Dinh dưỡng trong quả cherry đỏ. Cherry phòng bệnh gì?

Home » Review » Hiểu về sản phẩm » Dinh dưỡng trong quả cherry đỏ. Cherry phòng bệnh gì?
    Cherry là loại trái cây ngon miệng, giàu chất dinh dưỡng, và là một loại quả rất thích hợp để dùng làm quà tặng cho bạn bè và người thân. Cherry đến từ nhiều nơi trên thế giới như Bắc Mỹ, Châu u, Úc, New Zealand,… Tác dụng của cherry đối với sức khoẻ là gì? Trong bài viết này, Kingfoodmart sẽ giới thiệu bạn mọi thông tin về cherry từ A-Z để bạn dễ dàng lựa chọn!

1. Quả Cherry là quả gì? Quả cherry có chứa nhiều loại dinh dưỡng không?

Quả Cherry, còn được gọi là quả anh đào, là một loại quả hạch thuộc chi Prunus. Loại quả này có cuống dài, thường mọc thành chùm. Khi chín, quả cherry có màu đỏ mọng, màu vàng hoặc ngả đen, đường kính to khoảng 2,5cm.

Cherry có vị ngọt, da bóng, thịt mọng óng ả như ngọc bích, giòn ngọt, đậm đà, hương thơm dịu nhẹ và hạt róc không dính. Quả cherry chứa ít calo và đáp ứng khoảng 15% nhu cầu vitamin C hàng ngày của bạn. Ngoài ra, cherry còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm.

Có thể nói, cherry được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa các bệnh mãn tính như bệnh tim, ung thư, bệnh Alzheimer, tiểu đường và béo phì. Cherry cũng giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giúp ngủ ngon, và giảm đau khớp.

Mua ngay cherry Kingfoodmart tại đây>>>

2. Thành phần dinh dưỡng trong cherry

Nhiều chị em phụ nữ vẫn còn đang băn khoăn ăn cherry có những tác dụng gì, những thành phần dinh dưỡng trong cherry có tốt cho cơ thể không. Thì dưới đây là những  thông tin về giá trị dinh dưỡng, mỗi 100g trái cherry cung cấp các dưỡng chất như sau: 

  • Calo: Một cốc (154 gram) cherry ngọt, tươi, đã lọc hạt cung cấp 97 calo.
  • Chất đạm: 2 gram.
  • Carb: 25 gram.
  • Chất xơ: 3 gram.
  • Vitamin C: 18% giá trị hàng ngày (DV).
  • Kali: 10% DV.
  • Đồng: 5% DV.
  • Mangan: 5% DV.
  • Chất béo: 0.1g.
  • Sắt: 0.42 milligram (2% DV).
  • Magie: 13 milligram (3% to 4% DV).
  • Canxi: 15 milligram (1% DV).
  • Vitamin A: 16.6µg.
  • Natri: 1mg.

Ngoài ra, cherry còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm. Chúng đặc biệt giàu polyphenol, một nhóm lớn các hợp chất thực vật giúp chống lại sự hủy hoại của tế bào, giảm viêm và thúc đẩy sức khỏe tổng thể. Cherry cũng chứa các chất sắc tố carotenoid như beta-carotene và vitamin C, cả hai đều có tính chất chống viêm và chống oxy hóa.

3. Vì sao cherry có màu đỏ đậm

Vốn dĩ trái cherry có màu sắc đỏ đậm chủ yếu là do sự tích tụ của hợp chất chống oxy hóa gọi là anthocyanins. Anthocyanins là một họ lớn của các dưỡng chất thực vật được gọi là flavonoid, có khả năng tạo ra màu sắc đậm, đặc biệt là màu đỏ, tím hoặc xanh lục trong nhiều loại trái cây, hoa và lá.

Khi cherry chín màu đỏ, nghĩa là nồng độ anthocyanins trong quả tăng lên. Điều này thường xảy ra do quá trình phát triển và chín của quả cherry trong môi trường và điều kiện thích hợp. Khi quả chín, nhiều hợp chất, bao gồm anthocyanins, được sản xuất và tích tụ ở mức cao trong môi trường mô, làm cho quả có màu đỏ đậm hơn.

Ngoài ra, màu sắc của cherry cũng có thể được ảnh hưởng bởi yếu tố gen di truyền và môi trường nuôi trồng. Tuy nhiên, một phần lớn của màu đỏ đậm là do sự hiện diện của anthocyanin trong quả.

4. Cherry có thể chữa được bệnh gì?

Cherry chỉ là thực phẩm bổ sung sức khoẻ, chính vì thế hiệu quả trị bệnh vẫn rõ. Tuy nhiên, cherry là một loại “siêu thực phẩm” chứa cực kì nhiều chất để bổ sung cho cơ thể người bệnh.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra khả năng hỗ trợ giảm đau đối với các bệnh viêm khớp và gout. Bên cạnh đó, khả năng chống oxy hoá cao. Cherry là nguồn thực phẩm giàu các chất anthocyanins, cyanidin-3-glucosylrutinoside và cyanidin-3-rutinoside.

So với các loại quả mọng khác, bao gồm quả mâm xôi đỏ, quả mâm xôi đen và dâu tây, cherry chứa nhiều anthocyanins hơn từ 30 đến 40 miligram anthocyanins trong mỗi 100 gram.

Phòng tránh các bệnh tim mạch

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu cherry có thể giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và giảm cholesterol trong máu và mức triglyceride. Bên cạnh đó, cherry lại khiến cơ thể tăng nhẹ lipoprotein mật độ cao (HDL) – cholesterol tốt. Ăn khoảng 280gram cherry ngọt mỗi ngày trong 28 ngày có khả năng giảm 25% dấu hiệu viêm nhiễm liên quan đến tim mạch.

Phòng tránh các bệnh gout và viêm khớp

Trong nhiều thập kỷ, cherry được kiểm chứng là loại trái cây có tác động tích cực đối với người bệnh gặp các vấn đề liên quan đến viêm khớp và gout. Quả cherry có khả năng hỗ trợ điều trị viêm khớp và gout khi tiêu thụ hằng ngày. Khi ăn 4,5 cốc cherry mỗi ngày, các cơn đau của triệu chứng viêm khớp và gout sẽ được thuyên giảm, và có mức axit uric trong máu thấp hơn.

Một cuộc khảo sát của Hoa Kỳ phát hiện ra rằng những phụ nữ khỏe mạnh (từ 20-40 tuổi) đã tiêu thụ hai khẩu phần quả cherry ngọt Bing tươi (khoảng 45 quả anh đào) cho bữa sáng đã giảm 15% mức axit uric trong máu. Khảo sát cho thấy rằng các chất tự nhiên trong quả cherry có thể giúp giảm viêm khớp.

Phòng tránh các bệnh ung thư

Chất chống oxy hóa tìm thấy trong thực phẩm từ thực vật có tính chất phòng ngừa ung thư. Năm 2004, các nhà nghiên cứu đã điều tra tác động của 10 loại chiết xuất từ trái cây khác nhau (bao gồm từ quả cherry) lên sự sinh trưởng của tế bào ung thư cổ tử cung và tế bào ung thư vú trong ống nghiệm. Kết quả cho thấy các chiết xuất từ trái cây đã giảm sự phát triển của cả tế bào ung thư cổ tử cung và tế bào ung thư vú.Nghiên cứu của Đại học Michigan State về quả cherry hoặc anthocyanins trong quả cherry cũng cho ra kết quả tương tự. Tức, quả cherry có khả năng giảm sự phát triển của cả tế bào ung thư cổ tử cung và tế bào ung thư vú. Cherry có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

Kiểm soát cân nặng và béo phì

Không chỉ là một nguồn chất chống oxy hóa mạnh mẽ, quả cherry chua có chỉ số Glycemic (GI) thấp là 22, và quả cherry ngọt có GI trung bình là 63. GI xếp hạng các thực phẩm chứa carbohydrate theo tác động của chúng lên mức đường trong máu. Việc chọn các thực phẩm có chỉ số GI thấp giúp kiểm soát mức đường và insulin trong máu tăng nhẹ. Chế độ ăn GI thấp được đề xuất là chìa khóa cho sức khỏe dài hạn, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2, béo phì và một số loại ung thư.

Nghiên cứu của Đại học Michigan đã chỉ ra rằng, ăn cherry liên tục trong 12 tuần giảm tổng lượng mỡ trong cơ thể xuống 18 phần trăm, đặc biệt là “mỡ bụng”. Ở một nghiên cứu khác, ăn anthocyanins có trong quả cherry có khả năng ổn định lại mức đường huyết (glucose), insulin và mỡ (lipid).

Giúp bạn giấc ngủ ngon và sâu

Nghiên cứu chỉ ra rằng tăng cường lượng melatonin trong dòng máu đủ để có thể cải thiện giấc ngủ. Bằng việc ăn cherry, cơ thể sẽ được cung cấp một lượng melatonin tự nhiên. Cũng chính vì thế, cherry có thể khiến giấc ngủ sâu và ngon hơn khi bạn nạp đủ một lượng melatonin trong cherry hằng ngày.

5. Cherry có khả năng chống oxy hoá kì diệu

Chất chống oxy hóa là những chất có thể bảo vệ các tế bào khỏi sự hủy hoại do các phân tử oxy không ổn định được gọi là gốc tự do. Các hoạt động hằng ngày như ăn, hít thở và tập thể dục, cũng như khi chúng ta tiếp xúc với ô nhiễm, khói thuốc lá và tia tử ngoại của mặt trời có thể tạo ra các gốc tự do. Tuy nhiên, hệ thống chống oxy hóa của cơ thể chúng ta (được bổ sung bởi chất chống oxy hóa trong chế độ ăn) hiệu quả trong việc dập tắt các gốc tự do tấn công các tế bào nhạy cảm của cơ thể chúng ta hàng ngày. Cũng chính vậy, bổ sung cherry – một thực phẩm giàu chất oxy hoá khó thể giảm thiểu các gốc tự do lên sức khoẻ và cơ thể.

Một nghiên cứu được công bố trong Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ phát hiện ra rằng quả anh đào chua đứng thứ 14 trong 50 loại thực phẩm có hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất. Bên cạnh cherry, rượu vang đỏ, quả mọng và sô cô la đen cũng có khả năng chống oxy hoá.

6. Cherry tươi với cherry khô: Cái nào tốt hơn?

Khi nói đến cherry, nhiều người quan tâm đến sự khác biệt giữa cherry tươi và cherry khô và xem loại nào có giá trị dinh dưỡng cao hơn. Dưới đây là một số đặc điểm để só ánh hai loại cherry này:

Chất chống oxi hoá: Cherry tươi chứa nhiều chất chống oxy hóa phytonutrient hơn so với các sản phẩm anh cherry đã qua chế biến. Lượng anthocyanin trong cherry chủ yếu được tìm thấy trong vỏ. Khi cherry trải qua quá trình chế biến để làm nước ép và rượu, khả năng chống oxy hóa của chúng có thể bị giảm đến 77% đến 95%.

Giá trị dinh dưỡng và hàm lượng calo: Cherry tươi thường ít hàm lượng calo hơn so với cherry khô vì cherry khô thường chứa nhiều đường và calo hơn do quá trình chế biến.

Sự tiện lợi và cách bảo quản:

  • Cherry khô có thể được lưu trữ và bảo quản lâu hơn mà không cần tới điều kiện lưu trữ đặc biệt. Tuy nhiên, do quá trình chế biến, một số chất dinh dưỡng có thể bị mất đi.
  • Cherry tươi có thể giữ được hàm lượng vitamin và chất dinh dưỡng tốt hơn nhưng cần được bảo quản trong tủ lạnh và tiêu thụ nhanh chóng để tránh mất mát dinh dưỡng.

Mặc dù cả cherry tươi và cherry khô đều mang lại lợi ích dinh dưỡng cho sức khỏe, nhưng mỗi loại lại có những đặc điểm và ưu điểm riêng biệt. Cherry tươi nổi bật với hàm lượng chất chống oxy hóa và phytonutrient cao, đặc biệt là anthocyanin, nhưng cần được tiêu thụ nhanh chóng và bảo quản tốt để tận dụng đầy đủ giá trị dinh dưỡng. Trong khi đó, cherry khô có ưu điểm về tiện lợi và thời gian bảo quản dài hơn, nhưng mức độ chống oxy hóa của nó có thể giảm khi trải qua quá trình chế biến.

Do đó, việc lựa chọn giữa cherry tươi và cherry khô phụ thuộc vào mục tiêu và nhu cầu sử dụng của mỗi người.

7. Để chọn được quả cherry ngon cần lưu ý những đặc điểm sau

Hiện nay trên thị trường tràn lan các loại cherry không rõ nguồn gốc, và cũng không biết được những quả cherry của mình mua có đảm bảo chất lượng hay không. Dưới đây là những mẹo mà Kingfoodmart đã tổng hợp lại giúp bạn chọn mua cherry tươi ngon và đảm bảo chất lượng nhất.

Mẹo chọn Cherry Đặc điểm
Lựa chọn màu sắcƯu tiên chọn cherry màu đỏ sẫm hơn để tránh những quả có màu đỏ nhạt.
Kiểm tra phần cuốnChú ý đến phần cuống; nếu màu xanh lá cây tươi, đó là dấu hiệu cherry chất lượng.
Bóp và kiểm tra độ cứngDùng tay bóp nhẹ; nếu quả rắn chắc và không mềm nhũn, là một dấu hiệu tốt.
Chạm vào bề mặtVuốt nhẹ trên bề mặt; nếu cảm thấy mịn màng và không rough, quả có khả năng chất lượng.
Kích thước tiêu chuẩnLưu ý kích thước; cherry chất lượng thường có đường kính từ 27mm trở lên.

Nếu bạn đang băn khoăn không biết lựa chọn cửa hàng nào để mua cherry Úc uy tín mà giá cả phải chăn thì mời bạn ghé ngay siêu thị Kingfoodmart để lựa chọn và tham khảo mua Cherry nhé. Hiện Kingfoodmart đang có giá ưu đãi cho Cherry, mời bạn đến ngay siêu thị Kingfoodmart gần nhất để mua cherry với giá tốt nhất nha!

Ghé ngay siêu thị Kingfoodmart mua Cherry với giá siêu tốt tại đây  >>>

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm