Nho đen dâu tây – Giống nho được nhiều nhà làm vườn ưa chuộng

Home » Món ngon » Món ngon mỗi ngày » Nho đen dâu tây – Giống nho được nhiều nhà làm vườn ưa chuộng

    Nho đen dâu tây là một giống nho lai với tên gọi đặc biệt được đặt theo tên một loại quả mọng (quả dâu tây). Nho có vị ngọt thanh và mùi rượu vang đặc trưng, thường dùng ăn trực tiếp, làm món tráng miệng hoặc sản xuất rượu vang. Tuy không phổ biến như nhiều giống nho khác nhưng nho đen dâu tây vẫn được nhiều nhà làm vườn ưa chuộng vì khả năng kháng bệnh, năng suất cao và trồng được trong thời tiết khắc nghiệt. Để biết thêm về giống nho đen dâu tây này, hãy cùng Kingfoodmart tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Nho đen dâu tây là quả gì?

Nho đen dâu tây về mặt thực vật học thuộc chi Vitis (chi Nho) và là một giống lai thuộc họ Vitaceae (họ Nho). Nho đen dâu tây được đặt tên theo hương vị của quả nho (hương vị giống quả mọng) và được biết đến với nhiều cái tên khác nhau trên toàn thế giới như Uva Fragola, Strawberry Vine grapes, Isabell, Isabella, Fragolina, Fragolino, và Fragola.

Nho đen dâu tây Kingfoodmart

Giống nho giữa mùa này được nhiều nhà làm vườn ưa chuộng vì khả năng kháng bệnh, cho ra năng suất cao, chịu được thời tiết khắc nghiệt và chất lượng quả nho đáng tin cậy.

Nho đen dâu tây mọc thành từng chùm rủ rượi, hơi lỏng lẻo. Mỗi quả nho có đường kính trung bình từ 1 đến 2 cm, trong một chùm nho có thể tìm thấy nhiều kích cỡ quả khác nhau. Nho đen dâu tây thường có hình tròn hơi hướng bầu dục, vỏ nho mịn, căng, chắc và dày, có màu tím sẫm gần như đen. Bề mặt quả cũng được phủ một lớp phấn màu xanh xám bạc, đây là lớp bảo vệ tự nhiên giúp nho không bị mất nước. Thịt nho có màu xanh lục nhạt, trong mờ và mọng nước. Đây là giống nho có hạt có vị ngọt thanh, nếu ăn phải hạt nho thì sẽ có vị đắng.

Nguồn gốc của quả nho đen dâu tây

Phần lớn nguồn gốc của giống nho đen dâu tây này vẫn chưa được tìm hiểu và công bố rõ ràng. Có một vài thông tin về nguồn gốc giống nho này nhưng vẫn còn gây tranh cãi. Tuy nhiên, người ta cho rằng nho đen dâu tây được phát hiện lần đầu tiên tại một khu vườn ở Nam Carolina vào khoảng năm 1816.

Nho đen dâu tây Kingfoodmart

Trước khi dịch rệp sáp nho xảy ra tại Châu Âu vào thế kỷ 19, nho đen dâu tây được trồng rộng rãi ở Pháp và Ý. Khi đó, giống nho này đã được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên sau đó nó đã bị các quan chức Pháp cấm, còn ở Ý, nho chỉ được trồng trong các vườn nhà. Cho đến thế kỷ 21, những người trồng nho ở Vương quốc Anh và Hoa Kỳ nhận thấy nhu cầu của người tiêu dùng đối với nho đen dâu tây và bắt đầu trồng thương mại giống nho này với quy mô nhỏ. Ngày nay, nho đen dâu tây có mặt tại nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là ở Ý, Ukraine, Anh, Bồ Đào Nha, New Zealand, Úc, Brazil, Ấn Độ, Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Mùa vụ của nho đen dâu tây

Mùa vụ của nho đen dâu tây chủ yếu phụ thuộc vào vị trí địa lý và điều kiện khí hậu của khu vực trồng trọt. Tùy vào điều kiện của từng khu vực mà nho có thể chín sớm hơn hoặc muộn hơn. Nho đen dâu tây thường thu hoạch được vào cuối hè cho đến mùa thu.

Nho đen dâu tây Kingfoodmart

Vụ thu hoạch bắt đầu từ tháng 6 và có thể kéo dài đến tháng 10. Tuy nhiên, ở một số khu vực có điều kiện khí hậu mát mẻ hơn, việc thu hoạch có thể bắt đầu muộn hơn và kéo dài vào đầu tháng 11. 

Việc biết được mùa vụ của giống nho sẽ giúp người tiêu dùng mua được nho với giá cả phải chăng, thưởng thức được hương vị thơm ngon nhất của giống nho và có nhiều sự lựa chọn khi mua nho hơn.

Hàm lượng dinh dưỡng có trong nho đen dâu tây

Nho đen dâu tây là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào giúp tăng cường hệ miễn dịch, đồng thời hỗ trợ sản xuất collagen có lợi cho cơ thể. Ngoài ra, trong quả nho còn chứa vitamin A giúp duy trì chức năng của các cơ quan và kali giúp cân bằng chất lỏng trong cơ thể.

Nho đen dâu tây Kingfoodmart

Nho đen dâu tây cũng cung cấp sắt để sản sinh hemoglobin – một loại protein vận chuyển oxy trong máu. Ngoài ra còn có các chất dinh dưỡng khác như vitamin K, vitamin B, đồng và chất xơ. Không những vậy, sở dĩ vỏ quả nho có màu đen là vì chứa anthocyanin (một hợp chất chống oxy hóa tự nhiên giúp bảo vệ các tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do).

Để biết được cụ thể hàm lượng dinh dưỡng có trong 100g nho đen dâu tây, bạn có thể tham khảo bảng sau:

Thành phầnHàm lượng
Năng lượng62kcal
Canxi10mg
Protein0.7g
Carbohydrate14.5g
Chất xơ1.4g
Đường12.2g
Vitamin C24.5mg
Vitamin A57 IU
Vitamin K18.4 mcg
Vitamin B60.06 mg
Kali181 mg
Đồng0.04 mg
Sắt0.3 mg

Những món ngon làm từ nho đen dâu tây

Giống nho này thường được dùng để ăn trực tiếp vì khi ăn trực tiếp sẽ cảm nhận được rõ vị ngọt thanh, tươi mát của nho đen dâu tây. Ngoài ra, chế biến thô cũng là một cách để ăn nho đen dâu tây. Trộn nho đen dâu tây cùng nhiều loại trái cây khác để làm món salad hoặc trái cây trộn. Hoặc ăn nho cùng với phô mai, sữa chua. 

Nho đen dâu tây cũng được cắt lát và dùng để trang trí trên bánh ngọt, phủ lên bánh tart, hoặc ép thành nước ép. Ngoài ra, người ta còn ninh nho thành mứt, thạch, sốt, hoặc ngâm để làm sirô cho món tráng miệng, trà và cocktail.

Ở Ý, nho đen dâu tây thường được lên men thành rượu vang hoặc ngâm rượu mùi ngọt. Nho đen dâu tây chưa rửa có thể bảo quản được đến một tuần khi cho vào túi nilon có lỗ thông khí và để trong tủ lạnh.

Nho đen dâu tây Kingfoodmart

Nơi bán nho đen dâu tây uy tín

Với thị trường trái cây nhập khẩu đang phát triển mạnh ở Việt Nam, nho đen dâu tây đang được nhiều người săn đón. Bạn có thể tìm mua nho đen dâu tây tại các chợ truyền thống, siêu thị lớn, hoặc cửa hàng chuyên bán các loại trái cây nhập khẩu hoặc cũng có thể đặt mua nho đen dâu tây online. Tuy nhiên, dù cho mua ở bất kỳ đâu, bạn cũng nên chọn mua từ những cửa hàng uy tín để đảm bảo chất lượng nho.

Nho đen dâu tây Kingfoodmart

Nếu như bạn vẫn đang phân vân không biết nên mua nho đen dâu tây ở đâu thì Kingfoodmart – Chuỗi siêu thị thực phẩm tươi ngon, chất lượng là một nơi bán trái cây uy tín đáng để cân nhắc.

Mua nho tươi chất lượng tại đây>>>

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác