Dâu tây giống Nhật là gì? có phải là dâu tây Nhật?

Home » Món ngon » Món ngon thế giới » Dâu tây giống Nhật là gì? có phải là dâu tây Nhật?
    Dâu tây giống Nhật là loại trái cây có vị ngọt, mùi thơm đặc trưng và giàu chất xơ, chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Với sự đa dạng trong thành phần và tác dụng dược lý mà loại quả này vừa có giá trị dinh dưỡng cao. Đây cũng là loại trái cây khá quen thuộc và gần gũi với chúng ta và được ưa chuộng nhất thị trường, mang vẻ đẹp tự nhiên cùng với hương vị thơm ngon tự nhiên vô cùng tốt cho sức khỏe. Vậy điều gì khiến dâu tây Nhật Bản trở nên độc đáo hơn so với dâu tây các nước khác? Chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn về dâu tây Nhật Bản trong bài viết này để bạn có thể hiểu tại sao chúng lại là một loại trái cây đặc biệt như vậy.

Dâu tây giống nhật là gì

Dâu tây có nguồn gốc từ vùng ôn đới ở Bắc bán cầu và các giống được trồng rộng rãi trên khắp thế giới. Trái cây rất giàu vitamin C và thường được ăn tươi như một loại trái cây tráng miệng, được dùng làm nhân bánh ngọt hoặc bánh nướng và có thể bảo quản theo nhiều cách.

Các đặc điểm khác của dâu tây giống Nhật bao gồm màu đỏ đậm và vẻ ngoài đầy đặn, bóng bẩy và căng tròn, phần thịt mềm mại có thể cắn ngập tận răng cùng vị ngọt ngào luôn mọng nước,… Với những đặc điểm này, thật dễ hiểu tại sao Nhật Bản có tỷ lệ tiêu thụ dâu tây cao nhất trên toàn thế giới. Mùa dâu tây Nhật Bản kéo dài từ đầu tháng 12 đến cuối tháng 5 tại Nhật Bản.

Hiện nay, có hơn 300 dâu tây giống Nhật. Như đã đề cập, nhu cầu tiêu thụ dâu tây ngày càng cao, chính vì thế bắt buộc những người trồng dâu tây phải luôn sáng tạo với các sản phẩm của mình vì sự cạnh tranh cũng khá cao. Chính vì thế mà ngày càng nhiều các giống dâu tây mới được ra đời mỗi năm. Dưới đây là một số giống dâu tây hàng đầu của Nhật Bản.

dau-tay-giong-nhat-kingfoodmart

DÂU BENI HOPPE

Dâu tây Beni Hoppe là loại dâu tây giống Nhật có vị chua nhẹ kết hợp với vị ngọt thơm và bên ngoài có màu đỏ đậm. Được bán rộng rãi tại các siêu thị tại Nhật Bản. Loại dâu tây giống Nhật này có giá cả phải chăng hơn so với các loại dâu tây khác, chính vì thế chúng là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn thưởng thức dâu tây Nhật Bản mà không phải trả giá cao.

dau-tay-giong-nhat-kingfoodmart

DÂU TÂY AMAOU

Loại dâu tây giống Nhật này được trồng ở tỉnh Fukuoka. Nó có hương vị dâu tây hơi chua và hương vị dâu tây thơm ngon tự nhiên. Dâu tây Amaou (còn được gọi là “vua dâu tây”) có đặc tính trái cây tốt nhất, bao gồm kích thước lớn và hương vị thơm ngon. Loại này thường được sử dụng trong nhiều món ăn nhẹ khác nhau, như bánh Giáng sinh của Nhật Bản.

dau-tay-giong-nhat-kingfoodmart

DÂU TRẮNG NHẬT BẢN

Phần lớn dâu tây giống Nhật đều được ưa chuộng bởi màu đỏ rực rỡ thì Hatsukoi No Kaori, hay còn được gọi là dâu tây trắng, lại nổi tiếng vì không có màu sắc. Những quả dâu tây này có hương vị đặc trưng mà các loại dâu khác không có. Loại dâu tây này có hương vị ngọt ngào của sự tin tế kèm theo đó là hoàn toàn không hề có vị chua nào cả. Đặc điểm kì lạ của giống dâu tây này là thay vì hạt màu trắng, hạt của chúng có màu đỏ. Vì chúng có giá khá cao, nên loại quả này hiếm khi được tiêu thụ hàng ngày.

dau-tay-giong-nhat-kingfoodmart

DÂU TOCHIOTOME

Dâu tây Tochiotome là giống dâu mới đầu tiên được tạo ra vào cuối những năm 1990. Những quả dâu tây này được trồng ở tỉnh Tochigi. Chúng có hình dạng nhọn khác biệt giúp phân biệt chúng với các giống khác. Dâu tây Tochiotome là một lựa chọn phổ biến ở Nhật Bản và được yêu thích vì hương vị cân bằng, có vị chua ngọt.

dau-tay-giong-nhat-kingfoodmart

Dâu tây giống Nhật thường được trồng ở đâu

Dâu tây giống Nhật được trồng trên các giá thể đất vi sinh, xơ dừa đã được khử trùng, cách mặt đất khoảng 50cm. Trong vườn dâu tây giống Nhật Bản thường nuôi ong mật với mục đích để ong lượng dâu tây giống Nhật Bản thực sự không cần bàn cãi.

Mỗi quả dâu tây sản xuất tại Nhật Bản đều được kiểm tra độ mọng nước, độ ngọt, kích thước và các đặc tính khác. Một ví dụ về sự đổi mới của người trồng dâu tây ở Nhật Bản là sự thay đổi cách đóng gói vận chuyển để bán ra nước ngoài. Dâu tây ở Nhật Bản nổi tiếng vì có kết cấu mềm mại, tinh tế. Mặc dù đây không phải là vấn đề đối với các loại quả mọng bán tại địa phương nhưng việc vận chuyển chúng ra nước ngoài mà không bị hư hỏng là một thách thức. Vì vậy, người trồng đã chuyển sang sử dụng bao bì có đệm thoáng khí để dâu tây vẫn tươi và không bị hư hại trong quá trình vận chuyển.

dau-tay-giong-nhat-kingfoodmart

Giá trị dinh dưỡng của dâu tây giống nhật có khác gì với các loại dâu tây khác

Một số đặc điểm khiến dâu tây Nhật Bản khác biệt với dâu tây ở các nước khác. Thứ nhất, các giống dâu tây Nhật Bản được biết đến với hương vị thơm ngon. Không giống như dâu tây ở Mỹ, dâu tây ở Nhật thường có vị ngọt (không chua). Ngoài ra còn có độ axit nhẹ, khiến chúng rất dễ ăn. Bên cạnh đó giá trị dinh dưỡng của dâu tây giống Nhật cũng có phần khác biệt so với các loại dâu tây khác như:

  • Hàm lượng vitamin và khoáng chất: Trong khi các giống dâu tây có giá trị dinh dưỡng tương tự như nhau về cơ bản (như chứa nhiều vitamin C, kali, và chất xơ), nhưng dâu tây giống Nhật có thể chứa một tỷ lệ hàm lượng một số dưỡng chất khác nhau. Điều này có thể do yếu tố di truyền, môi trường trồng trọt, và cách chăm sóc..
  • Hợp chất chống oxy hóa: Dâu tây giống Nhật có thể chứa một phạm vi rộng hơn các hợp chất chống oxy hóa, như quercetin, anthocyanin, và các flavonoid khác. Những chất này không chỉ giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tổn thương của gốc tự do mà còn có các lợi ích khác cho sức khỏe như chống viêm và hỗ trợ hệ tiêu hóa.
  • Chất chống ung thư: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng dâu tây, đặc biệt là dâu tây giống Nhật, có chứa các hợp chất có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Điều này có thể liên quan đến hàm lượng các chất chống oxy hóa và flavonoid trong quả.
  • Tác động đến hệ thống miễn dịch: Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng dâu tây giống Nhật có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp cải thiện khả năng đề kháng và phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng.
dau-tay-giong-nhat-kingfoodmart

Giá dâu tây giống nhật

Trong những năm gần đây, thị trường dâu tây tại Việt Nam đã chứng kiến những biến động giá không ngừng. Đặc điểm đáng chú ý là giá dâu tây luôn duy trì ở mức cao hơn so với nhiều loại trái cây khác trên kệ. 

Trong thị trường Việt Nam, giá của dâu tây Nhật thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như mùa vụ, tình hình cung – cầu và các yếu tố khác như thời tiết và chất lượng trái. Trong khoảng thời gian gần đây, giá dâu tây thường có giá từ 150.000 – 300.000 đồng/ kg.

Ghé ngay siêu thị Kingfoodmart tham khảo mua ngay dâu tây tại đây >>>

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác