Những công dụng bất ngờ của cây mơ lông

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Những công dụng bất ngờ của cây mơ lông

    Trải qua hàng nghìn năm, thảo mộc và cây cỏ đã luôn đóng vai trò quan trọng trong y học cổ truyền và hiện đại. Trong số những cây thuốc quen thuộc, cây mơ lông chắc chắn là một trong những người bạn đồng hành đáng tin cậy. Hãy cùng nhau khám phá những công dụng đặc biệt của cây mơ lông qua bài viết sau.

Công dụng của mơ lông trong Đông Y

Theo truyền thống dân gian truyền đời từ ông cha, cây mơ lông được coi là một loại thảo dược có nhiều công dụng hữu ích. Cụ thể, lá của cây mơ lông được biết đến với khả năng thanh nhiệt, kháng khuẩn, và đặc biệt là giúp hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Liều lượng thường được khuyến cáo là 20–30g/ngày, tuy nhiên, có thể tăng lên đến 50g mà vẫn đảm bảo an toàn. Khi sử dụng mức liều thấp, loại cây này có khả năng làm dịu và làm giảm các triệu chứng dị ứng.

Việc ăn lá mơ lông kết hợp với thịt cầy và đúc trứng là một biện pháp ăn uống sáng tạo, kết hợp giữa vị ngon từ lá mơ, vị bổ từ thịt cầy và trứng. Sự kết hợp này không chỉ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng mà còn có tác dụng thanh lọc và chống dị ứng, tạo ra một phương pháp ăn uống thông minh và khoa học, cũng như trong việc kết hợp các thành phần trong các bài thuốc dân gian để chữa trị bệnh.

Tham khảo trà thảo mộc giúp hỗ trợ miễn dịch

mơ lông Kingfoodmart
mơ lông Kingfoodmart

Các bài thuốc chữa bệnh từ mơ lông

  • Trị kiết lỵ do amip:

Để trị kiết lỵ do amip, bạn có thể thực hiện cách sau: Chuẩn bị 30g lá mơ thái chỉ, trộn đều với lòng đỏ trứng gà, sau đó bọc hỗn hợp này trong lá chuối và nướng chín. Hấp thụ liều này hai lần mỗi ngày và duy trì liên tục trong khoảng 5-8 ngày. Để đảm bảo hiệu quả, kiểm tra và xét nghiệm phân. Nếu phát hiện trứng amip còn tồn tại, hãy tiếp tục ăn thêm một liệu trình.

  • Trị kiết lỵ giai đoạn khởi phát:

Khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng kiết lỵ, như phân lẫn máu và chất nhầy, bạn có thể áp dụng phương pháp sau: Lấy một nắm lá mơ thái nhỏ, đập một quả trứng gà và trộn đều, sau đó bọc hỗn hợp này trong lá chuối và nướng chín. Tiếp tục ăn ba lần mỗi ngày trong vài ngày liên tục để cải thiện triệu chứng.

  • Trị lỵ do đại tràng tích nhiệt:

Chuẩn bị 20g lá mơ và 20g lá phèn đen, rửa sạch và giã nát, sau đó vắt lấy nước cốt để uống 2-3 lần. Phương pháp này hỗ trợ giảm nhiệt độ trong đại tràng và làm dịu các triệu chứng của lỵ.

  • Trị chứng sôi bụng, ăn khó tiêu:

Chuẩn bị một nắm lá mơ tươi, rửa sạch và ăn kèm với cơm hoặc giã nát để lấy nước uống. Sử dụng liên tục trong 2-3 ngày.

Tham khảo trà thảo mộc giúp thanh lọc cơ thể ở đây

Một số bài thuốc khác

  • Đối với đau dạ dày: Để giảm đau dạ dày, hãy chuẩn bị 20-30g lá mơ, rửa sạch và giã nát, sau đó lấy nước uống mỗi ngày một lần. Việc sử dụng đều đặn và kiên trì sẽ mang lại cải thiện đáng kể cho các triệu chứng, làm tăng hiệu quả trong quá trình chữa trị đau dạ dày.
  • Trị đại tiện thất thường và tiêu chảy: Đối với vấn đề đại tiện thất thường và tiêu chảy phân lổn nhổn, bạn có thể chuẩn bị 30g lá mơ lông thái nhuyễn. Trộn chúng với một quả trứng gà, vài hạt muối, đánh đều và đặt hỗn hợp này lên lá chuối, sau đó gói lại. Rang hoặc nướng cho chín và ăn. Thực hiện điều này hai lần mỗi ngày trong vòng 3 ngày có thể giúp bạn hồi phục từ tình trạng bệnh.
  • Trị giun đũa và giun kim: Đối với việc trị giun đũa hoặc giun kim, bạn có thể sử dụng lá mơ lông. Giã nhỏ lá mơ và cho tí muối ăn sống hoặc vắt lấy nước uống. Uống ngay vào buổi sáng khi đói và giun sẽ được loại bỏ khỏi cơ thể.
  • Đối với trẻ nhỏ bị chứng cam tích hay suy dinh dưỡng: Chế biến 15-20g rễ mơ lông khô và 1 cái dạ dày heo thái vụn bằng cách nấu chúng trong 1 lít nước cho đến khi còn 2 chén. Lấy nước này và chia thành 2 lần uống. Đây là phương pháp hiệu quả để giúp trẻ nhỏ vượt qua chứng cam tích và suy dinh dưỡng.

Tham khảo trà thảo mộc hỗ trợ tiêu hóa ở đây

mơ lông Kingfoodmart

Mơ lông là một vị thuốc mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên việc sử dụng cần phải đúng liều lượng và tốt nhất là chỉ nên dùng theo sự hướng dẫn của dược sĩ, bác sĩ.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác