Nho đen Zinfandel – “quý tử” của xứ cờ hoa được ưa chuộng khắp nơi trên thế giới

Home » Từ điển trái cây » Nho » Nho đen » Nho đen Zinfandel – “quý tử” của xứ cờ hoa được ưa chuộng khắp nơi trên thế giới

    Zinfandel là một giống nho đen rất được các nhà sản xuất rượu vang Mỹ “ưu ái” và ưa chuộng. Đặc biệt ở California giống nho này được sử dụng rất nhiều. Vậy giống nho đen Zinfandel là gì, xuất xứ từ đâu và có điều gì đặc biệt, hãy cùng Kingfoodmart tìm hiểu trong bài viết này.

Nho đen Zinfandel là gì? Xuất xứ của nho đen Zinfandel

Zinfandel hay còn được gọi là “Zin”, là một giống nho làm vang đỏ sẫm màu được trồng rộng rãi tại California, Mỹ. Nó được đem đến châu Mỹ từ châu Âu vào những năm đầu của thế kỷ 19, và được trồng thành công ngay lập tức ở cả hai quận Napa và Sonoma, nơi vẫn là thành trì của nó cho đến ngày nay. Hiện nay, tại Hoa Kỳ ngoài nho đen Zinfandel còn có cả nho Zinfandel đỏ và nho Zinfandel trắng.

Nho đen Zinfandel Kingfoodmart

Sau 30 năm thảo luận và bất đồng, nghiên cứu DNA được thực hiện bởi Carole Meredith thuộc Đại học California tại Davis từ đầu những năm 1990 đến 2002 (được gọi là Zinquest) đã xác nhận rằng Zinfandel giống hệt Primitivo của Ý. Nếu xét về nguồn gốc nho hai giống nho Zinfandel và Primitivo có cùng một bộ gen. Tuy nhiên do điều kiện thổ nhưỡng khác nhau giữa châu Âu và Châu Mỹ nên hương vị của 2 loại nho này lại khác nhau rất nhiều.

Đặc điểm của nho đen Zinfandel

Nho Zinfandel được trồng trên khắp đất Mỹ, chiếm tới 11% diện tích đất trồng nho và được xếp thứ 3 chỉ sau Chardonnay và Cabernet Sauvignon. Cây nho đen Zinfandel phát triển tốt ở nơi khí hậu ấm áp nhưng không được quá nóng. Bởi nếu trong thời tiết nóng sẽ rất dễ bị héo và quả dễ bị thối.

Nho đen Zinfandel Kingfoodmart

Đặc điểm quả chín tương đối sớm và có lượng đường cao. Tuy nhiên thì nho chín thường không đồng đều, một chùm nho thường có những quả chín trước, quả chín sau, quả xanh quả đỏ. Cho nên việc thu hoạch nho và sản xuất các chế phẩm từ nho đen Zinfandel cũng là một khâu tốn nhiều công sức, thời gian và chi phí.

Nho đen Zinfandel Mỹ có mùi thơm thoang thoảng như hoa quả chín sẫm màu đặc biệt như mận, mâm xôi đen, việt quất và giữ được nồng độ cồn cao. Khi nếm thử, đầu tiên ta sẽ cảm nhận được vị ngọt có hơi men và tiếp theo là cảm giác kéo dài ở hậu vị bởi hương thơm tựa như của thuốc lá, cà phê và tiêu đen.

Dinh dưỡng của nho đen Zinfandel

Nho, đặc biệt nho đen là loại trái cây có chứa hàm lượng vitamin K rất dồi dào. Đây là loại vitamin có khả năng tan trong chất béo, đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu của cơ thể cũng như có tác dụng giúp xương chắc khỏe. Bên cạnh đó, vitamin C có trong quả nho đen nhập khẩu Mỹ cũng là một loại chất thiếu yếu với cơ thể. Vitamin có tác dụng như chất chống oxy hóa mạnh mẽ rất cần thiết cho sức khỏe của các mô liên kết. 

Nho đen Zinfandel còn chứa nhiều chất resveratrol giúp cải thiện độ nhạy insulin, làm giảm lượng đường trong máu. Chất resveratrol trong nho đen cũng cải thiện hoạt động của các tế bào beta tuyến tụy. Pterostilbene, một hợp chất khác trong nho đen nhập khẩu từ Mỹ, cũng giúp giảm lượng đường trong máu. Nho đen cũng ngăn ngừa sự mất mát của các tế bào beta, một biến chứng thường gặp ở bệnh tiểu đường. 

Nho đen còn có khả năng chống lại các gốc tự do và làm cho thủy tinh thể của mắt có khả năng chống lão hóa tốt hơn, có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các vấn đề về thị lực do tuổi tác. Giống nho đen nhập khẩu này còn có chứa lutein và zeaxanthin, là những carotenoid được biết là giúp duy trì thị lực tốt. Nho có khả năng ngăn ngừa mất thị lực và thoái hóa điểm vàng do lão hóa.

>>Tham khảo nho nhập khẩu uy tín, chất lượng tại Kingfoodmart

Nho đen Zinfandel Kingfoodmart

Ngoài vitamin K và vitamin C, trong 1 chén nho (151 gam) còn chứa các loại chất dinh dưỡng sau:

  • Calo: 104.
  • Carbohydrate: 27,3 gam.
  • Chất đạm: 1,1 gam.
  • Chất xơ: 1,4 gam.
  • Chất béo: 0,2 gam.
  • Thiamine: 7% RDI.
  • Riboflavin: 6% RDI.
  • Vitamin B6: 6% RDI.
  • Vitamin C: 27% RDI.
  • Vitamin K: 28% RDI.
  • Kali: 8% RDI.
  • Đồng: 10% RDI.
  • Magiê: 5% RDI.

Nho đen Zinfandel chế biến được món gì?

Giống nho Zinfandel là một giống nho nổi tiếng với nhiều chai rượu vang độc đáo, mới lạ từ thiết kế ngoại hình đến sự đặc biệt của hương vị. Các yếu tố ảnh hưởng đến hương vị của rượu vang như thời gian lên men, thời gian ủ, thời gian thu hoạch…nhưng tổng thể thì Zinfandel mang sắc hương trái cây đặc biệt như việt quất, mâm xôi đen, dâu rừng. Đối với những chai vang có nho trồng ở vùng ấm hơn thì thường cảm nhận thêm được tầng hương của hoa hồi, hạt tiêu đen, khói… Giống nho đen Zinfandel khi càng chín sẽ tạo ra loại rượu vang có nồng độ cồn càng cao. Vì thế nho làm rượu càng chín đồng nghĩa với vị rượu vang đó càng đậm và ngọt hơn.

Nho đen Zinfandel Kingfoodmart

Đặc tính được biết đến của Zinfandel là chúng có độ axit cao. Vì thế nên thường được mô tả với mùi vị “spicy”. Nhìn chung, trong hương vị rượu vang có sự góp mặt của Zinfandel với các loại quả berry chiếm ưu thế,. Có thể kể đến từ dâu tây đến quả mâm xôi, tùy thuộc vào độ chín mùi của nho. Nếu bạn yêu thích và là tín đồ của mùi đinh hương và quế. Đừng ngần ngại mà hãy thử loại rượu vang Zinfandel được ủ trong thùng gỗ sồi. Còn nếu thích loại rượu vang nhẹ hơn, hãy thưởng thức loại có ít tiếp xúc với gỗ sồi hơn. 

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác