Bệnh hen nghề nghiệp – nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Bệnh hen nghề nghiệp – nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa

    Hen nghề nghiệp khá thường gặp, là bệnh hen xảy ra khi tiếp xúc với dị nguyên tại nơi làm việc. Rất nhiều nghề có thể khiến người làm mắc bệnh hen như: công nghiệp nhựa, công nghiệp gỗ, sơn, nhuộm, chế biến thực phẩm, hóa chất…

Bệnh hen Kingfoodmart

Hen nghề nghiệp là gì?

Hen nghề nghiệp có nguyên nhân và tình trạng hen do môi trường nghề nghiệp riêng biệt gây ra và ít gặp ngoài nơi làm việc. Hen nghề nghiệp xảy ra khi tiếp xúc với dị nguyên tại nơi làm việc trong thời gian ít nhất 2 năm, các tác nhân gây bệnh sẽ gây ra những đợt bùng phát của hen.

Những người có cơ địa dị ứng dễ tiến triển thành hen nghề nghiệp hơn. Nếu chẩn đoán muộn hoặc để bệnh đã nặng thì những triệu chứng hen vẫn dai dẳng ngay cả khi đã loại bỏ tác nhân môi trường. Hen nghề nghiệp khá thường gặp, khoảng 2%-6% công nhân có thể bị hen, nhất là trong các bệnh nghề nghiệp có liên quan đến bụi đường hô hấp (25%).

Mua khẩu trang để hạn chế các loại bụi trong môi trường

Triệu chứng hen suyễn thường gặp

Cơn hen là một trong những dấu hiệu bị hen suyễn điển hình của bệnh hen phế quản. Cơn hen điển hình gồm: Khó thở cơn chậm, có tiếng cò cử, thường xảy ra ban đêm hoặc khi thay đổi thời tiết. Một số triệu chứng báo hiệu bệnh như hắt hơi, sổ mũi, tức ngực, ho khan, thở ra, cơn nặng hơn phải ngồi chống tay, há miệng thở, cơn có thể kịch phát hoặc liên tục. Gần hết cơn khó thở giảm dần và ho khạc đờm trong, dính quánh.

Các triệu chứng không điển hình bao gồm:

  • Ho dai dẳng, tăng về đêm
  • Khó thở
  • Tức ngực hoặc nặng ngực
  • Thở ra khò khè, là dấu hiệu phổ biến của bệnh hen ở trẻ
  • Khó thở gây khó ngủ, ho hoặc thở khò khè
  • Các cơn ho hoặc thở khò khè trở nên tồi tệ hơn do vi rút đường hô hấp, chẳng hạn như cảm lạnh hoặc cảm cúm.
Bệnh hen Kingfoodmart
Bệnh hen Kingfoodmart

Cách phòng bệnh hen suyễn hiệu quả

Để bệnh không tiến triển gây biến chứng nguy hiểm, người bệnh cần thực hiện:

  • Cai thuốc lá: khuyến khích người bệnh ngừng hút thuốc và tránh phơi nhiễm thụ động với khói thuốc lá.
  • Tập luyện thể lực: khuyến khích người bệnh hen tích cực vận động nhằm cải thiện sức khỏe chung. Xử trí co thắt phế quản do gắng sức theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Tránh các loại thuốc có thể khiến bệnh hen nặng lên: thuốc kháng viêm không steroid hoặc thuốc chẹn beta. Nếu mắc hội chứng mạch vành cấp, người bệnh cần cân nhắc dùng thuốc chẹn beta chọn lọc cho tim mạch nếu lợi nhiều hơn hại.
  • Chế độ ăn phù hợp: khuyến khích bệnh nhân ăn nhiều rau và trái cây tươi, không dùng thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng.

Mua rau và trái cây tại đây

Bài blog này cung cấp một cái nhìn tổng quan về bệnh hen phế quản nghề nghiệp, từ nguyên nhân, triệu chứng cho đến điều trị và hậu quả của bệnh. Nó cung cấp thông tin hữu ích cho những người quan tâm đến vấn đề này và những ai muốn hiểu rõ hơn về bệnh hen phế quản nghề nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác