3 bài thuốc chữa bệnh dễ dàng từ cây dành dành

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » 3 bài thuốc chữa bệnh dễ dàng từ cây dành dành

    Cây dành dành (Gardenia jasminoides Ellis) là một loại cây quen thuộc với người dân nước ta, nó thường được trồng làm cây cảnh. Tuy nhiên, không những có tác dụng trang trí, cây dành dành còn cung cấp một số dược liệu để chữa bệnh.

Cây dành dành Kingfoodmart

Chữa bong gân, đau xương do chấn thương

Bong gân là tình trạng phổ biến, thường thấy trong lúc vận động không đúng cách hay vận động quá mạnh. Đây là chấn thương có thể gặp ở bất kì độ tuổi nào. Theo nghiên cứu, trẻ em và thanh thiếu niên có khả năng bị bong gân cao, tỷ lệ bong gân ở nam thì ít hơn nữ. Người bệnh không phát hiện sớm hoặc có cách trị bong gân không đúng cách, dẫn đến những biến chứng, gây khó khăn khi đi lại và sinh hoạt.

Dành dành thúc đẩy lưu thông máu, cung cấp oxy đến các bộ phận cơ thể bị tổn thương đang cần phục hồi. Nhờ vậy, nó có thể giảm đau nhức, giảm sưng do chấn thương ở xương, cải thiện viêm khớp, chữa bong gân và chuột rút cơ.

Dùng 4 – 5 quả dành dành, rửa sạch, để ráo nước rồi giã nát. Cho thêm nước sạch, một ít rượu trắng và trộn thành dạng sền sệt. Đắp hỗn hợp lên chỗ bị bong gân, đau nhức xương do bị chấn xương. Đắp thuốc trong 1 ngày, sau đó tháo ra, rửa sạch và tiếp tục làm mẻ thuốc mới để đắp.

Quả dành dành chữa chảy máu cam

Ứng dụng trong y học cổ truyền, dành dành có công dụng chữa đau mắt đỏ, chảy máu cam, chữa chứng đi tiểu ra máu, vàng da do viêm gan. Chăm sóc sức khỏe và trị bệnh bằng dành dành có thể dùng để uống, đắp hoặc bôi. Đối với đường uống, dược liệu gồm: 

  • 12g dành dành sao đen
  • 10g cỏ mực
  • 12g trắc bá diệp sao đen
  • 10g cỏ tranh
  • 10g lá diếp cá

Mua lá diếp cá tại đây

  • 8g cam thảo
  • 8g cỏ mần trầu. 

Sắc tất cả với 700ml cho đến khi còn 200ml, uống 2 lần/ngày. Kết hợp điều trị chảy máu cam bên ngoài bằng cách đốt quả dành dành thành than, thổi vào mũi.

Cây dành dành Kingfoodmart
Cây dành dành Kingfoodmart

Dưỡng ẩm và bảo vệ da

Da khô là tình trạng gây ra do sự thiếu hụt nước ở bề mặt ngoài cùng của da. Cách điều trị tốt nhất cho da khô là dưỡng ẩm hàng ngày bằng kem dưỡng ẩm. Bởi vì hầu hết da khô là do tác nhân bên ngoài, nên các biện pháp điều trị bên ngoài sẽ mang lại hiệu quả cao. Tinh dầu dành dành có thể chữa lành các tổn thương ở da và tăng cường cấp ẩm. Sử dụng tinh dầu dành dành sẽ ức chế cytokine để tăng cường hàng rào bảo vệ da, giảm các triệu chứng viêm, mụn.

Để chữa bệnh vàng da, sử dụng 12g quả và lá dành dành, 24g nhân trần và một ít đường kính. Sắc chung dành dành với nhân trần bằng 600ml nước, đến khi cạn còn 100ml. Cho thêm đường, chia đều uống 3 lần/ngày.

Mua đường tại đây

Không phải ai cũng có thể tùy ý dùng cây dành dành làm thuốc. Dược liệu này không phù hợp với những người đang bị tiêu chảy, tỳ vị hư. Phụ nữ mang thai nên thận trọng nếu muốn áp dụng bài thuốc dân gian từ dành dành.

Có thể các bạn quan tâm

Xem các nội dung khác