Sữa hạt dinh dưỡng

Home » Món ngon » Món ngon thế giới » Sữa hạt dinh dưỡng
    Sữa hạt dinh dưỡng là một loại thức uống được làm từ những loại hạt có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên như hạt đậu nành, hạnh nhân, óc chó, macca, hạt điều,… sữa hạt dinh dưỡng có hương vị thơm ngon, dễ uống và có hàm lượng dinh dưỡng cao. Để kiểm chứng, qua bài viết này hãy cùng Kingfoodmart khám phá giá trị dinh dưỡng của sữa hạt dinh dưỡng, cách tận dụng tối đa từ việc kết hợp các loại hạt khác nhau cũng như một số lưu ý về cách sử dụng loại sữa hạt dinh dưỡng này nhé.

Giá trị dinh dưỡng của sữa hạt dinh dưỡng

Chọn sữa hạt dinh dưỡng là bước đi chắc chắn hướng tới một lối sống dinh dưỡng, lành mạnh và ngon miệng. Những giá trị dinh dưỡng đặc biệt mà sữa hạt mang lại cho chúng ta là rất lớn. Sữa hạt là nguồn cung cấp dồi dào các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, bao gồm:

  • Protein: Sữa hạt là nguồn cung cấp protein dồi dào, đáp ứng khoảng 20-30% nhu cầu protein hàng ngày của cơ thể. Protein từ sữa hạt có giá trị sinh học cao, dễ hấp thụ và tiêu hóa.
  • Chất béo lành mạnh: Sữa hạt chứa nhiều chất béo lành mạnh, bao gồm omega-3, omega-6 và omega-9. Các chất béo này có tác dụng tốt cho tim mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, béo phì,…
  • Chất xơ: Sữa hạt là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ.
  • Vitamin và khoáng chất: Sữa hạt chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng, bao gồm vitamin E, vitamin nhóm B, canxi, sắt, kẽm,…
Sua-hat-dinh-duong-king-food-mart

Nên mix các loại hạt nào với nhau. 

Loại HạtThành phần dinh dưỡngCông dụng chính
Hạt maccaCung cấp protein, chất xơ, chất béo và vitamin ETốt cho tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, Alzheimer,…
Hạt hạnh nhânRất giàu chất béo tốt cho timCó thể giúp cải thiện mức cholesterol trong cơ thể. 
Hạt lanhChứa chất xơ và axit béo Omega-3Tốt cho tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư
Hạt bí ngôNguồn vitamin E, khoáng chấtTốt cho da, tóc, mắt, hệ miễn dịch
Hạt quinoaProtein cao, chất xơ, khoáng chấtGiảm cân, tốt cho tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Hạt điềuChứa protein, chất béo, crabsHạt điều giúp cải thiện nồng độ lipid trong máu và giảm huyết áp.
Hạt đậu nànhChứa nguồn protein dồi dào, Axit béo omega-3 và omega-6, chất xơ, vitamin B, vitamin EGiảm các bệnh mãn tính như ung thư, tiểu đường, chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa
Hạt quả hồ đàoChất béo, protein, carbs, chất xơ, Magie và Vitamin EChứa polyphenol, là những hợp chất chống oxy hóa và có thể giúp hạ thấp cholesterol xấu (LDL).
Các loại hạt dinh dưỡng

Mix hạt đậu nành và hạt hạnh nhân

  • Kết hợp hạt đậu nành và hạt hạnh nhân trong sữa hạt dinh dưỡng mang lại một sự linh hoạt dinh dưỡng đặc biệt và hấp dẫn. Hạt đậu nành, với chất lượng protein thực vật cao và nhiều arginine, hỗ trợ cơ bắp phát triển và duy trì cân nặng. Sự kết hợp này không chỉ cung cấp protein mà còn giúp kiểm soát cảm giác đói và duy trì cân nặng một cách ổn định.
  • Hạt hạnh nhân, một nguồn chất béo lành mạnh, giúp tăng cường năng lượng và cung cấp vitamin E, chất chống ô nhiễm và chống lão hóa. Chất béo trong hạt hạnh nhân, chủ yếu là chất béo không bão hòa, đồng thời hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Mix hạt hạnh nhân, hạt macca và hạt óc chó: Đây là một hỗn hợp hạt giàu chất béo lành mạnh, protein và chất xơ. Các loại hạt này đều có hàm lượng chất béo omega-3 cao, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường và ung thư.

Mix hạt chia, hạt bí ngô và hạt lanh: Đây là một hỗn hợp hạt giàu chất xơ, protein và vitamin. Các loại hạt này đều có hàm lượng chất xơ cao, giúp hỗ trợ tiêu hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh táo bón. Hạt chia và hạt lanh cũng là nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào.

Mix hạt đậu nành, hạt sen và hạt quinoa: Đây là một hỗn hợp hạt giàu protein, chất xơ và vitamin. Hạt đậu nành là nguồn cung cấp protein thực vật dồi dào, hạt sen là nguồn cung cấp chất xơ và vitamin B dồi dào, còn hạt quinoa là nguồn cung cấp protein, chất xơ và sắt dồi dào.

Sua-hat-dinh-duong-king-food-mart

Sữa hạt dinh dưỡng có công dụng gì

Một số lợi ích của sữa hạt dinh dưỡng đối với sức khỏe của bạn. Sữa hạt dinh dưỡng là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Với hàm lượng calo thấp, chất xơ, protein và các chất dinh dưỡng quan trọng, sữa hạt không chỉ hỗ trợ quá trình giảm cân mà còn có nhiều lợi ích khác như bảo vệ tim mạch, hỗ trợ tiêu hóa, và đi kèm nhiều lợi ích khác.

Sữa hạt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm:

  • Giảm cân và kiểm soát cân nặng: Sữa hạt thường có hàm lượng calo thấp, nhưng lại giàu chất xơ và protein. Điều này giúp tạo cảm giác no lâu hơn, đồng thời hỗ trợ quá trình giảm cân và kiểm soát cân nặng.
  • Tốt cho tim mạch: Sữa hạt thường chứa chất béo lành mạnh, như axit béo omega-3, giúp giảm mức cholesterol xấu trong máu và tăng mức cholesterol tốt. Điều này có thể giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Chất xơ trong sữa hạt đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình tiêu hóa, ngăn chặn tình trạng táo bón và giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ.
  • Làm đẹp da và tóc: Sữa hạt thường chứa nhiều vitamin E, một chất chống ô nhiễm và chống oxy hóa mạnh mẽ. Vitamin E giúp dưỡng ẩm cho da, ngăn ngừa quá trình lão hóa và hỗ trợ sức khỏe của tóc.
  • Hỗ trợ hệ thống miễn dịch: Sữa hạt có thể cung cấp các chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Sự mạnh mẽ của hệ thống miễn dịch là quan trọng để đối phó với các bệnh tật và duy trì sức khỏe tổng thể.
  • Giảm nguy cơ bệnh lý: Chế độ ăn giàu chất xơ, như sữa hạt, được liên kết với việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh lý như tiểu đường, bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư.
  • Hỗ trợ sự phát triển: Đối với trẻ em và người trẻ, sữa hạt cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng giúp hỗ trợ sự phát triển toàn diện, bao gồm cả sự phát triển của não bộ và xương.
Sua-hat-dinh-duong-king-food-mart

Những lưu ý khi sử dụng sữa hạt / có nên uống nhiều sữa hạt hay không?

Mỗi ngày chỉ nên uống khoảng 200 – 250ml và không nên uống quá 500ml sữa hạt mỗi ngày để tránh mất cân bằng dinh dưỡng. Bên cạnh việc quan tâm đến liều lượng, bạn cũng nên chú ý đến thời điểm uống sữa hạt. Thời điểm tốt nhất để uống sữa hạt là trong bữa sáng hoặc bữa trưa, nhằm kích thích hệ tiêu hóa. Bạn cũng có thể uống sữa hạt sau khi đã ăn xong 2 bữa này như một món tráng miệng, hạn chế uống sữa hạt vào buổi tối để tránh ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ vì sữa hạt giàu dinh dưỡng.

Tuy sữa hạt dinh dưỡng mang lại cho chúng ta những lợi ích và giá trị dinh dưỡng cao nhưng để sử dụng một cách hợp lý và hiệu quả nhất thì chúng ta nên xem xét và biết một số lưu ý khi sử dụng loại sữa hạt dinh dưỡng này:

  • Dễ gây dị ứng: Trước khi thêm sữa hạt vào chế độ dinh dưỡng, hãy kiểm tra xem bạn có dị ứng với bất kỳ loại hạt nào không. Khi bạn đã bắt đầu thêm sữa hạt vào chế độ ăn, hãy theo dõi cẩn thận các triệu chứng như ngứa, nổi mẩn, khó thở, hoặc đau bụng.Nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào, ngừng sử dụng sữa hạt ngay lập tức và thảo luận với bác sĩ. 
  • Đối với trẻ nhỏ: Nếu bạn muốn sử dụng sữa hạt thay thế hoàn toàn cho các loại sữa tươi khác đối với trẻ em, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện. Sử dụng sữa hạt mà không cân đối chế độ dinh dưỡng có thể dẫn đến còi xương và suy dinh dưỡng ở trẻ.
  • Không nên uống sữa hạt thay bữa ăn chính: Sữa hạt dinh dưỡng nó có thể là một phần của chế độ ăn lành mạnh nhưng sữa hạt chỉ nên được sử dụng như một thức uống bổ sung và chúng ta không nên thay thế cho bữa ăn chính. Vi nếu sử dụng sữa hạt dinh dưỡng thay thế bữa ăn chính có thể dẫn đến nguy cơ suy dinh dưỡng do thiếu hụt một số chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, một số loại chất béo và protein quan trọng.
  • Kiểm soát cân nặng: Nếu sử dụng sữa hạt dinh dưỡng để giúp kiểm soát cân nặng, bạn có thể thay thế một bữa sáng hoặc tối bằng sữa hạt. Tuy nhiên, nếu không có ý định giảm cân, không nên thay thế hoàn toàn bữa sáng bằng sữa hạt dinh dưỡng mà chỉ dùng nó như là một loại thức uống thông thường.
  • Chế biến và bảo quản đúng cách: Sữa hạt tươi ngon nhất khi được chế biến và bảo quản đúng cách. Chọn những loại sữa hạt có hàm lượng đường thấp hoặc không thêm đường để hạn chế tiêu thụ đường thừa. Nếu có thể, hãy tự chế biến sữa hạt tại nhà để kiểm soát nguyên liệu và đảm bảo chất lượng. Bạn có thể thêm các thành phần khác như trái cây, hạt, hoặc một số loại thảo mộc để tăng thêm hương vị và dinh dưỡng.

Những người không nên uống sữa hạt

Sữa hạt, với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng, là một lựa chọn ưa thích của nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với việc sử dụng sữa hạt. Dưới đây là một số nhóm người không nên uống loại sữa hạt dinh dưỡng này:

  • Người có vấn đề về dạ dày và đường ruột: Sữa hạt có thể gây khó tiêu hoặc kích ứng dạ dày và đường ruột, dẫn đến các triệu chứng như khó chịu, buồn nôn và tiêu chảy. Đối với những người có vấn đề về dạ dày, sữa hạt có thể tăng cường sản xuất axit dạ dày, gây kích thích và làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Đồng thời, chất xơ và các thành phần khác trong sữa hạt cũng có thể tăng cường độ kích thích cho đường ruột, gây khó khăn trong quá trình tiêu hóa và gây kích ứng đối với hệ tiêu hóa. 
  • Người bị bệnh gout: Sữa hạt thường chứa purine, một chất có thể làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể. Khi cơ thể chế biến purine, nó sẽ tạo ra uric acid, và mức uric acid cao có thể dẫn đến các cơn đau và viêm nhiễm trong bệnh gout. Sự tăng cao của uric acid có thể kích thích tinh thể urate tạo thành trong các khớp, gây ra các triệu chứng đau nhức và sưng.
  • Người mới phẫu thuật: Sau phẫu thuật, hệ tiêu hóa của cơ thể thường trở nên yếu và nhạy cảm. Việc sử dụng sữa hạt trong giai đoạn này có thể tăng khả năng kích ứng đối với cơ thể đang trong quá trình hồi phục. Sữa hạt có thể gây gặp khó khăn trong quá trình tiêu hóa và tăng nguy cơ xuất hiện các vấn đề như tiêu chảy, buồn nôn hoặc khó chịu.
  • Trẻ em dưới 1 tuổi: Sữa hạt dinh dưỡng không phải là lựa chọn thích hợp cho trẻ em dưới 1 tuổi. Trong độ tuổi này, trẻ cần nhận đủ lượng dưỡng chất để hỗ trợ sự phát triển và tăng trưởng, và sữa mẹ hoặc sữa công thức là nguồn dinh dưỡng chính. Sữa hạt thường không chứa đủ các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin, khoáng chất, và dầu béo cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.
Sua-hat-dinh-duong-king-food-mart

Hi vọng qua bài viết này có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn về các loại sữa hạt dinh dưỡng cũng như giá trị dinh dưỡng mà loại sữa này mang lại cho chúng ta cũng như những lưu ý khi sử dụng chúng. Từ đó giúp ích cho các bạn trong việc lựa chọn và sử dụng các loại sữa hạt phù hợp cho bản thân cũng như cho người thân, gia đình của mình.

Hãy mua và thưởng thức ngay sữa hạt hạnh nhân Vistasoy với giá siêu ưu đãi tại hệ thống siêu thị Kingfoodmart ngay nhé! 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm nội dung khác