Nho đỏ Taifi – Một trong những giống nho lâu đời nhất được biết đến

Home » Món ngon » Món ngon mỗi ngày » Nho đỏ Taifi – Một trong những giống nho lâu đời nhất được biết đến

    Nho là một loại trái cây giàu dinh dưỡng, đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người sử dụng chúng nếu được dùng với một lượng phù hợp. Ngoài các giống nho nội địa, hiện nay trên thị trường Việt Nam cũng có bán các giống nho nhập khẩu với đa dạng chủng loại cho người tiêu dùng lựa chọn. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ đi sâu vào tìm hiểu về giống nho đỏ Taifi, một trong những giống nho lâu đời nhất được biết đến.

    Tìm hiểu về nho đỏ Taifi

    Nguồn gốc giống nho đỏ Taifi

    Nho đỏ Taifi có nguồn gốc từ châu Á và là một trong những giống nho lâu đời nhất được biết đến. Cho đến nay, nguồn gốc chính xác của loại nho này vẫn chưa được khám phá ra, tuy nhiên các chuyên gia tin rằng nó được phát hiện lần đầu tiên tại các khu vực Trung Á và Trung Đông. 

    Vào khoảng thế kỷ thứ 7, nhờ những thương lái người Ả Rập mà nho đỏ Taifi được phổ biến đến các nước Châu Âu và trở thành giống nho được ưa chuộng nhất khi ăn tươi và dùng sản xuất rượu vang. Ngày nay nho Taifi được trồng nhiều ở các nước như Tajikistan, Nga, Georgia, Afghanistan, Uzbekistan, Kazakhstan và Turkmenistan.

    Sự thật về giống nho đỏ Taifi

    • Nho đỏ Taifi thuộc họ Vitaceae, chi Vitis, là một giống nho chín cuối mùa.
    • Giống nho này có nguồn gốc từ châu Á, hương vị ngọt dịu, hơi chua. Từ lâu nó đã được ưa chuộng nhờ tốc độ sinh trưởng nhanh, năng suất cao và dễ trồng.
    • Tên “Taifi” bắt nguồn từ cảng biển Taef của Ả Rập. Thời gian chín của nho đỏ Taifi thường kéo dài từ 160 đến 175 ngày.
    • Mỗi cây nho đỏ Taifi thường sẽ cho ra từ 6 đến 8 chùm mỗi vụ.
    • Nho đỏ Taifi được sản xuất thương mại khắp khu vực châu Á và Trung Đông, phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ như nho ăn tươi và nho dùng làm rượu vang.
    • Giống nho này được đánh giá cao nhờ lớp vỏ dày và cứng, giúp chúng có thể vận chuyển đi xa để xuất khẩu quốc tế mà không dễ dàng bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển.
    Nho do Taifi Kingfoodmart

    Lễ hội văn hóa gắn liền với giống nho đỏ Taifi

    Tại làng Aqa Saray ở miền đông Afghanistan, nho đỏ Taifi được trồng phổ biến khắp vùng và là món ăn được người dân địa phương thường sử dụng trong dịp lễ Nowruz – lễ mừng năm mới diễn ra vào tháng 3. Mùa vụ nho đỏ Taifi thường vào độ giữa đến cuối mùa hè, do đó, nho đỏ Taifi khi hái xong phải được lưu trữ cẩn thận cho đến mùa lễ.

    Nho đỏ Taifi được trồng và bảo quản tại Afghanistan bằng các kỹ thuật lưu trữ truyền thống để giữ cho nho luôn tươi mới và đem ra sử dụng trong dịp lễ này.

    Vào dịp lễ Nowruz, nho đỏ Taifi sẽ được ăn tươi hoặc chế biến thành món компот (kompot) với ít nhất sáu loại trái cây sấy khô khác, được gọi là haft mewa. Có thể nói, giống nho đỏ Taifi gắn liền với lễ hội văn hóa Nowruz và có ý nghĩa rất lớn với người dân làng Aqa Saray nói riêng và người dân Afghanistan nói chung.

    Nho do Taifi Kingfoodmart

    Đặc điểm nho đỏ Taifi

    Nho đỏ Taifi thường mọc thành từng chùm hình nón, lỏng lẻo, kích thước quả từ trung bình đến lớn. Quả nho lớn, hình bầu dục đến tròn, đường kính trung bình từ 2 đến 3 cm. Các chùm của nho đỏ Taifi nối với nhau bằng cuống đơn màu vàng xanh. Vỏ nho dày, mịn, căng bóng, có lớp phủ sáp, đôi khi có những chấm nhỏ trên bề mặt vỏ. Có thể dễ dàng tách vỏ nho ra khỏi thịt quả một cách dễ dàng, đây là đặc điểm nổi bật của nho đỏ Taifi được nhiều người ưa chuộng vì tiện lợi khi ăn. Cuối cùng, thịt nho có màu đỏ hoặc xanh trong, mọng nước, dày đặc với độ giòn, chắc. Nho đỏ Taifi có vị ngọt dịu, thanh mát, thoang thoảng mùi mật ong với hậu vị hơi chua.

    Nho do Taifi Kingfoodmart

    Giá trị dinh dưỡng nho đỏ Taifi

    Nho Taifi chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe, cụ thể các chất đó như sau:

    • Vitamin E: Giúp giảm viêm.
    • Vitamin A: Duy trì hoạt động khỏe mạnh của các cơ quan.
    • Vitamin C: Tăng cường hệ thống miễn dịch.
    • Kali: Cân bằng chất lỏng trong cơ thể.
    • Canxi: Bảo vệ xương và răng.
    • Vitamin B: Phân hủy chất béo để lấy năng lượng.
    • Vitamin K: Giúp vết thương mau lành.
    • Sắt: Phát triển protein hemoglobin để vận chuyển oxy qua máu.

    Ngoài ra, nho đỏ Taifi còn là nguồn cung cấp chất xơ, có lợi cho hệ tiêu hóa. Giá trị dinh dưỡng có thể thay đổi tùy thuộc vào giống nho, điều kiện trồng trọt và phương pháp bảo quản. Tuy nhiên, thường thì trung bình trong 100g nho đỏ Taifi có: 

    Thành phầnHàm lượng
    Năng lượng67 calo
    Chất xơ16.1g
    Đường15.5g
    Chất béo0.2g
    Protein0.7g
    Vitamin C6.3mg
    Vitamin K11.9mcg
    Vitamin B0.1mg
    Vitamin A4mcg
    Kali191mg
    Sắt0.3mg
    Canxi10mg
    Chất xơ16.1g
    Nho do Taifi Kingfoodmart

    Nho đỏ Taifi có thể dùng làm gì?

    Nho đỏ Taifi có vị ngọt dịu, hơi chua nhẹ, rất thích hợp để ăn tươi. Ngoài ra, nho cũng hợp chế biến thức ăn thô như salad, cắt lát thêm vào bát hoa quả, hoặc bày trên đĩa khai vị cùng phô mai, nước sốt, rau củ và bánh quy.

    Nho đỏ Taifi cũng có thể làm nguyên liệu dùng trong các món tráng miệng ngọt như sinh tố, kem, bánh tart và bánh ngọt, nước ép trái cây. Ở Trung Á, nho đỏ Taifi thường được dùng để nấu mứt, thạch, làm компот (kompot – một món tráng miệng từ trái cây hầm).

    Nho đỏ Taifi kết hợp hài hòa với các loại thảo mộc như bạc hà, hương thảo, rau mùi tây và húng quế; các loại thịt như thịt bò, thịt gia cầm và thịt lợn; phô mai như ricotta, dê, và feta; và các loại trái cây khác như dưa, dâu tây, mâm xôi và việt quất.

    Người ta cũng dùng nho đỏ Taifi trong sản xuất rượu vang.

    Nho do Kingfoodmart

    Những nơi bán nho uy tín hiện nay

    Với thị trường trái cây nhập khẩu đang phát triển mạnh ở Việt Nam, nho đỏ Taifi đang được hội “sành ăn” tìm mua. Bạn có thể tìm mua nho đỏ Taifi tại các chợ truyền thống, siêu thị lớn, hoặc cửa hàng chuyên bán các loại trái cây nhập khẩu hoặc cũng có thể đặt mua nho đỏ Taifi online. Tuy nhiên, dù cho mua ở bất kỳ đâu, bạn cũng nên chọn mua từ những cửa hàng uy tín để đảm bảo chất lượng nho.

    Nếu như bạn vẫn đang phân vân không biết nên mua nho đỏ Taifi ở đâu thì Kingfoodmart – Chuỗi siêu thị thực phẩm tươi ngon, chất lượng là một nơi bán trái cây uy tín đáng để cân nhắc.

    Mua nho tươi chất lượng tại đây>>>

    Nho do Taifi Kingfoodmart

    Có thể bạn quan tâm

    Xem các nội dung khác