Trái cây nhập khẩu Trung Quốc đẹp mắt nhưng liệu có đảm bảo

Home » Món ngon » Món ngon thế giới » Trái cây nhập khẩu Trung Quốc đẹp mắt nhưng liệu có đảm bảo
    Bạn có tò mò bí mật đằng sau vẻ ngoài tươi ngon của trái cây nhập khẩu từ Trung Quốc với giá chỉ từ vài chục nghìn đồng! Đừng để nhan sắc lừa dối, hãy cùng chúng tôi đi sâu vào công cuộc tìm hiểu liệu sự đẹp đẽ ấy có thực sự phản ánh chất lượng thực của sản phẩm. Bài viết này sẽ là chìa khóa giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì bạn đang đưa vào cơ thể. Cùng Kingfoodmart tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để là người tiêu dùng thông thái!

1. Trái cây nhập khẩu Trung Quốc có tốt không?

Trong thời kỳ kinh tế hội nhập, trái cây nhập khẩu từ Trung Quốc đã trở nên phổ biến tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, câu hỏi về chất lượng và độ an toàn của chúng luôn là điểm nóng trong các cuộc thảo luận về an toàn thực phẩm. 

Trái cây nhập khẩu Trung Quốc có tốt không?
Trái cây nhập khẩu Trung Quốc có tốt không?

Theo các tiêu chuẩn quốc tế, trái cây nhập khẩu phải đáp ứng nghiêm ngặt các yêu cầu về an toàn thực phẩm, từ quá trình trồng trọt, thu hoạch đến bảo quản và vận chuyển. 

Còn ở Việt Nam, với mặt hàng trái cây NK, đơn vị phải thực hiện 2 nghiệp vụ kiểm tra là kiểm dịch thực vật (phát hiện mầm dịch bệnh) và kiểm tra an toàn thực phẩm với hàng hóa có nguồn gốc thực vật (chủ yếu kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất bảo quản có nằm trong danh mục cấm hay vượt ngưỡng cho phép). 

Tại Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), mỗi ngày lượng trái cây nhập từ Trung Quốc về nhiều nhất cũng chỉ khoảng 4-6 tấn. Nếu tính cả hành, tỏi, khoai tây và tất cả các loại nông sản khác cũng chỉ trên 200 tấn/ngày.

Khi hàng đến cửa khẩu, DN nhập khẩu hàng phải đăng ký với cơ quan kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu để cán bộ lấy mẫu kiểm tra. Theo đó, 100% lô hàng vào cửa khẩu đều phải được lấy mẫu kiểm tra.

Trong 2 năm gần đây, cơ quan kiểm dịch thực vật chưa phát hiện ra các đối tượng kiểm dịch thực vật có trong lô hàng hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam. Để kiểm tra ATTP, khi vào cửa khẩu hoa quả sẽ được kiểm tra hồ sơ và kiểm tra ngoại quan, lấy mẫu test nhanh tại chỗ, một số mẫu sẽ được gửi về Cục BVTV để kiểm tra chuyên sâu về dư lượng thuốc BVTV.

Mặc dù Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) – Bộ NNPTNT khẳng định: 100% hoa quả Trung Quốc đều được kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu, nhưng người tiêu dùng Việt vẫn rất e ngại, thậm chí không dám ăn. 

2. Có nên ăn trái cây nhập khẩu Trung Quốc không?

Trung Quốc, với vai trò là một trong những nhà sản xuất trái cây lớn, đã áp dụng những biện pháp tiên tiến để đảm bảo chất lượng sản phẩm của mình. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn còn e ngại do những tin đồn mọi người thường truyền tai nhau: “Tốt nhất là không ăn hoa quả Trung Quốc, vì không biết họ dùng hóa chất gì để bảo quản, những hóa chất đó độc hại đến đâu? liệu có gây ung thư không?”

Trên thực tế, trái cây nhập khẩu từ Trung Quốc thường có giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền của đa số người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, khi so sánh với trái cây nội địa, nhiều ý kiến cho rằng chất lượng của chúng thường không tương xứng với giá trị. Điều này không chỉ liên quan đến hương vị mà còn liên quan đến các yếu tố như độ tươi mới và bảo quản.

Các báo cáo về việc sử dụng hóa chất bảo quản và phân bón hóa học không an toàn cũng đã làm dấy lên lo ngại về sức khỏe khi tiêu thụ những loại trái cây nhập khẩu từ Trung Quốc luôn là một vấn đề lớn đối với trái cây nhập khẩu này.

Theo Cục Bảo vệ thực vật thì hiện Trung Quốc vẫn là một trong số nhóm nước có nguy cơ cao về vệ sinh an toàn thực phẩm nên các loại rau củ, hoa quả khi nhập khẩu vào Việt Nam thường được lấy mẫu với tần suất cao hơn để kiểm tra. 

Tuy trong quá trình kiểm tra, lấy mẫu, cơ quan kiểm tra cũng phát hiện ra một số mẫu có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhất định nhưng đa số vẫn chưa vượt ngưỡng quy định nên các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trong nước vẫn được nhập vào bán tại thị trường với số lượng lớn.

Có nên ăn trái cây nhập khẩu Trung Quốc không?
Có nên ăn trái cây nhập khẩu Trung Quốc không?

3. Những loại trái cây nhập khẩu Trung Quốc ở thị trường Việt Nam

Phân tích thị trường cho thấy các loại trái cây nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu bao gồm cam, nho, táo, mận,lựu,… là những loại trái cây Trung Quốc đang vào chính vụ và được bày bán tràn ngập chợ Việt ở thời điểm hiện tại. 

Nho

Nho là mặt hàng hầu như được nhập về quanh năm. Tuy nhiên, nếu vào mùa cao điểm thì số lượng nho Trung Quốc về gấp nhiều lần ngày thường. Năm nay, chỉ riêng tại một cửa khẩu, số lượng nho Trung Quốc nhập về Việt Nam là 389 lô, khoảng gần 11.000 tấn. Vào mùa cao điểm, số lượng nhập về cực kì lớn và chủ yếu nhập các loại nho đỏ, nho xanh (cả loại có hạt và không hạt).

Thực tế, trên thị trường, từ siêu thị cho đến chợ lớn, chợ nhỏ, các loại nho Trung Quốc được bày bán tràn lan với giá khá rẻ chỉ ở mức 30.000 – 40.000 đồng/kg tùy loại và tuỳ vào thời điểm. Thâm chí, vào thời kỳ cao điểm, nho chỉ có giá 20.000 – 25.000 đồng/kg.

Nho nhập khẩu từ Trung Quốc
Nho nhập khẩu từ Trung Quốc
Lựu

Tháng 8 là mùa thu hoạch lựu. Thế nhưng, trên thị trường Việt Nam, ngoài các loại lựu cao cấp có giá vài trăm ngàn đồng 1kg được nhập khẩu từ các nước Mỹ, Ai Cập, Peru… thì ngoài chợ dân sinh hay các hàng rong trên phố đều bán lựu nhập khẩu từ Trung Quốc. Nguyên nhân, các loại hoa quả của Việt Nam rất phong phú nhưng đến thời điểm hiện tại chúng ta vẫn chưa có vùng trồng lựu thương phẩm.

Theo lãnh đạo Chi cục kiểm dịch tại Lào Cai, mùa lựu Trung Quốc bắt đầu từ tháng 7 và kéo dài đến tháng 12. Thời điểm lựu nhập khẩu về Việt Nam rộ nhất là từ tháng 7-10 với ngày cao điểm lên tới hàng 100 tấn lựu Trung Quốc.

Thế nên, vào thời điểm này, đi ra chợ hay trên những xe hoa quả bán rong, lựu Trung Quốc được bày bán la liệt với giá bán từ 40.000-45.000 đồng/kg lựu loại 1, loại 2 giá 30.000 đồng/kg.

Lựu nhập khẩu từ Trung Quốc
Lựu nhập khẩu từ Trung Quốc
Dưa lưới vàng

Giống như lựu, trên thị trường Việt hiện có 2 loại dưa lưới vàng đó là loại quả tròn và loại dài. Với loại tròn thì là dưa lưới được trồng tại Việt Nam. Nhưng với dưa lưới quả dài hình bầu dục thì đích thị là hàng Trung Quốc.

Vào tháng 8, tháng 9 và tháng 10 là thời điểm chính vụ dưa lưới bên Trung Quốc nên dưa được nhập ồ ạt về Việt Nam. Thậm chí, trong 3 tháng cao điểm, trung bình mỗi ngày có tới 70-90 tấn dưa lưới vàng được nhập qua cửa khẩu về bày bán khắp các chợ.

Loại dưa này có đặc điểm vỏ màu vàng với những vết như đường kẻ trắng đan xen vắt chéo nhau. Dưa nặng khoảng 3-4kg/quả. Vào mùa dưa ăn ngọt sắc. Hiện dưa này được bán tại chợ với mức giá 30.000 đồng/kg, thời điểm dội chợ giá giảm chỉ còn 25.000 đồng/kg.

Dưa lưới vàng nhập khẩu từ Trung Quốc
Dưa lưới vàng nhập khẩu từ Trung Quốc
Táo đá 

Tương tự, dưới mác “Táo đá Hà Giang”, vào thời điểm này táo đá Trung Quốc đã “hiện nguyên hình” dưới hộp đựng toàn chữ Trung Quốc, được công khai nguồn gốc xuất xứ và bày bán tràn ngập từ chợ truyền thống cho tới “chợ mạng”. Lý do, các cơ quan chức năng đồng loạt lên tiếng “bóc mẽ” táo đá không phải là táo Việt Nam, chúng là hàng Trung Quốc, bởi Việt Nam không trồng được táo đá.

Đây là loại táo có hình thức khá xấu, vỏ ngoài không bóng bẩy nhưng khi ăn lại có vị ngọt, táo giòn. Được các đầu mối cũng như tiểu thương ở chợ quảng cáo là loại táo sạch của Trung Quốc. Theo đó, táo đá đang bắt đầu vào mùa thu hoạch rộ, giá bán dao động quanh mức 30.000-35.000 đồng/kg.

Táo đá nhập khẩu từ Trung Quốc
Táo đá nhập khẩu từ Trung Quốc
Cam

Cam lòng vàng, cam xanh bóc vỏ là hai loại cam được nhập về nhiều nhất với số lượng lên tới 100 tấn/ngày vào thời kì chính vụ. Cụ thể, chính vụ cam xanh bóc vỏ là vào thời điểm từ giữa tháng 8 trở đi, cam đường thường được nhập về vào dịp cuối năm và kéo dài sang tới mùa xuân năm sau. 

Với loại cam bóc vỏ thì rất dễ phân biệt. Song, loại cam lòng vàng thì khó phân biệt hơn bởi hình dáng bên ngoài loại cam này rất giống với loại cam Vinh và cam Cao Phong.

Khi đi mua cam về ăn thường phân biệt theo cách, cam Việt Nam có hạt, còn cam Trung Quốc thì không có hạt. Tuy nhiên, kinh nghiệm đó không đảm bảo là phân biệt được hàng ta, hàng tàu vì cam lòng vàng Trung Quốc cũng có hai loại: có hạt và không có hạt.

Cam vàng nhập khẩu từ Trung Quốc
Cam vàng nhập khẩu từ Trung Quốc
Mận

Mùa mận của Việt Nam đã hết, thời điểm hiện tại trên thị trường chủ yếu là mận Trung Quốc. Và theo số liệu thống kê của Cục Bảo vệ thực vật, tính từ đầu mùa mận đến đầu tháng 7 năm nay, Việt Nam đã nhập trên 7.000 tấn mận các loại qua hai cửa khẩu chính ở Lạng Sơn và Lào Cai.

Thực tế, trên thị trường hiện các loại mận Trung Quốc đang được phủ kín các sạp chợ. Giá tùy thuộc vào từng loại, đơn cử như: mận cơm đường với giá 50.000 đồng/kg, mận đen khủng với giá 40.000 đồng/kg và mận đen róc hạt giá 45.000 đồng/kg.

Theo đó, thời điểm này ra chợ mua mận với giá vài chục ngàn đồng 1kg thì chắc chắn là mận Trung Quốc. Bởi mận nhập khẩu cao cấp từ Mỹ, Úc, Chile, Nhật Bản… đang được bán với giá dao động từ 200.000-900.000 đồng/kg tùy loại.

Ngoài những loại quả trên, tại chợ còn có các loại đào trơn, xoài mút, sầu riêng, thanh long, dưa hấu… của Trung Quốc. Tuy nhiên số lượng không nhiều bởi các loại quả này đang vào cuối vụ, lượng quả thu hoạch và xuất sang Việt Nam bắt đầu giảm dần.

Mận nhập khẩu từ Trung Quốc
Mận nhập khẩu từ Trung Quốc

4. Mua trái cây nhập khẩu giá tốt tại Kingfoodmart

Nếu bạn đang tìm kiếm nguồn cung cấp trái cây nhập khẩu chất lượng cao với giá cả phải chăng thì còn chần chừ gì nữa mà không ghé thăm Kingfoodmart! Với Kingfoodmart, chúng tôi tự hào là nơi cung cấp các loại trái cây nhập khẩu tươi ngon, đảm bảo sẽ làm hài lòng mọi khẩu vị, chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trái cây nhập khẩu tuyệt vời với giá cả phải chăng.

Kingfoodmart hiểu rằng trái cây không chỉ là một phần quan trọng của chế độ ăn uống hàng ngày mà còn là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu. Đó là lý do tại sao Kingfoodmart luôn chú trọng đến chất lượng và độ tươi của sản phẩm. Từ những quả táo giòn tan đến những quả nho ngọt lịm, mỗi sản phẩm đều được chọn lọc kỹ lưỡng để đảm bảo rằng bạn chỉ nhận được những trái cây tươi ngon, bổ dưỡng.

Mua trái cây nhập khẩu giá tốt tại đây>>>

Mua trái cây nhập khẩu giá tốt tại Kingfoodmart
Mua trái cây nhập khẩu giá tốt tại Kingfoodmart

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác