Táo Ariane – Hương vị ngọt ngào từ vùng Burgundy, Pháp

Home » Từ điển trái cây » Táo » Táo đỏ » Táo Ariane – Hương vị ngọt ngào từ vùng Burgundy, Pháp

    Trên những thảo nguyên xanh mướt và lãng mạn của vùng Burgundy Pháp, táo Ariane tỏa sáng như một bức tranh tuyệt đẹp đầy sức sống. Những quả táo với hình dáng sáng bóng, màu đỏ bắt mắt và hương thơm đặc trưng, táo Ariane là một tác phẩm nghệ thuật của tự nhiên và tài năng lai tạo từ bàn tay của người nông dân. Với vị ngọt dịu đúng chuẩn và cảm giác giòn tan đặc trưng, táo Ariane không chỉ là một loại trái cây thơm ngon mà còn là biểu tượng của sự độc đáo là điểm nhấn không thể thiếu trong các bữa tiệc và sự kiện cao cấp. Hãy cùng khám phá vì sao táo Ariane lại thu hút và được ưa chuộng trên khắp thế giới nhé!

Táo Ariane là gì?

Táo Ariane là loại táo màu đỏ tươi đến đỏ thẫm có kích thước từ trung bình đến lớn và có hình dạng tròn hoặc hình oval đặc trưng. Vỏ táo Ariane mỏng, mịn và nhẹ, căng và bóng, được bao phủ bởi những chấm nhỏ hoặc đường vân trên bề mặt của quả làm nổi bật các vùng nâu sẫm, tạo cảm giác bề mặt có kết cấu độc đáo. Dưới bề mặt vỏ, thịt táo màu trắng đến màu kem nhạt, hạt nhỏ, đặc, chắc với một cảm giác giòn nhẹ và nhiều nước. Táo Ariane có hàm lượng đường cao, dao động từ 13 đến 15 Brix, và cân bằng với axit tạo nên hương vị ngọt dịu và tinh tế, trong quá trình bảo quản kéo dài, loại táo này sẽ trở nên ngọt hơn.

Táo Ariane được phân loại là Malus domestica – một loại táo Pháp thuộc họ Rosaceae. Loại cây trồng hiện đại này được công bố vào đầu thế kỷ 21. Từ “Ariane” trong tiếng Pháp có nghĩa là “rất thánh thiện” và mất hơn 24 năm để nghiên cứu, phát triển và đánh giá loại cây thông qua chương trình lai tạo ở Angers, Pháp.  Người trồng cây ưa thích cây táo Ariane vì tính hiệu quả và khả năng cho trái ổn định. Táo Ariane được đánh giá cao vì khả năng chống lại các chủng vi khuẩn phổ biến như bệnh vàng lá giúp người trồng hạn chế phun thuốc trừ sâu và thuốc trừ bệnh dẫn đến chi phí sản xuất thấp hơn, ít hóa chất hơn và ít ảnh hưởng đến môi trường.  Táo Ariane thường được thu hoạch vào cuối mùa hè kéo dài đến mùa xuân tùy thuộc vào điều kiện thời tiết cụ thể trong khu vực trồng trọt. 

Nguồn gốc của táo Ariane

Táo Ariane là loại táo bản địa của Pháp và đã được phát triển vào cuối thế kỷ 20 tại Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc gia ở Angers, Pháp. Chương trình lai tạo táo tại INRA Angers bắt đầu từ năm 1960, và mục đích chính của chương trình là phát triển các giống táo mới có khả năng chống lại bệnh vàng lá và các bệnh khác. Táo Ariane đã được phát triển thông qua một quá trình lai được thực hiện bởi Y. Lespinasse vào năm 1979, lai giữa các loại táo Florina và Prima điều đặc biệt táo có khả năng chống lại bệnh vàng lá. Hơn 366 hạt giống được thu thập từ quá trình lai và được gieo trong một nhà kính vào năm 1980, sau khi các hạt giống phát triển thành cây con nhỏ, chúng đã được phun một hỗn hợp chống lại bệnh vàng lá để kiểm tra khả năng chống lại. Hơn 75% cây con đã thể hiện khả năng chống lại bệnh vàng lá, và các cây con này đã được kiểm tra tiếp tục về khả năng chống lại các bệnh khác, như nấm phấn. Vào mùa xuân năm 1982, chỉ còn lại 92 cây con từ tổng số 366 cây con ban đầu, và những cây con này đã được gieo trong vườn nghiên cứu của viện và cây bắt đầu cho trái vào năm 1985.

Táo Ariane đã được trồng thương mại vào mùa đông từ năm 2001 đến 2002, và khoảng 45.000 cây đã được gieo. Từ năm 2002 đến 2003, hơn 95.000 cây đã được trồng, chính thức đăng ký giống vào năm 2003 với Chính phủ Pháp. Ngày nay, táo Ariane được trồng ở Pháp, chủ yếu sản xuất ở thung lũng Loire, ở phía tây nam lưu vực Rhone-Mediterranean và ở trung tâm. Ngoài nước Pháp, táo Ariane được trồng ở châu Âu và được xuất khẩu sang châu Á, Canada, New Zealand và Úc. Khi đến mùa táo Ariane được bán thông qua các cửa hàng, siêu thị lớn và các nhà phân phối được chọn lựa. Vào ngày 23 tháng 10 năm 2007 cây táo Ariane được trồng tại Cung điện Versailles. 

Giá trị dinh dưỡng của táo Ariane

Táo Ariane là một nguồn dinh dưỡng phong phú và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số thành phần dinh dưỡng quan trọng trong táo:

  • Chất xơ: Táo chứa chất xơ hòa tan và không hòa tan, giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh và kiểm soát cân nặng.
  • Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ da và tăng cường sức kháng.
  • Kali là một khoáng chất quan trọng giúp duy trì cân bằng nước và điện giữa các tế bào, vai trò quan trọng trong quá trình đông máu.
  • Chất chống oxy hóa  như flavonoid và polyphenol, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương.
  • Calo và đường: Một quả táo có khoảng 95 calo và chứa đường tự nhiên từ fructose.

Nhớ rằng, việc ăn táo cùng với chế độ ăn uống cân đối và lành mạnh sẽ mang lại lợi ích tốt cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Táo Ariane chế biến được những gì?

Táo có lượng đường cao, giúp chúng tạo vị ngọt cho các món salad mặn, đồng thời thịt táo có thể được băm nhỏ và nấu thành bánh quiche, ninh thành các món cà ri và súp như súp rau hoặc kết hợp với bánh mì. Táo Ariane cũng có thể được cắt nhỏ và thêm vào bánh pudding, parfaits và mousse.

Một công thức độc đáo liên quan đến táo Ariane được nấu thành món kiểu Tây  kết hớp với thịt bò thăn, ăn kèm với ức vịt phủ men balsamic ăn kèm với bánh mì sandwich, hoặc sấy khô.

Ngoài việc chế biến món ăn, táo Ariane làm nước ép, sinh tố. Hãy thử đông lạnh nước trái cây để làm kem que hoặc kem trái cây. Táo Ariane nguyên quả, chưa rửa sẽ có thể giữ được từ 1 đến 3 tháng khi bảo quản trong ngăn đựng rau củ của tủ lạnh và trong kho lạnh chuyên nghiệp sẽ giữ được hơn bảy tháng.

Mua ngay táo Ariane tươi ngon tốt cho sức khỏe tại Kingfoodmart>>>

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác