Giải mã ý nghĩa của mã vạch trên trái cây nhập khẩu

Home » Mẹo vặt » Mẹo chi tiêu » Giải mã ý nghĩa của mã vạch trên trái cây nhập khẩu

    Nhiều người khi mua trái cây nhập khẩu thường sẽ thấy được mã vạch có dán trên bao bì của trái cây, tuy nhiên ít ai lại để ý hoặc tìm hiểu xem ý nghĩa của những con số mã vạch đó là gì. Việc dành thời gian tìm hiểu ý nghĩa của những mã vạch đó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc mua trái cây nhập khẩu. Cùng chúng tôi giải mã chi tiết ý nghĩa của mã vạch trên trái cây nhập khẩu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Mã vạch trên trái cây nhập khẩu là gì?

Trên trái cây nhập khẩu đều có tem mã vạch, được gọi là mã PLU. Mỗi mã PLU trên trái cây nhập khẩu đều mang một ý nghĩa riêng, tùy thuộc vào loại trái cây và phương pháp trồng trọt. Đối với trái cây nhập khẩu phổ biến, mã PLU thường bắt đầu bằng các số 3, 4, 8 hoặc 9. Tùy thuộc vào số đầu tiên của tem mã vạch mà người tiêu dùng có thể tự xác định được loại trái cây và phương pháp trồng trọt của sản phẩm. Các loại trái cây và phương pháp trồng trọt chúng thường được chia thành 3 nhóm bao gồm:

  • Trái cây hữu cơ 
  • Trái cây bị biến đổi gen 
  • Trái cây trong quá trình trồng trọt có sử dụng các loại thuốc diệt nấm, thuốc trừ sâu hay thuốc diệt cỏ và các loại phân bón.
mã vạch trái cây nhập khẩu Kingfoodmart

Công dụng của mã vạch trên trái cây nhập khẩu

Mã vạch trên trái cây nhập khẩu thường có công dụng giúp doanh nghiệp quản lý hàng hóa được dễ dàng, hiệu quả hơn. Thay vì ghi chép thủ công như trước đây, doanh nghiệp có thể sử dụng thiết bị quét mã vạch để tra cứu thông tin của trái cây nhập khẩu một cách nhanh chóng. Làm như vậy sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí, đồng thời nâng cao năng suất làm việc hơn.

Không những vậy, nhờ vào mã vạch trên trái cây nhập khẩu mà doanh nghiệp còn hạn chế được những tình huống cạnh tranh không lành mạnh. Mã vạch trên trái cây nhập khẩu còn có công dụng như tem chống hàng nhái giả chất lượng kém. Ngoài ra, mã vạch trên trái cây nhập khẩu cũng có tác dụng tang độ nhận diện cho thương hiệu.

mã vạch trái cây nhập khẩu Kingfoodmart

Cách đọc mã vạch trên trái cây nhập khẩu

Mã vạch trên trái cây nhập khẩu là một chuỗi các ký tự số và chữ được in trên tem nhãn của sản phẩm. Mã vạch này chứa toàn bộ thông tin về loại trái cây nhập khẩu, được sử dụng để xác định nguồn gốc xuất xứ, loại trái cây, giá cả, thời hạn sử dụng… của sản phẩm. 

Mã vạch trên trái cây nhập khẩu thường có 4 hoặc 5 chữ số và thường được chia thành 4 nhóm tính từ trái sang phải như sau:

  • Nhóm 1: Ba chữ số đầu là mã số về quốc gia (vùng lãnh thổ)
  • Nhóm 2: Bốn chữ số tiếp theo là mã số về doanh nghiệp
  • Nhóm 3: Năm chữ số tiếp theo là mã số về hàng hóa
  • Nhóm 4: Số cuối cùng là số kiểm tra
mã vạch trái cây nhập khẩu Kingfoodmart

Ý nghĩa của các con số đầu mã vạch trái cây nhập khẩu

Ngoài các mã vạch, các loại trái cây nhập khẩu đều có đi kèm theo một dãy số chuyên biệt 4 hoặc 5 chữ số. Tùy từng loại mà mã vạch của trái cây nhập khẩu sẽ có con số đầu tiên khác nhau. Dựa vào con số đầu tiên trong mã vạch, bạn sẽ có thể phân loại được loại trái cây nhập khẩu đang mua đã trải qua quy trình canh tác, trồng trọt, chăm bón như thế nào.

Ý nghĩa của số 3 đầu mã vạch trái cây nhập khẩu

Nếu trên tem mã PLU 4 số và bắt đầu bằng số 3, thì đó là kí hiệu chứng tỏ rằng trái cây đã được xử lý bằng công nghệ bức xạ ion hóa. Cách làm này nhằm ức chế khả năng sinh sản của vi sinh vật gây bệnh, gây nấm mốc bám trên thực phẩm. Nhờ vậy mà trái cây có thể đảm bảo được chất lượng, kéo dài được thời gian bảo quản để vận chuyển đi xa.

Ý nghĩa của số 4 đầu mã vạch trái cây nhập khẩu

Nếu trên tem mã 4 số và bắt đầu bằng số 4, thì đó kí hiệu của trái cây được trồng bằng công nghệ thông thường, có thể có sử dụng các loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, phân bón vô cơ, chất bảo quản… Liều lượng các loại thuốc, phân bón tùy thuộc theo quy định mà chính phủ từng nước đưa ra.

Ý nghĩa của số 8 đầu mã vạch trái cây nhập khẩu

Nếu mã tem 5 số và bắt đầu bằng chữ số 8, thì đó là loại trái cây đã bị biến đổi gen, tuy nhiên số lượng của loại này cực kỳ hiếm gặp. Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã ra thông cáo chính thức cho biết, trái cây biến đổi gen trên thị trường toàn cầu hiện nay đã vượt qua một số tiêu chuẩn an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng trái cây biến đổi gen có thể gây dị ứng. Vậy nên, việc chọn ăn trái cây biến đổi gen hay không là tùy thuộc vào quyết định của người tiêu dùng. 

Ý nghĩa của số 9 đầu mã vạch trái cây nhập khẩu

Nếu mã tem 5 số và bắt đầu bằng chữ số 9, thì đó là những loại trái cây được trồng theo phương pháp hữu cơ thuận tự nhiên, không áp dụng với những loại nông sản tự trồng tại vườn nhà. Để được công nhận là sản phẩm hữu cơ, trái cây phải tuân thủ theo các quy chuẩn nghiêm ngặt.

mã vạch trái cây nhập khẩu Kingfoodmart

Mua trái cây nhập khẩu giá tốt tại Kingfoodmart

Hi vọng qua bài viết này bạn có thể hiểu kĩ hơn về ý nghĩa mã vạch trái cây trên các loại trái cây nhập khẩu, cũng như có thể lựa chọn được cho mình loại trái cây nhập khẩu phù hợp với nhu cầu, sở thích và mục đích sử dụng. Tại Kingfoodmart chúng tôi có bán đa dạng các trái cây nhập khẩu cho bạn lựa chọn. 

Kingfoodmart là chuỗi siêu thị thực phẩm tươi ngon – chất lượng, chuyên cung cấp các loại thực phẩm như trái cây, bao gồm cả trái cây nhập khẩu tươi ngon, chất lượng, uy tín hàng đầu. Đặc biệt, trái cây nhập khẩu có bán tại Kingfoodmart thường đi kèm những ưu đãi hấp dẫn với giá tốt nên đừng chần chờ gì nữa mà hãy ghé đến mua ngay nha bạn ơi!

Mua trái cây nhập khẩu giá tốt tại Kingfoodmart>>>

mã vạch trái cây nhập khẩu Kingfoodmart

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác