Những thông tin thú vị về sữa bò có thể bạn chưa biết!

Home » Review » Hiểu về sản phẩm » Những thông tin thú vị về sữa bò có thể bạn chưa biết!

    Sữa bò là món đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng và có mặt trong thực đơn dinh dưỡng của rất nhiều người. Tuy nhiên, bạn có thực sự hiểu về giá trị dinh dưỡng, công dụng cũng như cách phân loại của thức uống mà mình uống hằng ngày này? Những thông tin về sữa bò mà Kingfoodmart cung cấp trong bài viết dưới đây có thể sẽ khiến bạn ngạc nhiên!

Giá trị dinh dưỡng của sữa bò

Sữa bò tươi chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng. Một ly sữa bò tươi nguyên chất 250ml chứa: 

  • Canxi: 28% (276 mcg) 
  • Phốt pho: 24% (205 mcg) 
  • Vitamin A: 15% (112 mcg) 
  • Kali: 10% (322 mcg) 
  • Vitamin B12: 18% (1.1 mcg) 
  • Kẽm: 11% (0.9mcg) 
  • Protein: 14% (6-7g) 
  • Chất béo: 3% (2.4g) 
  • Đường: 26% (13g) 
Sữa bò Kingfoodmart

Lợi ích của sữa bò đối với sức khỏe

Giúp xương và răng chắc khỏe: Lợi ích được nhiều người đề cập đến nhất của sữa bò chính là giúp xương chắc khỏe. Lượng canxi dồi dào và hàm lượng các khoáng chất tốt trong sữa bò như vitamin D, vitamin K, phốt pho, magie… giúp ngăn ngừa các bệnh về xương như loãng xương, viêm khớp,..

Tốt cho sức khỏe tim mạch: Canxi trong sữa bò giúp kiểm soát áp lực máu và làm giảm nguy cơ bị tắc nghẽn động mạch. Bên cạnh đó, trong sữa bò còn có hàm lượng axit béo omega-3 cao. Đây là dạng cholesterol tốt cho cơ thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch như nhồi máu cơ tim hay đột quỵ. 

Phát triển cơ thể toàn diện: Sữa bò tươi chứa protein hoàn chỉnh, có lợi trực tiếp cho cơ thể trong sản xuất năng lượng, tăng trưởng và phát triển tự nhiên. Không chỉ hỗ trợ sự tăng trưởng về thể chất mà uống sữa bò còn có công dụng giúp phát triển về cả tinh thần, trí tuệ. 

Sữa bò Kingfoodmart

Tăng cường miễn dịch: Ngoài canxi và protein, sữa bò còn chứa các hợp chất chống oxy hóa như vitamin E, selen và kẽm – là những hợp chất chống lại các gốc tự do. Các gốc tự do rất nguy hiểm cho cơ thể và có thể gây đột biến hoặc các bệnh mãn tính. Nghiên cứu đã cho thấy việc tiêu thụ sữa bò tươi tăng cường khả năng miễn dịch và bảo vệ chống lại bệnh tật. 

Các loại sữa bò phổ biến trên thị trường

1. Sữa tươi nguyên kem

Sữa nguyên kem, hay còn được biết tới với tên gọi khác là sữa thanh trùng và có tên tiếng Anh là milk full cream. Sữa nguyên kem là loại sữa được làm từ sữa bò nguyên chất và được diệt khuẩn bằng công nghệ thanh trùng hoặc tiệt trùng, gần như loại sữa này không chứa bất kỳ phụ gia hoặc chất bảo quản nào. Chính vì vậy, sữa nguyên kem giữ lại được rất nhiều chất dinh dưỡng từ sữa bò, trong đó hàm lượng chất béo có thể đạt đến 3.5% và nhiều chất dinh dưỡng khác như các loại vitamin, khoáng chất và chất đạm, phần lớn tập trung ở lớp váng sữa.

Vì không sử dụng chất bảo quản và thời gian sử dụng ngắn, nên sữa tươi nguyên kem cần được bảo quản ở những nơi khô ráo và tránh ánh nắng chiếu trực tiếp để sữa không bị hỏng. Bạn có thể sử dụng sữa nguyên kem khi làm bánh, các món tráng miệng để làm tăng thêm độ béo và hương vị thơm ngon cho món ăn.

2. Sữa tươi tách béo

Sữa tách béo hay sữa ít béo, là sữa tươi đã được tách chất béo nhờ công nghệ ly tâm. Tỷ lệ chất béo tách ra tùy thuộc vào nhà sản xuất. Phần chất béo tách ra được xử lý thành váng sữa, phần sữa còn lại chính là sữa tách béo. Sữa tách béo có hàm lượng chất béo thấp (khoảng từ 0% đến 2%). Mùi vị sữa không còn ngậy, béo và hấp dẫn như sữa nguyên kem hay các loại sữa khác. Nhưng bù lại, sữa tách béo là một trong những nguồn thực phẩm giàu canxi nhất – cung cấp khoảng 325mg mỗi cốc. Hàm lượng này thậm chí còn cao hơn hàm lượng canxi có trong sữa nguyên chất (khoảng 306 mg mỗi cốc).

Do có hàm lượng chất béo thấp nên những người được khuyến cáo sử dụng sữa tách béo thay cho sữa tươi nguyên chất là những người muốn giảm cân, mắc bệnh tăng cholesterol trong máu, bệnh tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp…

Sữa bò Kingfoodmart
3. Sữa tươi tiệt trùng

Sữa tiệt trùng được sản xuất từ sữa tươi và có thể được bổ sung thêm một số hương liệu tự nhiên cùng các vitamin và khoáng chất. Nó được sản xuất bằng công nghệ tiệt trùng UHT hiện đại, trong đó sữa được xử lý ở nhiệt độ 140 độ C trong khoảng thời gian từ 4 – 6 giây, sau đó được làm lạnh đột ngột để tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn và nấm men có hại. Quy trình sản xuất chặt chẽ giúp sữa có thể bảo quản trong 6 – 12 tháng và giảm thiểu tỷ lệ mất chất dinh dưỡng mà không cần bổ sung thêm.

Mua ngay Sữa tươi tiệt trùng có đường giá tốt tại Kingfoodmart>>>

Khi mua sữa, bạn nên lưu ý để tránh nhầm lẫn giữa sữa tươi tiệt trùng và sữa tiệt trùng. Sữa tiệt trùng chính xác là sữa hoàn nguyên tiệt trùng. Bản chất của loại sữa này chính là sữa bột pha với nước và cũng được qua quá trình xử lý nhiệt trước khi đóng vào bao bì. Sữa tiệt trùng qua 2 lần xử lý nhiệt nên lượng chất dinh dưỡng và hương vị thay đổi khá nhiều so với sữa bò tươi ban đầu.

Những người không nên uống sữa bò?

Người bị viêm thực quản: Người bị viêm thực quản thường bị đau rát cổ họng, buồn nôn, khó nuốt thức ăn do chất dịch ở dạ dày và hành tá tràng chảy vào thực đạo gây nên. Trong khi đó, sữa bò chứa nhiều chất béo có thể làm giảm chức năng co giãn cơ vòng của thực quản khiến bệnh nặng hơn.

Người mới phẫu thuật: Những người vừa trải qua phẫu thuật vùng ổ bụng thường có hiện tượng bị đầy hơi. Nếu uống sữa sớm, các chất béo và protein có trong sữa rất khó tiêu hóa và dễ lên men.

Người bị viêm túi mật và viêm tuyến tụy: Nến bạn đang bị viêm túi mật và viêm tuyến tụy thì cần phải kiêng ăn sữa bò vì khi đó nó sẽ là “gánh nặng” với cơ thể, khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Người bị viêm loét dạ dày, tá tràng: Vì phân tử mỡ có chứa trong sữa bò khó bị phân giải, tiêu hóa hết nên sẽ kích thích niêm mạc dạ dày, khiến dạ dày làm mất cân bằng môi trường PH, do đó làm cho bệnh tình nặng hơn, khiến vết loét dạ dày lâu lành, ảnh hưởng đến hiệu quả chữa trị bệnh.

Người bị rối loạn tiêu hóa: Người bị rối loạn tiêu hóa thường bị đau bụng, đi táo hoặc phân lỏng. Những người này nên tránh uống sữa bò hoặc các chế phẩm từ sữa bò.

Người thiếu máu do thiếu sắt: Khi uống sữa, các loại khoáng chất đặc trưng sẽ kết hợp với các thành phần muối canxi và photpho có trong sữa bò tạo thành hợp chất hóa học có tính hòa tan. Điều này không có lợi đối với bệnh nhân thiếu máu do thiếu sắt.

Sữa bò là nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, để tránh dị ứng hoặc ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể, bạn nên chọn loại sữa phù hợp và uống một lượng vừa phải mỗi ngày. 

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác