Táo Pacific Crab – Giống táo gai duy nhất có nguồn gốc từ Columbia

Home » Món ngon » Món ngon mỗi ngày » Táo Pacific Crab – Giống táo gai duy nhất có nguồn gốc từ Columbia

    Táo là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Mỗi giống táo sẽ có kích thước, hình dạng cũng như những đặc điểm khác nhau. Được phổ biến trên toàn thế giới với hương vị thơm ngon, táo ngày càng được nhiều người ưa thích và lựa chọn thêm vào thực đơn bữa ăn hằng ngày cho gia đình. Trong bài viết này, Kingfoodmart sẽ giới thiệu với bạn đọc về giống táo Pacific Crab. Cùng chúng tôi tìm hiểu xem, liệu giống táo Pacific Crab có những điểm gì đặc biệt so với những giống táo khác nhé!

Táo Pacific Crablà gì?

Về mặt thực vật học, táo Pacific Crab được phân loại là Malus fusca. Bên cạnh cái tên Pacific Crab thì giống táo này còn được gọi bằng một cái tên khác là táo Oregon. Đây là giống táo gai duy nhất có nguồn gốc từ British Columbia và thường mọc ở các khu rừng ẩm ướt bên cạnh suối, hồ và sông. Giống táo gai này có lịch sử lâu đời trong việc cung cấp thức ăn cho các bộ tộc đầu tiên ở British Columbia, ngày nay chúng được trồng thương mại để phân phối khắp Bắc Mỹ.

Táo Pacific Crab có kích thước nhỏ, trung bình đường kính một quả táo chỉ khoảng 2cm. Quả táo có hình dạng tròn hoặc thuôn dài với cuống quả dài, mỏng và mảnh. Vỏ táo bóng loáng, sáp, khá cứng. Lúc ban đầu, vỏ táo có màu xanh, khi chín sẽ chuyển sang các sắc hồng, vàng và đỏ tía. Ngoài ra, trên bề mặt nhẵn của táo còn có những lỗ bì nổi bật.

Thịt táo có màu ngà, giòn và chắc. Một điểm lưu ý là hạt táo Pacific Crab không thể ăn được. Táo Pacific Crab khi chín có vị chua gắt và ăn vào có cảm giác giòn tan trong miệng. Bên cạnh những điểm đặc trưng của quả, cây táo Pacific Crab còn có lá hình bầu dục màu xanh đậm với mép răng cưa và hoa màu trắng hồng tỏa hương thơm ngát vào mùa xuân. Tổng hợp tất cả những đặc điểm trên khiến cho táo Pacific Crab trở nên đặc biệt hơn nhiều so với nhiều giống táo thuộc chi Mulus khác. 

Táo Kingfoodmart

Nguồn gốc táo Pacific Crab

Táo Pacific Crab có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và mọc hoang dã từ thời cổ đại dọc theo bờ biển và phía tây dãy núi Cascade. Nó là một nguồn thức ăn quan trọng, là nguyên liệu làm thuốc và là vật liệu xây dựng cho các dân tộc đầu tiên sinh sống ở British Columbia.

Về công dụng làm thuốc, nhiều bộ lạc như người Makah sẽ bóc vỏ và ngâm vỏ cây táo Pacific Crab trong nước để tạo ra một hỗn hợp dùng để uống nhằm giảm các triệu chứng của các vấn đề về đường ruột. Người Samish và Swinomish cũng sẽ đun sôi vỏ cây để làm sạch vết thương và giảm đau dạ dày. Bên cạnh việc sử dụng vỏ cây như dược liệu, quả táo Pacific Crab cũng được dùng làm nguồn thức ăn, thường được ăn sống hoặc bảo quản để sử dụng lâu dài. Đặc biệt, gỗ của cây táo Pacific Crab còn được sử dụng để chế tạo các loại công cụ như vồ, cán và cung tên.

Ngày nay, mặc dù đã được nhân giống và trồng trọt tại các khu vườn, nhưng người ta vẫn phát hiện thấy táo Pacific Crab mọc hoang dã. Chúng cũng được bán sẵn tại các chợ nông sản và cửa hàng tạp hóa đặc sản ở British Columbia, Canada và Hoa Kỳ.

Táo Kingfoodmart

Mùa vụ táo Pacific Crab

Tùy thuộc vào điều kiện khí hậu và khu vực trồng trọt, thời điểm thu hoạch táo Pacific Crab có thể có sự chênh lệch. Nhưng thông thường, táo Pacific Crab có mùa vụ vào mùa thu đông. Nếu như muốn thưởng thức được hương vị nguyên bản, thơm ngon nhất của giống táo Pacific Crab thì người tiêu dùng nên chú ý mua táo ở thời điểm này. Ngoài ra, mua táo Pacific Crab đúng mùa giá cả cũng sẽ hợp lý hơn so với khi mua trái mùa.

Ngoài thời điểm trên, người tiêu dùng vẫn có thể mua táo Pacific Crab vào những thời điểm khác nhau. Hiện nay, công nghệ bảo quản trái cây trái mùa đã trở nên tiên tiến, giúp táo Pacific Crab có thể được phân phối trên thị trường quanh năm. Đương nhiên, nếu mua vào thời điểm trái mùa, giá cả sẽ có phần chênh lệch.

Táo Kingfoodmart

Giá trị dinh dưỡng táo Pacific Crab

Tuy không dồi dào nguồn dinh dưỡng như nhiều giống táo khác nhưng táo Pacific Crab vẫn chứa một hàm lượng chất dinh dưỡng cơ bản như chất xơ, vitamin C, sắt, kali và magie.

Bảng tham khảo thành phần dinh dưỡng có trong 100g táo Pacific Crab:

Thành phần dinh dưỡngHàm lượng
Năng lượng52 kcal
Chất xơ2.4g
Vitamin C4.6mg
Kali107mg
Sắt0.19mg
Magiê9mg
Táo Kingfoodmart

Lưu ý:

Hàm lượng dinh dưỡng trong táo Pacific Crab có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện trồng trọt, thời điểm thu hoạch và phương pháp bảo quản.

Cách chọn mua và bảo quản táo Pacific Crab

Để có được những quả táo Pacific Crab thơm ngon, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, chúng ta cần học một số mẹo chọn mua và bảo quản táo đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý khi chọn mua và bảo quản táo Pacific Crab mà bạn có thể áp dụng:

Cách chọn mua táo Pacific Crab

  • Chọn những quả táo Pacific Crab có vỏ mịn, không bị nứt hay móp.
  • Chọn những quả táo Pacific Crab có màu sắc đẹp và đồng đều, màu sắc không bị loang lổ hay có dấu hiệu dập nát.
  • Nếu muốn ăn táo ngay, hãy chọn những quả táo có màu sáng và cứng.
  • Nếu muốn để lâu, hãy chọn những quả táo có màu tối và mềm hơn.

Cách bảo quản táo Pacific Crab

  • Táo Pacific Crab có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong khoảng 1 tuần.
  • Nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn có thể để táo Pacific Crab trong ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 2-3 tuần.
  • Tránh để táo gần các loại trái cây khác vì chúng có thể hấp thụ khí ethylene từ các loại trái cây làm cho táo nhanh hỏng hơn.
  • Nếu muốn bảo quản lâu hơn, có thể trữ đông táo trong túi kín hoặc chế biến thành các món ăn.
Táo Kingfoodmart

Những món ngon làm từ táo Pacific Crab

Táo Pacific Crab thích hợp dùng ăn sống hoặc chế biến chín như nấu hoặc nướng.

  • Ăn sống: Quả có thể ăn tươi trực tiếp với vị chua thanh và cảm giác giòn tan khi cắn.
  • Chế biến chín:
  • Có thể nấu với mật ong và nghiền thành nhân để làm bánh ngọt như bánh pudding hay bánh nướng.
  • Chúng cũng thường được nấu thành mứt, thạch, sấy khô hoặc dùng như một loại nguyên liệu trong món salad và món hầm.
  • Một đặc điểm độc đáo của táo Pacific Crab là khả năng tự tạo thêm vị ngọt. Khi được bảo quản trong hộp gỗ tuyết tùng dưới nước, độ chua của táo sẽ dần mất đi và quả táo sẽ trở nên mềm ngọt hơn; đồng thời cách làm này cũng giúp giữ cho thịt quả được bảo quản lâu hơn.
  • Táo Pacific Crab kết hợp tuyệt vời với siro phong, mật ong, quế, nhục đậu khấu, đinh hương và vani.
  • Bảo quản: Để được vài tuần trong túi nhựa trong tủ lạnh.
Táo Kingfoodmart

Nếu bạn muốn tìm một nơi bán trái cây chất lượng, uy tín hãy đến Kingfoodmart – hệ thống siêu thị thực phẩm tươi ngon, an toàn, chất lượng. Kingfoodmart còn thường xuyên đưa ra những ưu đãi cực hời cho khách hàng. Còn chần chờ gì nữa mà không ghé Kingfoodmart mua ngay thôi bạn ơi!

Mua táo giá ưu đãi tại đây>>>

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác