấu chín, các lớp tế bào bên trong bị phá vỡ, giúp cơ thể dễ dàng hấp thu dinh dưỡng hơn rất nhiều. Theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí International Journal of Food Sciences and Nutrition, khi ăn cà chua sống, chỉ có 4% lượng chất chống oxy hóa trong cà chua được hấp thụ vào cơ thể.

Mua cà chua tại đây

Cà chua Kingfoodmart
Rau chân vịt Kingfoodmart

3. Rau chân vịt

Khi rau chân vịt được nấu chín, chúng co lại rất nhiều, giúp bạn ăn được nhiều hơn và dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng. Rau chân vịt chứa lượng lớn chất sắt cùng folat, một vitamin thuộc nhóm B cần thiết cho sự phát triển của các tế bào.

Mua rau chân vịt

4. Măng tây

Khi măng tây được nấu chín, các tế bào sợi của lớp vỏ sẽ bị phá vỡ, giúp cơ thể hấp thụ các vitamin một cách dễ dàng hơn. Măng tây được coi là loại thực phẩm giàu vitamin, có khả năng giúp đẩy lùi ung thư. Tuy nhiên, lớp tế bào cứng của lớp vỏ có thể ngăn cản cơ thể hấp thụ dinh dưỡng từ măng tây.

Mua măng tây tại đây

Măng tây Kingfoodmart
Bí đỏ Kingfoodmart

5. Bí đỏ

Bí đỏ là một loại thực phẩm giàu beta-caroten, một hợp chất có lợi cho sức khỏe. Beta-caroten là một dạng carotenoid có khả năng chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể, giúp bảo vệ mắt và hỗ trợ hệ miễn dịch. Khi bí đỏ được đun nóng hoặc nấu chín, các lớp tế bào bên trong bí đỏ sẽ bị phá vỡ, làm tăng khả năng hấp thụ beta-caroten vào cơ thể.

Mua bí đỏ tại đây

Lưu ý khi chế biến rau củ: Luộc rau là cách giúp cơ thể hấp thụ nhiều dưỡng chất từ rau củ nhất. Nên nấu nguyên vẹn rau củ hoặc cắt chúng thành khúc lớn, cắt khúc nhỏ sẽ làm mất lượng dinh dưỡng trong quá trình sơ chế hay chế biến. Thêm chút dầu olive, dầu hạt lanh hay dầu bơ vào khi chế biến rau sẽ hỗ trợ cơ thể dễ dàng hấp thụ các chất hơn.

Để tận dụng tối đa các chất dinh dưỡng từ rau củ, hãy nấu chín chúng. Việc nấu chín giúp làm mềm cơ cấu của rau và làm cho các dưỡng chất dễ dàng tiếp xúc và hấp thụ bởi cơ thể. Bằng cách áp dụng các phương pháp chế biến đơn giản và hợp lý, bạn có thể tận hưởng các lợi ích sức khỏe mà rau củ mang lại cho cơ thể một cách hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Xem nội dung khác