Bé con chậm tăng cân phải làm sao?

Home » Mẹo vặt » Mẹo gia đình » Bé con chậm tăng cân phải làm sao?

    Bé yêu nhà bạn không chỉ thuộc diện trẻ chậm tăng cân, thậm chí bé không tăng cân, mà còn thấp bé hơn trẻ đồng lứa dù bé ăn khá nhiều? Cùng tham khảo nguyên nhân bé 2 – 6 tuổi chậm tăng cân và 7 cách giúp bé tăng cân hiệu quả nhé.

Nguyên nhân trẻ chậm tăng cân

  • Chế độ ăn không đáp ứng đúng nhu cầu: Bé ăn không đủ nhu cầu hoặc bé ăn nhiều nhưng bé tăng cân chậm hoặc không tăng cân do chế độ ăn thiếu đa dạng, dẫn đến việc thiếu dưỡng chất để phát triển.
  • Mê chơi: Bé từ 2 – 6 tuổi chậm tăng cân do đang trong độ tuổi ham chơi, thích khám phá nên có thể vì mê chơi mà ăn ít hoặc ăn uống vội vàng, không nhai nuốt kỹ dẫn đến tiêu hóa kém.
  • Bệnh lý: Bé có vấn đề về tiêu hóa, nhai nuốt kém dẫn đến việc hệ tiêu hóa không hấp thụ được đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu, khiến trẻ chậm tăng cân. 
  • Chứng biếng ăn – kén ăn: Trẻ biếng ăn hoặc kén ăn, ăn ít hơn nhu cầu năng lượng của cơ thể gây ra tình trạng bé chậm tăng cân. 
  • Tâm lý: Gia đình có mâu thuẫn, bố mẹ thiếu quan tâm, bé trải qua cú shock tâm lý… nên ăn ít và hấp thu kém, dẫn đến vấn đề bé chậm tăng cân.

Mua trái cây tươi ngon bổ sung vitamin tại đây

Khi phát hiện trẻ chậm tăng cân, phụ huynh cần tham khảo những cách giúp trẻ tăng cân dưới đây để giúp bé tăng cân nhanh.

Bé con chậm tăng cân phải làm sao Kingfoodmart

Làm sao để giúp bé tăng cân hiệu quả?

Trẻ chậm tăng cân cần chế độ ăn đa dạng, cân bằng 

  • Chất đạm từ các loại thịt nạc, cá, hải sản, trứng, sữa, sữa chua, phô mai, đậu hũ…
  • Tinh bột đường từ các thực phẩm lành mạnh như gạo lứt, bánh mì nguyên cám, yến mạch, các loại bánh giàu dinh dưỡng, trái cây…
  • Chất sơ từ rau củ quả tươi, trái cây, ngũ cốc nguyên cám…
  • Chất béo từ dầu ô liu, trái bơ, phô mai, trứng, sữa chua…
  • Vitamin và khoáng chất từ rau củ quả, trái cây, ngũ cốc, sữa được bổ sung vitamin và khoáng chất…

Chia nhỏ khẩu phần ăn cho trẻ chậm tăng cân

Bạn đang thắc mắc cách giúp bé tăng cân nhanh? Chia nhỏ khẩu phần ăn cho trẻ chậm tăng cân có thể là phương pháp bạn cần tìm. Bé ăn nhiều nhưng không tăng cân còn có thể là do ăn quá nhiều trong một bữa dễ khiến bé bị ngấy, khó tiêu, lâu dần dẫn đến chậm tăng cân. Thay vì để bé ăn nhiều trong một bữa, hãy chia nhỏ khẩu phần ăn thành 3 bữa chính và 3 bữa phụ mỗi ngày. Mỗi bữa ăn nên cách nhau từ 2-3 giờ để đảm bảo dạ dày bé tiêu hóa hết thức ăn, đồng thời tạo thời gian vừa đủ để khiến bé đói và hào hứng ăn khi đến bữa tiếp theo. Bằng cách này, bạn đã có thể giúp trẻ tăng cân rồi đấy!

Mua hải sản tươi ngon tại đây

Nếu mẹ đã thử đủ cách nhưng tình trạng chậm tăng cân của trẻ vẫn tiếp diễn, hãy đưa bé đến gặp bác sĩ để tìm nguyên nhân và cách giải quyết. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn biết được vì sao trẻ chậm tăng cân và cách giúp trẻ tăng cân nhanh chóng.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác