Táo Ashmead’s Kernel – Nghệ thuật làm rượu táo gắn liền với cuộc sống nông thôn Anh

Home » Từ điển trái cây » Táo » Táo vàng » Táo Ashmead’s Kernel – Nghệ thuật làm rượu táo gắn liền với cuộc sống nông thôn Anh

    Táo Ashmead’s Kernel là một trong những biểu tượng của văn hóa trái cây Anh, nổi bật với vẻ đẹp giản dị và hương vị đặc biệt. Quả táo có kích thước nhỏ với lớp vỏ vàng nhạt tạo tuy ngoại hình không nổi bật nhưng khi ăn, bạn sẽ được trải nghiệm một hương vị ngọt và cay nồng đặc trưng, tạo ra một trải nghiệm vị giác tuyệt vời. Sự phong phú và đa dạng của hương vị của táo Ashmead’s Kernel khiến cho nó trở thành lựa chọn lý tưởng cho nhiều món ăn từ tươi đến nướng. Với lịch sử lâu đời và sự phổ biến rộng rãi, táo Ashmead’s Kernel không chỉ là một loại quả táo mà còn là một phần của di sản ẩm thực vô cùng quý giá, hãy cùng Kingfoodmart tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu về táo Ashmead’s Kernel

Quả táo Ashmead’s Kernel thuộc loại trái nhỏ đến trung bình, có đường kính trung bình khoảng 6 đến 6,5 centimet, với dáng hình tròn hoặc hình oval. Trên một cành táo thường mọc thành từng cụm và xiên lệch, tạo nên hình dáng không đều, vỏ có màu vàng vàng, đôi khi hơi đỏ cam do tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Các chấm nhỏ lốm đốm thô ráp bao quanh vỏ tạo cho bề mặt một kết cấu độc đáo. Vỏ táo hơi dày, dai và sẽ hơi nhăn khi chín tới đỉnh điểm. Bên dưới lớp vỏ, phần thịt màu trắng đến ngà đặc, chắc, nhiều nước, mịn, có độ giòn ngọt nhất định. Thịt bị oxy hóa nhanh chóng khi tiếp xúc với không khí và một lõi nhỏ ở giữa chứa đầy những hạt nhỏ màu nâu sẫm. Táo Ashmead’s Kernel tỏa ra mùi thơm hoa cam với hương vị sắc nét và ngọt ngào vì nó chứa độ axit và đường cao, tùy khu vực trồng mà táo sẽ có dư vị thơm như mật ong hoặc quả lê. 

Mùa vụ của táo Ashmead’s Kernel là vào mùa thu và có thể được bảo quản qua mùa đông. Tạo ra một hương thơm ngọt ngào, khi ra hoa có mùi giống hoa cam. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hương vị của loại này sẽ nhạt dần khi được bảo quản, trở nên ít axit và hơi ngọt nhẹ.

Nguồn gốc của táo Ashmead’s Kernel

Những quả táo Ashmead’s Kernel, được phân loại là Malus domestica – một giống táo cổ truyền của Anh thuộc họ Rosaceae. Táo Ashmead’s Kernel được phát hiện vào đầu thế kỷ 18 và được chọn lựa vì hương vị cân bằng giữa ngọt và một chút cay nồng. Quả táo Ashmead’s Kernel là một giống nhỏ và trông khá bình thường ngoại hình không bắt mắt nhưng chúng đều được bù đắp bằng hương vị độc đáo. Táo Ashmead’s Kernel muộn mùa này chủ yếu được tiêu thụ tươi hoặc ép thành nước để sử dụng trong sản xuất rượu táo. Táo Ashmead’s Kernel vẫn được trồng trên quy mô nhỏ, chủ yếu ở Anh và cũng được tìm thấy trong một số vườn táo ở Bắc Mỹ.

Những quả táo Ashmead’s Kernel có nguồn gốc từ Anh và được phát hiện mọc dại như một hạt giống ngẫu nhiên. Thuật ngữ “Kernel” từng được sử dụng để mô tả hạt giống cây ăn trái. Giống táo này được cho là đã được luật sư William Ashmead trồng trong vườn của Ashmead House tại Gloucester, Anh, vào đầu thế kỷ 18. Đến giữa thế kỷ 19, giống táo Ashmead Kernel đã giành chiến thắng trong các cuộc thi táo trên khắp Anh vừa làm táo tráng miệng và làm rượu ưa thích được trồng trên các nông trại. Chúng là một trong số ít các loại táo cổ điển đã thích nghi và phát triển tốt trên địa hình và khí hậu của Bắc Mỹ. Ngày nay, quả táo Ashmead’s Kernel được trồng thông qua các vườn trái cây chuyên dụng và vườn cây riêng tư như một điều hiếm có ở Anh.

Giá trị dinh dưỡng của táo Ashmead’s Kernel

Quả táo Ashmead’s Kernel chưa được nghiên cứu về các đặc tính dinh dưỡng của chúng. Giống như các loại táo khác, giống này chứa một số lượng vitamin C để tăng cường hệ miễn dịch, vitamin A để duy trì hoạt động của các cơ quan cơ bản, và chất xơ để điều chỉnh đường ruột. Quả táo cũng cung cấp một lượng kali để cân bằng mức độ chất lỏng trong cơ thể, sắt để phát triển protein hemoglobin để vận chuyển oxy qua hệ tuần hoàn máu, canxi để xây dựng xương và răng chắc khỏe, và các dưỡng chất khác, bao gồm kẽm, magiê, các vitamin nhóm B, boron và đồng. 

Theo nghiên cứu thì táo có 15 μg / 100 g Lutein, 18 μg / 100 g ß-Caroten, 54 IU / 100 g vitamin A và 4,6 mg / 100 g vitamin C. Ở Anh, táo nướng và đường thường được sử dụng để giảm các triệu chứng của cảm lạnh thông thường. Rượu táo cũng được pha trộn với gừng và rượu gin, tin rằng thức uống được làm nóng sẽ giảm các triệu chứng của cảm lạnh và cúm.

Táo Ashmead’s Kernel chế biến được món gì?

Những quả táo Ashmead’s Kernel có hương vị ngọt và cay phù hợp cho việc tiêu thụ trực tiếp hoặc chế biến thành các món ăn.

  • Salad rau củ: cắt thành lát để đặt trong bát trái cây, hoặc sử dụng làm lớp phủ tươi trên bữa ăn sáng với yến mạch, cháo hoặc dùng để trang trí  phô mai, món khai vị…
  • Ăn kèm với những bữa ăn chính như bánh mì, bơ, pho mát, hành tây, hoa quả. Những bữa trưa này được tạo ra để giữ cho người lao động no suốt cả ngày làm việc của họ và là một món ăn nhanh chóng và dễ dàng để chuẩn bị. 
  • Ngoài các món trên nó còn dùng cho việc bánh mì nướng, bánh ngọt, và muffin. Loại này cũng được sử dụng trong các món tart, galettes và các loại bánh ngọt khác hoặc làm mứt hoặc sốt cho thịt nướng. 
  • Nghệ thuật làm rượu táo đã được gắn liền với cuộc sống ở vùng nông thôn của Anh. Đặc biệt loại táo thành phần chính tạo nên rượu táo kèm với những hương vị nhiệt đới trái cây và hoa lá cho các hỗn hợp rượu táo. Quả táo Ashmead’s Kernel có thể bảo quản từ 1 đến 4 tháng ở nơi mát và tối.

Mua ngay táo Ashmead’s Kernel tươi ngon tốt cho sức khỏe tại Kingfoodmart>>>

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác