Nho đen Syrah – “viên ngọc đen” cho sức khỏe của bạn

Home » Từ điển trái cây » Nho » Nho đen » Nho đen Syrah – “viên ngọc đen” cho sức khỏe của bạn

    Nho đen Syrah – hay còn gọi là nho Shiraz, là một trong những giống nho đen phổ biến nhất trên thế giới. Vào những năm 2000, nho Syrah lọt vào top 10 giống nho được trồng nhiều nhất thế giới. Vậy nho đen syrah là giống nho gì, nó có lịch sử như thế nào và được chế biến thành món gì? Hãy cùng Kingfoodmart tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Nho đen Syrah quả là gì?

Syrah là giống nho nổi tiếng với vỏ màu đen đậm, trái nhỏ hình tròn hoặc thuôn như quả trứng cút. Trái nho có màu đen đậm, chứa nhiều vị chát, nồng độ cồn và hàm lượng tannin khá cao nên rượu vang làm từ nho Syrah có thể được ủ lâu năm mà vẫn giữ được chất lượng tuyệt vời. Cũng do đặc điểm là lớp vỏ dày nên giống nho này chín muộn hơn các giống khác và đặc biệt, nó thích hợp với những nơi có thời tiết ấm áp. 

Nho đen Syrah Kingfoodmart

Điều kiện trồng là yếu tố ảnh hưởng khá nhiều đến hương vị của nho Syrah. Cụ thể, rượu vang làm từ quả nho Syrah trồng ở Úc có mùi vị mạnh mẽ nhưng không nồng đậm bằng nho của miền bắc thung lũng Rhône hay tràn đầy vị khoáng chất tự nhiên như ở Nam Phi. Tuy nhiên, dù là nho syrah trồng ở vùng nào thì tất cả vẫn có một điểm chung đó chính là hương vị ngọt thơm đậm đà, có thoang thoảng mùi vị của trái việt quất và ô liu. Khi thưởng thức trái nho syrah chín, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được sự bùng nổ của vị giác trong vòm họng.

Nguồn gốc và xuất xứ của nho đen Syrah

Syrah là giống nho đen có nguồn gốc từ thung lũng sông Rhone nằm ở phía đông nam nước Pháp. Các nhà nghiên cứu của Đại học California đã khẳng định Syrah là kết quả của sự lai tạo giữa Dureza – một giống nho sẫm màu đến từ vùng Ardèche thuộc miền Nam nước Pháp và Mondeuse Blanche – một giống nho trắng được trồng ở Savoy và hiện nay vẫn có thể được tìm thấy với số lượng rất nhỏ tại các vườn nho thuộc khu vực Savoy.

Trước đây, nho Syrah chỉ được trồng nhiều nhất ở miền bắc của vùng Côtes-du-Rhône. Tuy nhiên, cho đến năm 1831 khi James Busby – người Scotland, thường được biết đến là “Cha đẻ của nghề trồng nho Úc” đưa Syrah đến nước Úc, thì nó bắt đầu được biết đến nhiều hơn với hai cái tên khác là “Scyras” và “Ciras”. Ban đầu Syrah được trồng ở Vườn bách thảo Sydney, và thung lũng Hunter. Mãi đến năm 1839, nó được mang từ Sydney đến vườn nho ở Nam Úc. Và cho đến năm 1860, đây được coi là một giống nho quan trọng ở Úc.

Về cái tên Syrah của giống nho này, đã có rất nhiều giả thuyết thậm chí là tranh cãi xung quanh nó. Các truyền thuyết về nguồn gốc của Syrah xuất phát từ một trong những từ đồng nghĩa của nó – Shiraz. Bởi vì Đế chế Ba Tư – nơi sản xuất ra rượu Shirazi nổi tiếng đã tuyên bố rằng cây nho Syrah có nguồn gốc ở Shiraz và sau đó được đưa đến Rhone. Một ý kiến khác lại cho rằng thì Syrah được bắt nguồn từ “Syracuse” – Thành phố 2700 tuổi ở Sicily (Syracuse là một thành phố hùng mạnh trong thời kỳ trị vì Hy Lạp cổ đại vào năm 400 Trước Công Nguyên và được UNESCO công nhận là Di Sản Thế Giới). Thành phố Syracuse này cũng được cho là nguồn gốc của giống nho Syrah.

Mùa vụ của nho đen Syrah 

Mùa vụ nho đen Syrah luôn là thời điểm đặc biệt trong năm, khi mà các trang trại và vườn nho được bao phủ bởi một màu đen tuyền huyền bí nhưng cũng rất hấp dẫn. Đây cũng là khoảng thời gian quan trọng bởi nó quyết định quá trình sản xuất rượu vang và chất lượng của chúng tại các vùng nho nổi tiếng.

Nho đen Syrah Kingfoodmart

Mùa vụ nho đen Syrah bắt đầu từ mùa hè và kéo dài qua mùa thu, từ tháng 4 đến tháng 10. Thời gian chính để thu hoạch nho thường nằm trong khoảng từ tháng 8 đến tháng 10, tùy thuộc vào vùng đất và loại nho. Đây chính là thời điểm quyết định chất lượng của quả nho, khi chúng đạt độ chín muồi tối ưu và có hương vị đặc trưng.
>>Tham khảo nho nhập khẩu uy tín, chất lượng tại Kingfoodmart

Giá trị dinh dưỡng của nho đen Syrah

Trái nho đen cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng. Cụ thể, trong mỗi 100 nho có chứa:

  • Năng lượng: 69 calo.
  • Chất béo: 0,2g.
  • Chất bột đường: 18,1g.
  • Protein: 0,7g.
  • Ngoài ra, nho cũng chứa các loại vitamin và khoáng chất quan trọng như Vitamin A, C, E, canxi, sắt,… Đặc biệt, quả nho còn chứa hàm lượng anthocyanin, tannin và resveratrol chống oxy hóa cao.

Bên cạnh đó, trong nho đen còn có những chất đặc biệt với vai trò “kỳ diệu” cho sức khỏe con người. Đầu tiên phải kể đến là Lutein và Zeaxanthin – những carotenoids với vai trò duy trì thị lực được tìm thấy rất nhiều trong nho đen, đặc biệt là nho đen syrah. Nhờ vậy, tác dụng của nho đen là giúp bảo vệ mắt bằng việc chống lại sự oxy hóa của võng mạc và ngăn ngừa hiện tượng mù lòa, phòng ngừa căn bệnh đục thủy tinh thể. 

Bên cạnh đó, trong trái nho đen cũng chứa rất nhiều resveratrol, proanthocyanidin. Đây chính là hợp chất có khả năng ngăn ngừa và ức chế tác nhân gây ung thư. Chất này còn có vai trò tăng bài tiết insulin giúp duy trì lượng đường ổn định trong máu. Nếu ăn nho đen thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và có tác dụng cực tốt trong việc điều trị.

Dưỡng chất quan trọng trong nho đen Syrah không thể không kể đến là riboflavin. Chất này kết hợp với resveratrol, tạo nên một hợp chất có tác dụng cải thiện trí nhớ, tăng sự tập trung và bảo vệ não bộ. Nhờ vậy, nho đen Syrah và các sản phẩm làm từ loại quả này đặc biệt hiệu quả với người bị chứng đau nửa đầu và chứng Alzheimer ở người cao tuổi. 

Các món ngon chế biến từ nho đen Syrah

Vì hương vị đặc trưng nên ứng dụng phổ biến của nho đen Syrah là dùng để ủ rượu vang. Đặc điểm hương và mùi vị của nho đen Syrah giúp tạo ra một trong những loại rượu vang đỏ full-bodied (đậm đà) nhất trên thế giới. Nó mang theo hương vị của các loại trái cây vỏ đậm: từ quả việt quất ngọt đến ô liu đen thơm ngon. Khi uống rượu vang Syrah, bạn sẽ cảm nhận được hương và vị đậm đà ngay từ những ngụm đầu tiên và theo sau đó là vị cay cay trong dư vị. 

Nho đen Syrah Kingfoodmart

Tuy Syrah nổi tiếng với sự bùng nổ hương vị trái cây mạnh mẽ nhưng độ chát, khô lại chỉ thuộc mức trung bình. Syrah nổi tiếng bởi dư vị đậm đà, thoang thoảng mùi thịt (meaty) khi uống. Chính vì vậy, dòng vang này thường được dùng chung với thịt đỏ (bò, cừu), các món nướng khói, các món Địa Trung Hải, Pháp, phô mai Mỹ (cheddar trắng). 

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác