Vai trò của sắt đối với trẻ em – Trẻ nên ăn gì để bổ sung sắt

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Vai trò của sắt đối với trẻ em – Trẻ nên ăn gì để bổ sung sắt

    Sắt là một yếu tố vi lượng đã được nghiên cứu từ lâu, đây là một trong 3 vi chất dinh dưỡng (vitamin A, sắt, iốt) đang được quan tâm vì sự thiếu hụt các vi chất này ở các nước đang phát triển đã và đang trở thành vấn đề có ý nghĩa sức khỏe cộng đồng. Mặc dù hiện diện trong cơ thể với một lượng rất nhỏ, nhưng Sắt rất cần thiết cho sự sống, vì Sắt cần thiết cho nhiều chức năng sống

Vai trò của sắt đối với trẻ em

Sắt cần thiết cho tất cả mọi người, nhưng đối với trẻ em sắt vô cùng quan trọng, vì trẻ em là đối tượng dễ bị thiếu Sắt nhất do nhu cầu tăng cao, nhu cầu Sắt ở trẻ còn bú mẹ tăng gấp 7 lần so với người lớn tính theo trọng lượng cơ thể.

Vai trò quan trọng nhất của Sắt là cùng với protein tạo thành huyết sắc tố(hemoglobin) vận chuyển oxy cho nên thiếu Sắt dẫn đến thiếu máu dinh dưỡng là bệnh phổ biến ở trẻ em. Khi thiếu máu khả năng vận chuyển  oxy của hồng cầu bị giảm, làm thiếu oxy ở các tổ chức đặc biệt là tim, cơ bắp, não gây nên hiện tượng tim đập nhanh, trẻ nhỏ có thể bị suy tim do thiếu máu, các biểu hiện : hoa mắt , chóng mặt do thiếu oxy não, cơ bắp yếu và cuối cùng là cơ thể mệt mỏi. 

Thiếu máu não ở trẻ lớn còn làm cho trẻ mệt mỏi hay ngủ gật, thiếu tập trung trong giờ học dẫn đến học tập sút kém. Biểu hiện của thiếu máu thiếu sắt là da xanh niêm mạc nhợt ( đặc biệt là niêm mạc mắt và môi) móng tay móng chân nhợt nhạt, móng tay dễ gày biến dạng, tóc khô cứng  dễ gãy, trẻ  thiếu máu thường biếng ăn chậm lớn, còi cọc, táo bón, ăn hay nôn trớ. Xét nghiệm máu là cách tốt nhất để chẩn đoán thiếu máu. Định lượng huyết sắc tố (Hb) nếu dưới 11g Hb trong 100ml máu ở trẻ là bị thiếu máu.

Thiếu Sắt còn ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể : ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa: trẻ biếng ăn, viêm teo gai lưỡi, khó nuốt, kém hấp thu, độ toan dạ dày giảm, ảnh hưởng đến hệ thần kinh: mệt mỏi, kích thích, rối lọan dẫn truyền thần kinh. Sắt tham gia vào tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể, nên thiếu Sắt trẻ hay bị ốm đau do hệ thống miễn dịch suy giảm.

Mua thịt ngon các loại tại đây

Vai trò của sắt đối với trẻ em - Trẻ nên ăn gì để bổ sung sắt kingfoodmart

Tổng hợp những thực phẩm bổ sung sắt cho bé

  • Thịt đỏ: Thịt bò, thịt heo là những loại thực phẩm có hàm lượng sắt tương đối cao. Chất sắt có trong thịt cũng rất dễ hấp thu đối với trẻ nhỏ. Ngoài sắt, thịt bò còn chứa nhiều kẽm, là những vi chất hỗ trợ sự phát triển tế bào thần kinh não bộ, tăng cường khả năng tập trung và ghi nhớ.
  • Tim, gan: Cùng với thịt đỏ, gan bò, gan heo, gà cũng là những thức ăn giàu sắt và rất dễ hấp thu. Tuy nhiên, những thực phẩm này cần được chế biến đúng cách.
  • Lòng đỏ trứng gà: Trong lòng đỏ trứng gà không những có nhiều sắt mà còn chứa các vi chất dinh dưỡng khác như vitamin, protein, … có tác dụng hỗ trợ và bảo vệ các tế bào não bộ, tăng cường trí nhớ của trẻ.
  • Các loại củ có màu vàng và đỏ: Bí đỏ, củ cải đường hoặc củ cải đỏ là những thực phẩm rất tốt để bổ sung sắt cho trẻ vì có hàm lượng sắt cũng như các vi chất dinh dưỡng khác cao (như kẽm, acid glutamine, …). Trong bữa ăn hằng ngày của trẻ nên có những loại thực phẩm này để tăng cường vận chuyển máu đến não, gia tăng trí nhớ, đồng thời kích thích các tế bào thần kinh phát triển.
  • Các loại rau có màu xanh đậm: Rau dền, rau muống, rau mồng tơi, rau má, rau bina, rau ngót, súp lơ xanh, … là những thực phẩm có hàm lượng sắt cao, rất phù hợp để bổ sung sắt cho trẻ. Ngoài ra, các rau màu xanh đậm còn chứa nhiều chất xơ, chống oxy hóa, vitamin B6, B12, … rất tốt cho sức khỏe và sự phát triển của não bộ của trẻ nhỏ.
  • Các loại ngũ cốc nguyên cám: Những thực phẩm này chứa nhiều chất dinh dưỡng như sắt, kẽm, vitamin, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất cũng như trí não, tăng cường máu đến não để cải thiện khả năng tập trung, ghi nhớ.
  • Sữa: Ngoài canxi, sữa là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, có chứa sắt, kẽm, các vitamin, acid amin, protein, DHA, …. rất cần thiết đối với sự phát triển não bộ của trẻ, bao gồm trí thông minh, trí nhớ, …

Mua rau xanh tươi tại đây

Theo những nội dung trên, ba mẹ cũng đã hiểu vì sao cơ thể bé cần được bổ sung đủ hàm lượng sắt mỗi ngày. Vì mức độ quan trọng như vậy, nên Con Cưng đã tìm hiểu và tổng hợp một số thực phẩm có hàm lượng sắt cao và được khuyến nghị nên có trong bữa ăn hằng ngày của trẻ

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác