Triệu chứng và nguyên tắc điều trị khi mắc bệnh sốt rét 

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Triệu chứng và nguyên tắc điều trị khi mắc bệnh sốt rét 
    Sốt rét là một trong những căn bệnh truyền nhiễm phổ biến và dễ dàng lây truyền từ người này sang người kia khi họ bị muỗi đốt. Vậy nên, nguyên tắc quan trọng trong điều trị bệnh sốt rét là xử lý sớm, sử dụng đúng loại thuốc cũng như đủ liều, đủ thời gian để ngăn ngừa biến chứng và tái phát bệnh.

1. Dấu hiệu của bệnh sốt rét

Để nhận biết bệnh sốt rét, việc quan sát các dấu hiệu và triệu chứng của người bệnh là vô cùng quan trọng. Một trong những đặc điểm phổ biến của căn bệnh này là sốt cao kéo dài kèm theo cảm giác rét run và đổ nhiều mồ hôi. Tùy thuộc vào mỗi loại ký sinh trùng gây bệnh có thể tạo ra chu kỳ sốt khác nhau.

Triệu chứng của bệnh sốt rét được chia thành hai loại bao gồm sốt rét thông thường và sốt rét ác tính. Trong đó, sốt rét ác tính thường xuất hiện với những triệu chứng nặng nề hơn, như rối loạn ý thức, đau đầu, nôn, tiêu chảy, tiểu ít hay vô niệu, khó thở, vàng da, đái tháo đỏ, đau bụng. Đặc biệt, trẻ em có thể đối mặt với tỷ lệ tử vong cao khi mắc phải sốt rét ác tính. 

Lựa chọn các loại trái cây tươi ngon giàu vitamin C tại đây >

Muỗi Kingfoodmart
Sốt rét Kingfoodmart

2. Nguyên tắc điều trị khi mắc bệnh sốt rét

Khi mắc bệnh sốt rét, quan trọng nhất là người bệnh không nên tự ý điều trị tại nhà mà cần đến cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác và bắt đầu quá trình điều trị. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, người bệnh cần tuân theo một số nguyên tắc quan trọng. Đầu tiên, nhanh chóng tiến hành điều trị sớm sau khi phát hiện để giảm thiểu rủi ro và ảnh hưởng của bệnh lý. Đồng thời, sử dụng thuốc đúng liều, đủ thời gian cũng như điều trị chống lây lan, chống tái phát và theo dõi chi tiết kết quả điều trị.

Trong điều trị sốt rét, loại thuốc điều trị sẽ phụ thuộc vào loại ký sinh trùng gây bệnh. Đối với Plasmodium vivax, người bệnh có thể sử dụng Chloroquine hoặc artesunat để cắt cơn sốt. Trong khi đó, Plasmodium falciparum thì thường được điều trị bằng thuốc phối hợp có dẫn xuất artemisinin. Đối với trường hợp sốt rét ác tính, bệnh nhân sẽ sử dụng artesunat tiêm tĩnh mạch cho đến khi bệnh nhân có thể chuyển sang thuốc uống. Tất cả những bước điều trị này cần được thực hiện dưới sự giám sát và theo dõi kết quả điều trị của bác sĩ để đảm bảo tình hình sức khỏe của bệnh nhân được kiểm soát và cải thiện toàn diện.

Bổ sung rau củ giàu chất xơ để tăng sức đề kháng tại đây >

Có thể thấy rằng, căn bệnh sốt rét khá nguy hiểm và có thể gây tử vong trong thời gian ngắn. Do đó, phát hiện và điều trị sốt rét nhanh chóng là hết sức quan trọng để ngăn ngừa, hạn chế ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác