Táo Catshead – Loại táo lâu đời nhất ở nước Anh

Home » Từ điển trái cây » Táo » Táo xanh » Táo Catshead – Loại táo lâu đời nhất ở nước Anh

    Táo Catshead là một trong những loại táo lâu đời nhất được biết đến ở Anh, cái tên này xuất phát từ việc nó được cho là giống với đầu của một con mèo. Táo Catshead là một giống táo độc đáo với hình dáng không đều và đặc trưng, thu hút mọi ánh nhìn bởi hình dạng nghiêng, góc cạnh. Với lớp vỏ dày và chắc, có những rãnh nổi bật, táo Catshead chín màu xanh nhạt và có thể có một sắc đỏ nâu ở những vùng tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Với hương vị ngọt nhẹ, chua táo Catshead thích hợp cho việc chế biến nấu nướng, làm mứt hoặc sốt táo. Hãy cùng Kingfoodmart tìm hiểu về loại táo này nhé!

Táo Catshead là gì?

Táo Catshead được phân loại về mặt thực vật học là Malus Domestica – một giống di sản có hình dạng độc đáo thuộc họ Rosaceae. Được coi là một trong những giống táo lâu đời nhất vẫn được trồng ở Anh, táo Catshead được đặt tên theo hình dạng góc cạnh của chúng, mà một số người cho rằng giống đầu của một con mèo. Táo Catshead là giống cây trồng giữa vụ cho năng suất cao và quả to. Giống táo này từng được trồng rộng rãi vào thế kỷ 19, được đánh giá là loại táo dùng để nấu ăn vì tạo ra hương vị đậm đà, nhưng ngày càng có nhiều giống táo được đưa ra thị trường với những đặc tính được cải thiện, táo Catshead đã giảm đi đáng kể về mức độ phổ biến.  Ngày nay, táo Catshead chủ yếu được tìm thấy thông qua những người trồng vườn trên khắp châu Âu, đặc biệt là ở Anh.

Táo Catshead được biết đến với vẻ ngoài khác là và hình dáng không đồng đều, kích thước khác nhau có hình oval, thuôn dài hoặc hình hộp. Vỏ mịn, dày, săn chắc với những đường gân nổi rõ, khi chín có màu xanh vàng nhạt. Vỏ cũng có thể ửng đỏ hoặc màu nâu đỏ ở những vùng tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Dưới lớp vỏ là thịt táo có màu trắng đến màu kem, giòn và chứa nước, bao bọc một lõi nhỏ chứa đầy các hạt hình bầu dục màu nâu đen, táo Catshead có hương vị hơi chua được thu hoạch vào mùa thu và có thể bảo quản qua cuối mùa đông.

Nguồn gốc của táo Catshead

Táo Catshead được cho là có nguồn gốc từ Anh và là một trong những giống táo lâu đời nhất còn tồn tại ở nước này. Nguồn gốc chính xác của giống này hầu như không được biết, với tài liệu đầu tiên được ghi lại xuất hiện vào năm 1629, nhưng người ta tin rằng giống này đã phát triển trước năm 1629 và đơn giản là không được ghi nhận cho đến thời điểm đó. Táo Catshead trở nên phổ biến rộng rãi trên khắp châu Âu vào thế kỷ 18 – 19 và là một trong những loại táo châu Âu đầu tiên được đưa đến Mỹ. Ngày nay táo Catshead rất hiếm ở cả Châu Âu hay Hoa Kỳ và chủ yếu được tìm thấy thông qua những người trồng đặc sản ở địa phương. Trên khắp nước Anh, các giống di sản như táo Catshead đang được quảng bá rộng rãi để ngăn chặn giống này biến mất trên thị trường. 

Giá trị dinh dưỡng của táo

Táo là một nguồn dinh dưỡng phong phú, cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng cho sức khỏe. Dưới đây là một số giá trị dinh dưỡng của táo:

  • Chất xơ: Táo chứa chất xơ, giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, duy trì sự cân bằng đường huyết và giảm nguy cơ bệnh tim mạch.
  • Vitamin C: Táo là nguồn giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng và giúp tạo collagen cho da và xương.
  • Kali: Táo cung cấp kali, một khoáng chất quan trọng giúp duy trì cân bằng nước và điện giữa các tế bào, hỗ trợ hoạt động cơ bắp và chức năng thần kinh.
  • Vitamin A: Táo chứa vitamin A, cần thiết cho sự phát triển và duy trì sức khỏe của da, mắt và hệ miễn dịch.
  • Chất chống oxy hóa: Táo chứa một loạt các chất chống oxy hóa như flavonoid và polyphenol, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương gây ra bởi các gốc tự do và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Táo cũng chứa vitamin A, B và E, folate và riboflavin.

Táo Catshead chế biến như thế nào?

Giống như hầu hết các loại táo cổ ở Anh, Catshead chủ yếu là một loại táo dùng trong ẩm thực:

  • Táo Catshead thường được nấu thành dạng nhuyễn và dùng làm nước sốt táo hoặc mứt. Chúng cũng có thể được nướng thành, bánh ngọt, bánh nướng và bánh tart, cắt thành món hầm hoặc nướng với thịt quay để có hương vị ngọt và thơm. 
  • Táo Catshead kết hợp tốt với nhục đậu khấu, quế, vani, kem fraiche, đường nâu và các loại thịt như thịt lợn, thịt bò, thịt thú rừng và thịt gia cầm. 
  • Ngoài các ứng dụng nấu chín, táo còn thích hợp để sấy khô và có thể bảo quản trong thời gian dài. 

Cách bảo quản táo Catshead tươi ngon:

Táo Catshead tươi sẽ giữ được đến ba tháng khi được bảo quản ở nơi mát mẻ như hầm hoặc tủ lạnh. Cần lưu ý là vỏ có thể trở nên nhờn khi bảo quản trong thời gian dài nhưng quả vẫn có thể ăn được.  Để bảo quản táo sao cho tốt nhất bạn có thể tuân theo các bước sau đây:

  • Điều kiện bảo quản: Táo thường được bảo quản tốt ở nhiệt độ từ 0-4 độ vì vậy hãy đặt chúng trong ngăn mát của tủ lạnh.
  • Đóng gói: Để ngăn chặn sự mất nước và bảo vệ táo khỏi sự ảnh hưởng của không khí, hãy bọc từng quả táo trong túi nylon hoặc túi giữ lạnh trước khi đặt vào ngăn mát.
  • Kiểm tra định kỳ: Hãy kiểm tra táo đều đặn để loại bỏ những quả đã hỏng hoặc có dấu hiệu hỏng.
  • Tránh tiếp xúc với ethylene: Ethylene là một loại khí sinh tự nhiên trong trái cây có thể gây ra quá trình chín nhanh hơn. 
  • Bảo quản riêng biệt: Đặt táo vào một hộp hoặc khay riêng biệt để tránh va đập và hao mòn.

Mua táo nhập khẩu tươi ngon giá siêu hời tại Kingfoodmart nhé>>>

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác