Cherry Việt Nam là quả gì? Có giống với cherry nhập khẩu không?

Home » Món ngon » Món ngon mỗi ngày » Cherry Việt Nam là quả gì? Có giống với cherry nhập khẩu không?

    Từ lâu, mọi người đã quá quen với quả cherry nhập khẩu – loại quả được mệnh danh là kim cương cho sức khỏe bởi hương vị thơm ngon và hàm lượng dinh dưỡng mà nó mang lại. Tại Việt Nam, cũng có 1 loại trái cây được mệnh danh là “cherry Việt Nam”. Liệu nó có hương vị và giá trị dinh dưỡng giống quả cherry hay không và giá tiền như thế nào? Hãy cùng Kingfoodmart tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Nguồn gốc, xuất xứ của “cherry Việt Nam”

Cherry Việt Nam hay mận cherry chỉ là cách gọi ví von các nhà vườn và những dân buôn. Bởi, nhìn bên ngoài giống mận này gần giống với quả cherry nhập khẩu. Nhưng thực chất, đây là mận Pu Nhi của Việt Nam – loại mận được đánh giá là ngon hơn cả mận hậu, được trồng nhiều ở vùng núi Pu Nhi, huyện Sông Mã, Sơn La (vùng Bắc bộ Việt Nam).

Cherry Việt Nam Kingfoodmart

Đây là giống mận bản địa, được trồng nhiều ở một số bản ở Mộc Châu và Sông Mã. Địa hình của vùng núi này rất cao, đất vàng, quanh năm khô hạn nên những cây mận trên núi này phát triển rất chậm, cho trái nhỏ và thưa trái. Không những vậy, bà con đồng bào trên núi Pu Nhi lại không áp dụng các kỹ thuật trồng mới mà vẫn giữ nguyên phương pháp canh tác thuận tự nhiên: tự để cây lớn, ra hoa, đậu quả dựa vào “ông trời”. Chính vì lối canh tác tự nhiên, “theo trời” này và diện tích trồng nhỏ lẻ nên sản lượng không nhiều, năm nào được mùa thì cả vùng mận cũng chỉ thu được độ vài tấn. Vậy nên, dù là người Sơn La nhưng không phải ai cũng được thưởng thức qua loại mận được mệnh danh là “cherry Việt Nam” này. 

“Cherry Việt Nam” bao nhiêu một ký?

Với đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng và canh tác thuận tự nhiên nên trái mận Pu Nhi tuy không to như các loại mận ở vùng khác nhưng bù lại, nó có vỏ màu đỏ bên ngoài phủ lớp phấn trắng, ruột bên trong đỏ rực, vị giòn ngọt đặc trưng. Khi lần đầu mới ăn mận Pu Nhi, chắc chắn bạn sẽ “đổ gục” trước sự hấp dẫn của nó. Trái mận khi xanh vẫn còn hơi chua nhẹ, nhưng không hề chát. Đến khi chín thì đỏ mọng, thịt mềm, ngọt lịm chẳng khác gì những trái cherry nhập khẩu. Chỉ cần chấm với chút muối ớt, đơn giản vậy thôi nhưng cũng đủ khiến nhiều người phải thèm thuồng. Cầu kỳ hơn thì thái lát, dầm với ớt bột và đường là có món mận lắc ăn ngay. Ngoài để ăn tươi, trái “cherry Việt Nam” này còn được dùng để làm thành những món ăn, đồ uống vô cùng thơm ngon, mát lạnh và bổ dưỡng như mứt mận, siro mận, nước ép mận, mận dầm, sữa chua mận hoặc dùng để ngâm rượu…  Đây cũng là lý do mận Pu Nhi được dân sành ăn săn đón mỗi khi tới mùa. 

Cherry Việt Nam Kingfoodmart

Thời điểm tháng 5 đến tháng 7 là mùa mận Pu Nhi chín và thời gian thu hoạch của loại quả này cũng rất ngắn, chỉ kéo dài đúng 20 ngày nên giá thường đắt hơn và khó tìm mua so với mận hậu thông thường. Thời điểm đang vào mùa, trong khi trái mận hậu chỉ được bán với giá từ 30.000vnđ – 40.000vnđ/kg thì mận đồi Pu Nhi lại có giá khoảng 80.000vnđ – 150.000vnđ/kg, thậm chí là đắt hơn.

Phân biệt mận Pu Nhi với mận hậu

Đặc điểmMận Pu NhiMận hậu
Hình dáng bên ngoàiMận Pu Nhi có kích thước nhỏ hơn mận hậu, cuống màu xanh lá cây như quả cherry và có vỏ màu đỏ thẫm.Mận hậu có trái to, đều và có màu đỏ nhạt hơn một chút so với mận Pu Nhi.
Hương vịMận Pu Nhi khi chưa chín thì chỉ hơi chua chứ không chát. Khi chín hẳn thì có vị ngọt đậm, mọng nước. Nhiều người sành ăn đánh giá rằng hương vị mận Pu Nhi khá giống với cherry.Mận hậu khi mới thu hoạch có vị chua, hơi chát. Về cuối mùa thì ngọt hơn nhưng vẫn có xen chút vị chua thanh thanh.
Giá bánMận Pu Nhi cao cấp 3 lần, khoảng 80.000vnđ – 150.000vnđ/kg. Bạn dễ bắt gặp mận hậu ngoài thị trường, còn mận Pu Nhi thường phải dặn đặt riêng.Mận hậu thường chỉ có giá bán từ 30.000vnđ – 40.000vnđ/kg

Bí kíp chọn mận Pu Nhi giòn, ngọt

Nhìn vào lớp vỏ bên ngoài

Trái mận Pu Nhi – “cherry Việt Nam” tươi là trái còn nguyên cuống xanh và lá, quả tròn trịa, căng mọng, nhẵn bóng, không bầm dập, không bị sâu. Bạn cũng không nên mua quả mận có vết đốt của côn trùng hay vết móng tay vì những quả đó rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập.

Cherry Việt Nam Kingfoodmart

Một trong những bí quyết giúp bạn chọn mua được quả mận Pu Nhi ngọt, ngon không hóa chất đó là dựa vào lớp vỏ bên ngoài. Một quả mận ngon sẽ có lớp vỏ căng mọng, nhẵn bóng và có một lớp phấn trắng mỏng bao phủ bên ngoài.

Kiểm tra độ cứng của mận

Những quả mận Pu Nhi này khi chín tới sẽ có độ giòn ngon nhất định. Bạn có thể dùng tay nắn nhẹ bề mặt của quả, nếu thấy mềm hoặc bị nhũn thì không nên mua bởi có thể những quả này thường đã chín quá hoặc để lâu.

Mua mận ở những nơi uy tín

Mận Pu Nhi là loại quả khá hiếm, được bán với giá cao nên nếu không cẩn thận, rất có thể bạn sẽ mua phải loại mận khác chứ không phải mận Pu Nhi chuẩn. Vậy nên nếu bạn có nhu cầu tìm mua những loại trái cây tươi, ngon để thưởng thức hay biếu tặng thì có thể mua trực tiếp tại hệ thống siêu thị Kingfoodmart hoặc đặt mua online qua website nhé! Kingfoodmart luôn cam kết đem đến những sản phẩm tươi ngon, an toàn vệ sinh, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng với giá ưu đãi nhất.

Mua trái cây chất lượng, giá ưu đãi tại đây>>>

Hi vọng với những gì mà Kingfoodmart vừa chia sẻ, bạn đã khám phá được những thông tin thú vị về nguồn gốc, đặc điểm cũng như giá cả của cherry Việt Nam. 

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác