Táo Crimson Gold – Giống táo có khả năng giữ nguyên hình dạng kể cả khi nấu nướng

Home » Món ngon » Món ngon thế giới » Táo Crimson Gold – Giống táo có khả năng giữ nguyên hình dạng kể cả khi nấu nướng

    Với nhiều người, táo đã trở thành loại trái cây quen thuộc thường dùng trong các bữa ăn hằng ngày, hay bữa tiệc. Chúng được trồng ở hầu hết các quốc gia và có nhiều loại với hương vị, màu sắc và kích thước khác nhau. Trong quả táo cũng có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe người sử dụng. Để có thể chọn lựa được loại táo phù hợp với nhu cầu, sở thích của bản thân, người tiêu dùng cần tìm hiểu một vài thông tin cơ bản trước khi chọn mua táo. Trong bài viết này, hãy cùng Kingfoodmart tìm hiểu về giống táo Crimson Gold để xem, giống táo này có những ưu điểm vượt trội gì so với các giống khác nhé!

Táo Crimson Gold là gì?

Táo Crimson Gold là một phần trong dự án tập trung của Etter nhằm phát triển các giống táo lai có nguồn gốc từ táo gai. Nó được tạo ra bởi nhà lai tạo táo nổi tiếng Albert Etter ở California và được công bố với công chúng vào giữa thế kỷ 20. Kể từ khi được tạo ra, táo Crimson Gold vẫn luôn là một giống táo quý hiếm, thậm chí nó từng suýt bị biến mất hoàn toàn do nhầm lẫn danh tính. 

Giống táo có hương vị chua ngọt này không được trồng thương mại mà chủ yếu trồng tại các vườn trái cây đặc sản, nơi tôn vinh và bảo tồn các giống táo khác lạ. Táo Crimson Gold có thể bị nhầm lẫn với một giống táo khác cũng được gọi là táo Crimson Gold có nguồn gốc từ Cộng hòa Séc, nhưng chúng là hai giống hoàn toàn khác nhau. Để phân biệt hai giống táo này, táo Crimson Gold khi xuất khẩu ra thị trường sẽ được dán nhãn Crimson Gold và Svatava.

Táo Crimson Gold lớn hơn hầu hết các giống táo gai, có đường kính trung bình từ 4 đến 5 cm. Vỏ táo mịn, căng và mỏng với lớp bóng mờ. Tùy vào điều kiện thời tiết mà trên bề mặt một số quả táo Crimson Gold có thể sẽ xuất hiện những chấm màu nâu. Thịt quả chắc, giòn, hơi thô và nhiều nước, vỡ thành từng miếng lớn khi cắn. Táo Crimson Gold có hàm lượng đường và axit cao, tạo ra hương vị ngọt, chua cân bằng.

Táo Kingfoodmart

Nguồn gốc táo Crimson Gold

Táo Crimson Gold được nhà lai tạo táo Albert Etter phát triển vào những năm 1930 tại vườn cây ăn quả của ông ở California. Táo Crimson Gold được Công ty Vườn ươm California ghi nhãn là một giống lai có nguồn gốc không xác định, nó được các chuyên gia cho rằng có tổ tiên là táo gai. Etter qua đời ngay sau khi giống táo này được công bố vào năm 1950. Bất chấp những nỗ lực của ông, thủ tục cấp bằng cho giống táo này không bao giờ được hoàn thành khiến giống táo này ở thời điểm đó đã không được bảo vệ.

Sau khi Etter qua đời, dưới quyền sở hữu của Công ty Vườn ươm California, táo Crimson Gold đã bị dán nhãn sai dẫn đến việc một số giống táo gai wickson được nhân giống và phân phối dưới dạng táo Crimson Gold. Táo Crimson Gold chính gốc cuối cùng được xác định chính xác vào những năm 1970 và được đưa trở lại thị trường.

Táo Kingfoodmart

Mùa vụ táo Crimson Gold

Ngày nay, táo Crimson Gold được trồng quy mô nhỏ bởi các hộ trồng trái cây đặc sản ở Hoa Kỳ, phần lớn các vườn cây ăn quả được tìm thấy ở California. Thông thường, táo Crimson Gold có mùa vụ từ cuối thu đến mùa đông. Nếu như muốn thưởng thức được hương vị nguyên bản, thơm ngon nhất của giống táo Crimson Gold thì người tiêu dùng nên chú ý mua táo ở thời điểm này. Ngoài ra, mua táo Crimson Gold đúng mùa giá cả cũng sẽ hợp lý hơn so với khi mua trái mùa.

Táo Kingfoodmart

Giá trị dinh dưỡng táo Crimson Gold

Táo Crimson Gold là một nguồn chất xơ giúp điều chỉnh hệ tiêu hóa. Kali có trong táo giúp cân bằng mức chất lỏng trong cơ thể. Táo cũng chứa một lượng vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch đồng thời có khả năng giúp giảm viêm, vitamin A để duy trì chức năng của các cơ quan và cung cấp các chất dinh dưỡng khác, bao gồm magiê, kẽm, phốt pho, canxi và sắt.

Bảng tham khảo thành phần dinh dưỡng có trong 100g táo Crimson Gold:

Thành phần dinh dưỡngHàm lượng
Năng lượng52 kcal
Chất xơ2.4g
Vitamin C4.6mg
Vitamin A33IU
Kẽm0.19mg
Photpho31mg
Kali107mg
Sắt0.19mg
Magiê9mg
Táo Kingfoodmart

Lưu ý:

Hàm lượng dinh dưỡng trong táo Crimson Gold có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện trồng trọt, thời điểm thu hoạch và phương pháp bảo quản.

Cách chọn mua và bảo quản táo Crimson Gold

Để có được những quả táo Crimson Gold thơm ngon, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, chúng ta cần học một số mẹo chọn mua và bảo quản táo đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý khi chọn mua và bảo quản táo Crimson Gold mà bạn có thể áp dụng:

Cách chọn mua táo Crimson Gold

  • Chọn những quả táo Crimson Gold có vỏ mịn, không bị nứt hay móp.
  • Chọn những quả táo Crimson Gold có màu sắc đẹp và đồng đều, màu sắc không bị loang lổ hay có dấu hiệu dập nát.
  • Nếu muốn ăn táo ngay, hãy chọn những quả táo có màu sáng và cứng.
  • Nếu muốn để lâu, hãy chọn những quả táo có màu tối và mềm hơn.

Cách bảo quản táo Crimson Gold

  • Táo Crimson Gold có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong khoảng 1 tuần.
  • Nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn có thể để táo Crimson Gold trong ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 2-3 tuần.
  • Tránh để táo gần các loại trái cây khác vì chúng có thể hấp thụ khí ethylene từ các loại trái cây làm cho táo nhanh hỏng hơn.
  • Nếu muốn bảo quản lâu hơn, có thể trữ đông táo trong túi kín hoặc chế biến thành các món ăn.
Táo Kingfoodmart

Những món ngon làm từ táo Crimson Gold

Một trong những điểm nổi bật của giống táo Crimson Gold, giúp người ta phát hiện ra và giải cứu chúng khỏi nguy cơ bị tuyệt chủng đó là khả năng giữ nguyên hình dạng kể cả khi nấu nướng lâu. 

Táo Crimson Gold có vị ngọt thanh rất thích hợp cho cả ăn tươi và chế biến. Một số món ngon từ táo Crimson Gold có thể kể đến như salad rau củ quả, bánh táo nướng, siro, mứt,… Bên cạnh việc chế biến, táo Crimson Gold thường được ép thành nước trái cây hoặc thêm vào rượu táo để gia tăng hương vị. 

Táo Crimson Gold chưa rửa, nguyên quả có thể bảo quản được từ 1 đến 4 tuần khi cho vào túi nhựa và để trong ngăn kéo đựng rau của tủ lạnh. Táo cũng có thể được bảo quản đông lạnh để sử dụng lâu dài.

Táo Kingfoodmart

Nếu bạn muốn tìm một nơi bán trái cây chất lượng, uy tín hãy đến Kingfoodmart – hệ thống siêu thị thực phẩm tươi ngon, an toàn, chất lượng. Kingfoodmart còn thường xuyên đưa ra những ưu đãi cực hời cho khách hàng. Còn chần chờ gì nữa mà không ghé Kingfoodmart mua ngay thôi bạn ơi!

Mua táo giá ưu đãi tại đây>>>

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác