Nho đỏ Champagne – Sự kết hợp tinh tế hương vị và màu sắc

Home » Từ điển trái cây » Nho » Nho đỏ » Nho đỏ Champagne – Sự kết hợp tinh tế hương vị và màu sắc

    Nho đỏ Champagne được phân loại về mặt thực vật học là Vitis vinifera, một loại nho Địa Trung Hải thuộc họ Vitaceae, hay còn gọi là họ nho phổ thông. Nho Champagne là một loại nho đặc biệt, nổi bật với màu đỏ độc đáo cùng mùi thơm ngọt ngào và hậu vị dễ chịu, loại nho này thu hút sự quan tâm của người yêu nho. Đặc biệt, nho đỏ Champagne dễ dàng kết hợp với nhiều món ăn và đồ uống, từ hải sản tới salad và phô mai. Đây là lựa chọn hoàn hảo cho bất kỳ dịp nào, đồng thời biểu tượng của sự thanh lịch và sang trọng trong thế giới nho. Hãy cùng Kingfoodmart tìm hiểu từ tất tần tật về nho đỏ Champagne nhé!

1.Nho đỏ Champagne là gì?

Nho đỏ Champagne mọc thành chùm dài, bó chặt, nặng trung bình từ 91 đến 269 gam và có hình trụ, thuôn nhọn. Mỗi quả nho trong chùm rất nhỏ, đường kính khoảng 0,5 đến 1 cm và có kích thước tương tự như một viên ngọc trai hoặc hạt đậu. Những quả nho tròn có vỏ mịn, căng, chắc, mỏng có nhiều màu sắc đa dạng từ đỏ sẫm, màu hạt dẻ đến đỏ gần như đen. Bề mặt của quả cũng được bao phủ bởi một lớp màng màu xanh xám tự nhiên giúp bảo vệ nho khỏi bị mất độ ẩm. Thân của nho đỏ Champagne có thể ăn được và có thể ăn cùng nho vì nó thường bám chắc vào quả. Người ta nói rằng thân cây màu xanh lá cây mỏng và không thể phân biệt được với vỏ của quả nho. Bên dưới bề mặt, thịt có màu đỏ tím đến xanh lục mờ, mềm và mọng nước. Nho đỏ Champagne cũng là một loại nho parthenocarpic, nghĩa là chúng không có hạt. Khi chín, nho đỏ Champagne chứa hàm lượng đường cao, tạo nên vị ngọt ngọt như đường kết hợp với sắc thái chua nhẹ kích thích vị giác. Nho cũng có thể được sấy khô để cô đặc hương vị ngọt của bó.

2.Nho đỏ Champagne xuất phát từ đâu

Nho đỏ Champagne có nguồn gốc từ Hy Lạp và được trồng hoang dã từ thời cổ đại. Giống nho này được cho là đột biến không hạt của nho Liatiko, một giống nho khác có nguồn gốc từ Hy Lạp. Loại nho này là loại nho bản địa của Hy Lạp và đã được trồng làm trái cây ăn tươi và nho khô trong hàng thế kỷ qua. Trong lịch sử, những quả nho đỏ Champagne hoang dã không lớn hơn hạt đậu, nhưng qua thời gian, các nhà trồng nho đã phát triển kỹ thuật vòng girdling và hormone thực vật gibberellic acid để khuyến khích cây nho sản xuất các chùm nho lớn hơn. Nho đỏ Champagne vẫn là một trong những loại nho đỏ có tính thương mại thấp. Ở châu Âu các quả nho này được biết đến với các tên khác nhau như nho Black Corinth, nho Corinth, và nho Korinthiaki. Tại Hoa Kỳ, những quả nho đỏ Champagne đã nhận danh hiệu “rượu vang sủi” từ một chiến dịch được tiến hành bởi Allin Corrin – một nhà sản xuất nho từ Reedley, California. Corrin phủ sương những quả nho nhỏ và trưng bày chúng cùng với rượu sâm panh trong một bài báo trên Tạp chí Sunset. Sau khi tác phẩm được đăng trên tạp chí, các nhà sản xuất Mỹ đã quyết định đổi tên nho thành nho đỏ Champagne, vì nho được cho là thành phần tạo nên những bong bóng nhỏ trong đồ uống có ga. Ngày nay, có nhiều loại rượu màu đỏ, trắng và đen được gọi là Champagne, nhưng giống màu đen là phổ biến nhất. Ngày nay, nho đỏ Champagne được trồng trên toàn thế giới dưới nhiều tên gọi khác nhau và khi vào mùa, giống nho này được bán tươi và khô thông qua các chợ địa phương, trực tiếp thông qua các nhà cung cấp, cửa hàng tạp hóa chọn lọc và nhà phân phối.

2.Mùa vụ của nho đỏ Champagne

Nho đỏ Champagne được trồng trong một thời gian ngắn từ mùa xuân và kéo dài qua mùa hè cho đến mùa thu, từ tháng 4 đến tháng 10. Thời gian chính để thu hoạch nho thường nằm trong khoảng từ tháng 8 đến tháng 10 vào mùa thu, tùy thuộc vào vùng đất và loại nho.

4.Giá trị dinh dưỡng nho đỏ Champagne mang lại

Nho sâm panh là nguồn cung cấp vitamin C để tăng cường hệ thống miễn dịch, vitamin A để duy trì hoạt động của các cơ quan khỏe mạnh và sắt để phát triển protein hemoglobin để vận chuyển oxy qua máu. Nho cũng cung cấp canxi để tạo xương và răng chắc khỏe, kali để cân bằng lượng chất lỏng trong cơ thể, chất xơ để điều hòa đường tiêu hóa và các chất dinh dưỡng khác, bao gồm vitamin K, vitamin A và đồng.

Lợi ích sức khỏe của nho rượu xanh bao gồm:

  • Giảm lượng cholesterol xấu, tăng lượng cholesterol tốt.
  • Chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa sớm, tiêu diệt các gốc tự do và giảm hắc sắc tố melanin.
  • Ngăn ngừa hình thành cục máu đông, làm loãng máu, giảm nguy cơ đột quỵ.
  • Tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các bệnh như ho, cảm sốt, hỗ trợ hệ tiêu hóa, giảm đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu.
  • Phòng ngừa nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư ruột kết và ung thư vú.
  • Hình thành mật độ khoáng của xương, giảm nguy cơ loãng xương.
  • Hỗ trợ giảm cân do ngăn đường ruột hấp thu chất béo

5.Nho đỏ Champage chế biến được món gì?

Nho Champagne có vị ngọt, chua nhẹ thích hợp cho các chế phẩm tươi và nấu chín theo truyền thống, nho được tiêu thụ ngay lập tức sau khi chín. Nó thường được sử dụng như một vật trang trí trong bát trái cây, trưng bày thức ăn và đĩa khai vị. Nho cũng có thể được dùng với pho mát, trộn vào món salad, xếp thành từng lớp đông lạnh thành granita. Ngoài các chế phẩm tươi, nho Champagne có thể được rang, nướng hoặc ninh và thêm vào nước sốt, mứt dùng làm nhân trong các món nướng bánh nướng xốp và bánh ngọt. Chúng cũng có thể được sấy khô thành nho khô và dùng trong các món ngọt hoặc mặn. 

Ở Hy Lạp, nho Champagne đôi khi được sử dụng để làm rượu vang đỏ ngọt nổi tiếng. Nho Champagne kết hợp tốt với các loại hạt như quả óc chó, hạnh nhân hoặc hồ đào, pho mát bao gồm phô mai, dừa, dâu tây, dưa, quả việt quất và các loại thảo mộc bao gồm mùi tây, bạc hà và húng quế. Nho Champagne nguyên quả, chưa rửa sẽ giữ được từ 1 đến 2 tuần khi bảo quản trong hộp thoáng khí trong tủ lạnh. Nho cũng có thể được đông lạnh để sử dụng lâu dài.

Tham khảo mua nho nhập khẩu tươi ngon tại Kingfoodmart

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác