So sánh lợi ích giữa trà và cà phê đối với sức khỏe

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » So sánh lợi ích giữa trà và cà phê đối với sức khỏe
    Cà phê và trà đều là những thức uống quen thuộc và phổ biến được nhiều người ưa thích, đặc biệt trà đen chiếm đến 78% trong tổng sản lượng tiêu thụ trà. Mặc dù chúng đều có lợi cho sức khỏe nhưng cà phê và trà vẫn có một vài điểm khác biệt.

1. Liều lượng caffein

Theo nghiên cứu cho rằng, cà phê thường chứa caffein nhiều hơn so với trà. Một cốc cà phê 240ml thường chứa khoảng 95mg caffein, trong khi trà đen chỉ chứa khoảng 47mg. Đặc biệt, caffein còn hỗ trợ trong việc cải thiện tâm trạng và tinh thần minh mẫn. 

Hợp chất này giống như một chất kích thích tác động mạnh mẽ đến hệ thần kinh trung ương, điều này cũng lý giải vì sao caffein thường được xem như là một lựa chọn hoàn hảo để tăng cường hiệu suất thể thao. Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ caffein thường xuyên và lạm dụng quá mức sẽ gây hại cho sức khỏe.

Mua ngay trà thảo mộc Purella hỗ trợ thanh lọc tại đây >

Trà Kingfoodmart
Cà phê Kingfoodmart

2. Bổ sung năng lượng

Caffein trong cà phê không chỉ tăng cường năng lượng hiệu quả mà còn có khả năng kích thích tăng nhịp tim và ngăn chặn cảm giác mệt mỏi bằng cách hạn chế giấc ngủ. Ngược lại, mặc dù trà chứa ít caffein hơn nhưng lại cung cấp lượng lớn L-theanine, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có ảnh hưởng tích cực đến não bộ. 

Trong khi caffeine thường mang lại tác dụng kích thích thì L-theanine lại có khả năng giảm căng thẳng bằng cách tăng sóng não alpha, giúp cơ thể thư giãn và thoải mái. Hơn nữa, việc tiêu thụ L-theanine kết hợp với caffein trong trà sẽ vừa giữ cho đầu óc tỉnh táo vừa duy trì sự tập trung, chú ý. 

Tham khảo địa chỉ mua các loại cà phê đa dạng tại đây >

3. Giảm cân hiệu quả

Với hàm lượng caffein cao, cà phê trở thành một lựa chọn hoàn hảo cho những ai đang trong quá trình giảm cân. Nó không chỉ có khả năng tăng cường đốt cháy calo mà còn duy trì tác dụng này trong khoảng 3 giờ sau khi uống. Ngoài ra, cà phê cũng có thể đốt cháy chất béo bằng cách ức chế quá trình sản xuất các tế bào mỡ. 

Bên cạnh đó, các polyphenol như theaflavin trong trà cũng góp phần giảm cân hiệu quả. Hợp chất theaflavin giúp ức chế lipase tụy, một loại enzym đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất béo. Nghiên cứu trên chuột đã chỉ ra rằng polyphenol trong trà làm giảm nồng độ lipid trong máu và hạn chế tăng cân. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để chứng minh hiệu quả của hợp chất này.

Thử ngay trà tắc mật ong Tearoma thơm ngon tại đây >

Trà và cà phê Kingfoodmart

Tóm lại, cà phê và trà đều mang lại lợi ích cho sức khỏe nhưng bạn cần sử dụng chúng ở một liều lượng hợp lý để tránh gặp tác dụng phụ không mong muốn. Hãy chọn loại thức uống phù hợp với nhu cầu và tình trạng sức khỏe của bản thân.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác